关于保留房地产交易强制公证规定的提案
(Baonghean.vn)- 司法部建议修改和补充《公证法》的内容,例如保留与房地产相关的交易的强制性公证规定;继续推行公证活动的社会化;加强检查和审查,纠正公证活动中的违法行为......
1月14日上午,司法部召开《公证法》实施五周年总结大会。司法部副部长潘志孝、司法辅助部部长黎春红在河内桥头主持会议。司法部领导黄国豪、阮功焕副部长在义安桥头主持会议。
识别局限性和缺点
Luật Công chứng (修正)2014年6月20日经第十三届国会通过,自2015年1月1日起施行。公证法实施五年多来,为落实公证活动社会化政策,确保合同、交易和翻译使用价值的法律安全,为投资、经营和贸易活动营造良好、可信赖的法制环境,为行政改革和司法改革进程作出了重要贡献。
![]() |
同志们在义安桥头主持会议。图片:怀秋 |
然而,在实施过程中,出现了一些《公证法》尚未规范的新问题。一些规定暴露出一些局限性和不足,需要总结和全面评估,并提出建议,供主管部门参考。因此,召开此次会议,不仅要评估实施效果,还要找出存在的不足、局限性及其原因,并进行讨论,提出修改补充意见,供主管部门结合实际进行修订。
会议通过讨论评估,指出了目前存在需要修改补充的6个方面:公证员数量增长较快,但公证队伍和执业人员素质参差不齐,主要集中在大城市;公证执业质量仍然存在短板,没有真正满足要求。
一些公证员职业道德缺失,故意违反法律规定的公证程序和秩序的现象时有发生。不正当竞争、逐利现象依然存在,影响了公证行业的社会声誉。信息技术在公证活动中的应用与行业发展还不相适应。公证员。
公证与认证之间的区别未能准确反映其本质。强制性公证业务的范围仍然过窄,对未经公证的业务往来构成极大风险。国家对公证的管理还不够彻底和周全,在某些地方,管理仍然混乱且松懈。
截至2019年12月31日,全国共有:公证员2782人(其中,公证处公证员383人,公证处公证员2399人),与2006年《公证法》实施时相比,增加2157人;全国共有公证执业组织(TCHNCC)1151个,其中,公证处120个,公证所1031个(增加526个)。
对许多内容提出修改和补充
与会代表还从四个方面分析了导致公证法存在缺陷的原因,并就完善公证法提出了方向和解决方案。
![]() |
司法部民事身份、国籍和认证局以及义安省司法厅的官员指导公民办理入籍手续。图片:KL |
为此,需要加强主管部门的协调配合,积极引导、消除《公证法》和《民法典》《土地法》《房屋法》《道路交通法》《婚姻家庭法》等相关法规实施过程中的障碍和困难,为公证活动打造同步的法律基础和统一适用的依据。
加强检查督促纠正公证活动中的违法违规行为和不良现象。不断巩固、改进和提升公证员社会组织和职业组织的组织运作能力。继续深入推进公证员社会化建设,建立覆盖全国、辐射社区的公证员社会组织网络。
建设专业化程度较高的公证服务中心,满足社会对公证服务质量日益增长的要求。建设国家公证数据库,实现与公民数据库、户籍数据库、土地信息数据库等一批与公证活动相关的国家重要数据库互联互通。
Hội nghị cũng thống nhất các đề nghị cụ thể đối với các cấp, ngành liên quan như: Đề nghị đưa dự án Luật Công chứng (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 - 2024 với một số nội dung lớn cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung. Đề nghị sửa đổi các quy định có liên quan của Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác có liên quan, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc đổi mới và phát triển nghề công chứng; giữ nguyên quy định buộc công chứng đối với các hợp đồng, giao dịch liên quan đến nhà đất trong Luật Đất đai (sửa đổi) như quy định tại 土地法当前的。
Đề nghị quy định rõ hơn về thời điểm có hiệu lực của việc công chứng và đăng ký để tránh cách hiểu khác nhau trong tổ chức thực hiện, bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, phòng ngừa rủi ro tranh chấp, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.
Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng hơn nữa về vai trò, vị trí, bản chất của hoạt động công chứng để các cá nhân và tổ chức hiểu rõ hơn tính chất quan trọng của hoạt động công chứng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó chỉ đạo Sở Tư pháp, các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu giúp UBND cấp tỉnh trong việc phát triển hoạt động công chứng phù hợp với tình hình phát triển chung của công chứng cả nước.
Trong 05 năm thi hành Luật Công chứng, các TCHNCC trên cả nước đã công chứng được hơn 27 triệu việc; chứng thực chữ ký giấy tờ, tài liệu, chứng thực bản sao từ bản chính được gần 52 triệu việc; tổng số phí công chứng thu được khoảng gần 8,5 nghìn tỷ đồng; phí chứng thực thu được gần 346 tỷ đồng; tổng số thù lao công chứng thu được gần 1,4 nghìn tỷ đồng; tổng số tiền nộp thuế và nộp ngân sách nhà nước khoảng gần 1,7 nghìn tỷ đồng.
Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, tính đến thời điểm ngày 31/12/2019, đa số các văn bản công chứng đều bảo đảm an toàn pháp lý. Số lượng vụ việc phải bồi thường thiệt hại cho người yêu cầu công chứng khá thấp. Tổng số tiền bồi thường thiệt hại cho người yêu cầu công chứng khoảng hơn 12 tỷ đồng. Nhiều địa phương không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại cho người yêu cầu công chứng.