Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh: Điểm sáng thực hiện chuyển đổi số y tế quốc gia
(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh đã tạo nên cuộc cách mạng trong nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, chất lượng khám, chữa bệnh, xây dựng bệnh viện Thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại.
Hiện đại hóa hoạt động bệnh viện
Trước khi thực hiện chuyển đổi số, năm 2015 Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh chỉ có 235 giường bệnh kế hoạch, 298 giường bệnh thực kê. Hàng ngày, Bệnh viện chỉ tiếp nhận gần 500 bệnh nhân ngoại trú và gần 300 bệnh nhân nội trú, nhưng phần lớn không hài lòng vì thời gian chờ đợi lâu, ùn tắc ở một số vị trí...
Mặc dù thời điểm đó còn nhiều khó khăn, nguồn lực có hạn nhưng xác định chuyển đổi số là giải pháp “đòn bẩy” nhằm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng người bệnh, Bệnh viện đã tiên phong đột phá ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa mọi hoạt động khám, chữa bệnh từ năm 2017. Sau 2 năm, Bệnh viện trở thành một trong những đơn vị y tế đầu tiên trên cả nước triển khai thành công bệnh án điện tử thay thế toàn bộ bệnh án giấy.
Đó là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của Bệnh viện trong đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng mức 7 (mức cao nhất quy định tại Thông tư 54/2017/TT-BYT), đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT như: hệ thống quản lý thông tin tổng thể bệnh viện (HIS), hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS), ứng dụng chữ ký số, mô hình xe đa năng tích hợp kết quả điện tim, đo huyết áp...
Trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin vững chắc, Bệnh viện tiếp tục triển khai ứng dụng App “BVTP VINH” trên điện thoại thông minh với nhiều tiện ích dành cho người bệnh. Đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của Bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; từng bước hoàn thiện mô hình “Bệnh viện thông minh, không giấy tờ”.
Những lợi ích “vàng”
Với nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa các hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh viện đã mang lại lợi ích “vàng” cho người bệnh. Ông Nguyễn Văn Tuyết ở phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) thường xuyên khám định kỳ, rất hài lòng với quy trình khám, chữa bệnh “thông minh” tại Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh.
Ông Tuyết cho biết: “Trước khi đi khám, tôi đã vào App “BVTP VINH” để đăng ký, lấy số thứ tự nên được tiếp nhận vào phòng khám rất nhanh gọn. Ứng dụng này cũng giúp tôi dễ dàng theo dõi kết quả thăm khám, để chủ động thực hiện các bước tiếp theo; không phải chờ đợi như trước đây; đồng thời, tiện lợi khi theo dõi được lịch sử khám, chữa bệnh trên APP và thực hiện thanh toán trực tuyến”.
Các ứng dụng công nghệ thông tin mà bệnh viện đang triển khai cũng mang lại nhiều tiện lợi cho bệnh nhân điều trị nội trú. “Không chỉ cập nhật kịp thời các kết quả chẩn đoán, tình trạng sức khỏe, thông qua App “BVTP VINH”, người bệnh được công khai, minh bạch danh mục thuốc, vật tư y tế sử dụng hàng ngày, bảng kê chi phí trong quá trình nằm viện; không còn phải lưu trữ các loại giấy tờ khi đi khám, chữa bệnh; đồng thời, có thể phản hồi ý kiến với các y, bác sĩ; từ đó yên tâm điều trị. Mọi thủ tục cần xác nhận bằng chữ ký đều được thay thế bằng xác thực dấu vân tay, thuận lợi, minh bạch”, bệnh nhân Phan Thị Hường (Nam Đàn) cho biết.
Đối với các y, bác sĩ, hệ thống phần mềm, bệnh án điện tử được trang bị đồng bộ, trở thành trợ thủ đắc lực. Theo đó, các thông tin về sức khỏe người bệnh được truyền tải thông suốt, nhanh chóng giữa các khoa, phòng, giữa các bệnh viện. Thông tin về người bệnh được số hóa, lưu trữ một cách khoa học,... giúp việc chẩn đoán, chỉ định cận lâm sàng chính xác và phối hợp điều trị tốt hơn; góp phần giảm thiểu sai sót, tiết kiệm nhiều thời gian. Đặc biệt, bác sĩ dễ dàng theo dõi toàn bộ quá trình điều trị của người bệnh thông qua APP, từ đó có chỉ định kịp thời.
Bệnh viện còn ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong công tác quản trị, bằng việc sử dụng hệ thống phần mềm chuyên biệt cho từng hoạt động; nhờ đó, mọi công tác quản lý đều được thực hiện hiệu quả, chính xác, hạn chế sai sót.
Đột phá toàn diện
Nhờ sự quyết liệt của ban lãnh đạo, cùng sự đồng lòng của tập thể Bệnh viện, sau 6 năm thực hiện chuyển đổi số, chất lượng toàn diện của đơn vị đã được nâng cao. Theo đó, quy mô Bệnh viện tại 2 cơ sở hiện có 720 giường bệnh kế hoạch, 900 giường bệnh thực kê, 43 khoa/phòng và 1 trung tâm; với 942 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó, có 274 bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề vững vàng, luôn tận tụy với người bệnh.
Mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận gần 3.000 bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, gần 1.000 người bệnh điều trị nội trú. Ngoài thực hiện các kỹ thuật theo danh mục của bệnh viện hạng II, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã triển khai thường quy nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu của tuyến tỉnh và tuyến Trung ương.
Chỉ số chất lượng của Bệnh viện năm 2023 là 4.27, đứng đầu trong hệ thống khám, chữa bệnh công lập tỉnh nhà; chỉ số hài lòng người bệnh luôn đứng tốp 10 trên cả nước. Bệnh viện thuộc tốp 10 đơn vị y tế tiên phong trong chuyển đổi số y tế quốc gia năm 2020. Năm 2023, Bệnh viện là 1 trong 5 cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc được Bộ Y tế vinh danh mô hình điển hình thực hiện chuyển đổi số và chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực y tế.
Với định hướng tiếp tục phát huy hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động quản trị bệnh viện và quản lý khám, chữa bệnh, TS.BSCKII. Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh khẳng định: Luôn xác định lấy người bệnh làm trung tâm, thời gian tới, Bệnh viện đặt mục tiêu không ngừng nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm và tiện ích thông minh; đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin y tế trong quá trình chuyển đổi số. Ứng dụng có hiệu quả các công nghệ số: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), kết nối vạn vật y tế (IoMT), chuỗi khối (Blockchain),… trong các hoạt động y tế.
Bệnh viện tiếp tục nâng cấp hạ tầng, thiết bị, phần mềm và nhân lực để triển khai các tiện ích công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn, đảm bảo lộ trình và mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Y tế, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội; triển khai chỉ đạo tuyến và hội chẩn, khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế từ xa,… tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trong tỉnh và khu vực./.