Các trường học ở Nghệ An băn khoăn trong lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

(Baonghean.vn) - Theo quy định, trong năm học này, các trường sẽ chủ động chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Tuy nhiên, dù UBND tỉnh đã đưa ra tiêu chí nhưng việc lựa chọn của các nhà trường còn nhiều băn khoăn. Về vấn đề này, Báo Nghệ An cũng đã ghi nhận ý kiến của các nhà trường.
Trong năm học này, các trường sẽ chủ động chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Ảnh: Đức Anh
Cô giáo Nguyễn Mai Hương - Giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung
Bộ tiêu chí về lựa chọn sách giáo khoa do Sở Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, theo tôi là phù hợp bởi đã quan tâm đến việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người học cũng như tạo điều kiện cho giáo viên trong việc đánh giá phẩm chất năng lực của học sinh. Đây cũng chính là những tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa lần này.
Cô giáo Nguyễn Mai Hương - Giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung. Clip: Đức Anh - Mỹ Hà
Hiện, chúng tôi cũng ủng hộ chủ trương một trường chọn một bộ sách giáo khoa và đây là sự lựa chọn tự chủ, công khai, minh bạch. Nếu cho các trường lựa chọn sẽ tăng tính tự chủ của nhà trường và bản thân người thực dạy sẽ được lựa chọn bộ sách mà mình thấy phù hợp. Tuy nhiên, bên cạnh đó sẽ gặp một số khó khăn như không có sự đồng bộ trong cả tỉnh và nếu học sinh chuyển từ trường này sang trường khác sẽ gặp khó khăn trong việc dùng sách giáo khoa, hoặc sự chênh lệch về mặt kiến thức bởi mỗi bộ sách giáo khoa đều có những ưu điểm khác nhau, có bộ trội về môn này, có bộ lại trội hơn môn kia. Thứ hai, nếu các trường tổ chức giao lưu thì sẽ không có sự thống nhất về các chủ điểm và tạo sự chênh lệch giữa các trường.

Ảnh: Đức Anh
Từ thực tế này tôi cho rằng, khi chọn sách giáo khoa cần căn cứ vào các tiêu chí và quan trọng hơn khi chọn sách phải xác định được “Chọn sách cho ai”, đó là chọn cho học sinh và giáo viên - hai chủ thể sử dụng sách giáo khoa. Nhưng cũng cần có sự thống nhất của cả tỉnh, hoặc ít nhất là thống nhất trong toàn thành phố.
Cô giáo Đoàn Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Làng Sen (Nam Đàn)
Qua nghiên cứu 5 bộ sách chúng tôi thấy mỗi bộ sách đều có những ưu điểm riêng. Nội dung sách cũng đã bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng và chuẩn kiến thức đặt ra, sách được thiết kế theo hướng mở để học sinh và giáo viên dễ sử dụng.
Ảnh: Đức Anh
Nhưng, bên cạnh đó đang còn những tồn tại. Để sử dụng bộ sách này đang có những vấn đề như thiếu đồ dùng thiết bị dạy học. Giá cả cũng chưa phù hợp với mặt bằng chung của người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn miền núi.

Hiện chúng tôi cũng đã đưa sách đến tận tay từng giáo viên để nghiên cứu, tham khảo nhưng chưa chọn được bộ sách cụ thể nào để đưa vào nhà trường. Phương án hiện nay của chúng tôi đó là có thể chọn một bộ sách hoặc có thể chọn một số cuốn của bộ này xen lẫn một số cuốn của bộ kia. Làm thế nào để chúng tôi thấy bộ sách ấy có mạch liên kết và có sự thuận lợi cho học sinh. Chúng tôi cũng nghĩ nên chọn một bộ có sự liên kết ngang và liên kết dọc, bởi đặc thù hiện nay chúng tôi một xã có đến 2 trường tiểu học. Trước mắt, chúng tôi muốn có sự hướng dẫn để có sự thống nhất liên trường để việc triển khai thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Thanh An - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông

Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông đã cho các giáo viên và các trường nghiên cứu rất cụ thể từng bộ sách giáo khoa và quan điểm của chúng tôi là chọn sách trước tiên phải là vì học sinh, vì chất lượng. Riêng ở địa bàn Con Cuông chúng tôi cũng đang dự kiến toàn huyện nên dùng một bộ sách để có mặt bằng chung đồng đều.

Ảnh: Mỹ Hà
Tôi cũng đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo là nên lựa chọn sách theo loại hình của địa phương, ví dụ khu vực miền núi, trung du nên chọn một bộ và đồng bằng, thành phố nên chọn một bộ. Tôi cũng nghĩ rằng trong thời điểm hiện nay, nếu điều kiện một huyện một bộ thì rất khó khăn và nên chọn theo nhóm, theo từng khu vực có từng đặc thù chung.
Bộ tiêu chí về lựa chọn sách giáo khoa do Sở Giáo dục và Đào tạo mới ban hành đã phù hợp bởi đã quan tâm đến việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của người học cũng như tạo điều kiện cho giáo viên trong việc đánh giá phẩm chất năng lực của học sinh. Đây cũng chính là những tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa lần này.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Để lựa chọn bộ sách giáo khoa đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng và dân chủ phù hợp với thầy và trò tỉnh Nghệ An thì hội đồng chọn sách của các nhà trường phải am hiểu các bộ sách giáo khoa, cách tiếp cận triết lý của từng bộ sách trên cơ sở bộ tiêu chí mà UBND tỉnh đã ban hành.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành trao đổi với phóng viên. Ảnh tư liệu Thành Cường

Tuy nhiên, Nghệ An lại phân ra hai vùng miền với 11 huyện miền xuôi và 10 huyện miền núi, đặc biệt là 5 huyện miền núi cao nên có những khó khăn nhất định. Vì vậy trong quá trình chọn sách, các trường phải chọn sách để phù hợp với đặc điểm vùng miền, phù hợp với điều kiện năng lực của học sinh, giáo viên cũng như cơ sở vật chất thiết bị của nhà trường.

Việc chọn sách trong nhà trường cũng chỉ thực hiện trong năm nay còn từ năm tới thực hiện theo Luật Giáo dục thì UBND tỉnh sẽ chọn bộ sách. Vì thế, việc chọn sách trong năm đầu tiên cũng phải đảm bảo tính liên thông và thống nhất, đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống từ lớp 1 đến lớp 12 và nhất quán giữa các trường học trong huyện thị, vùng miền. Để làm được điều này, các hội đồng cũng cần chia sẻ kinh nghiệm với nhau để lựa chọn bộ sách phù hợp nhất./.

Tin liên quan

Nghệ An ban hành 4 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

Nghệ An ban hành 4 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch, trước ngày 1/5, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh sẽ “chốt” phương án chọn sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành các tiêu chí lựa chọn để phù hợp với đặc thù của tỉnh.
Chọn sách giáo khoa mới ở Nghệ An: Vẫn phải chờ tiêu chí chung!

Chọn sách giáo khoa mới ở Nghệ An: Vẫn phải chờ tiêu chí chung!

(Baonghean) - Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các bộ sách giáo khoa lớp 1 của chương trình phổ thông mới, các trường học trong cả nước đã bắt đầu nghiên cứu, thảo luận đề xuất các phương án lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, chọn bộ sách nào với những tiêu chí cụ thể ra sao và do “cấp” nào chủ trì thì vẫn còn phải chờ...

Các tin khác