Đề nghị điều chỉnh khung bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean) - Do Cách tính thuế tài nguyên nằm trong khung giá theo Thông tư 44/2017/TT-BTC có nhiều bất cập, Doanh nghiệp khoáng sản ở Nghệ An đã có kiến nghị gửi lên các bộ, ngành liên quan, song cho đến thời điểm này sau gần 9 tháng vẫn chưa nhận được các văn bản phản hồi.
Hàng bột đá chuẩn bị xuất kho của Công ty CP Khoáng sản và TM Trung Hải (Quỳ Hợp). Ảnh: Thu Huyền
Hàng bột đá chuẩn bị xuất kho của Công ty CP Khoáng sản và TM Trung Hải (Quỳ Hợp). Ảnh: Thu Huyền

Bất cập từ chính sách

Tác động của chính sách về thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cũng như các cơ chế chính sách khác và của thị trường tiêu thụ nên trong thời gian qua các doanh nghiệp khai thác đá trắng, đá màu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã ngừng khai thác. Tháng 3/2018 là thời điểm Thông tư 44 có hiệu lực, vì thế nhiều doanh nghiệp đang rất lo lắng.

Theo phản ánh, trữ lượng đá vôi trắng, đá hoa trắng làm đá ốp lát đã được phê duyệt không phù hợp với thực tế khoáng sản khai thác được tại các mỏ, trong đó có nguyên nhân do chỉ tiêu để đánh giá trữ lượng chưa có tiêu chí độ trắng và độ đồng đều bề mặt. Ngoài ra qua khảo sát giá bán một số loại tài nguyên trên địa bàn tỉnh thì giá bán trên thị trường hiện nay thấp hơn nhiều so với khung giá do Bộ Tài chính quy định. Riêng đá trắng, do chất lượng thấp hơn (đá có màu trắng xám, xanh, đen, vân vện, om rạn nhiều) mức giá bán đá trắng của Nghệ An trên thị trường thấp hơn nhiều so với đá trắng Yên Bái.

Ông Nguyễn Giang Hoài - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp cho hay: Đối với đá hoa trắng khung giá này quá cao so với mức giá trên thị trường. Đặc thù của mặt hàng đá hoa trắng kể cả làm ốp lát lẫn làm phụ gia công nghiệp là sự khác biệt về giá bán có khi gấp hàng chục lần khi có sự khác nhau về độ trắng, tính tô điểm bề mặt và vị trí bán hàng (do chi phí vận tải có khi cao hơn giá đá).

Vì vậy, việc sử dụng một khung giá với biên độ như Thông tư 44/2017/TT-BTC là chưa phù hợp. “Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan xem xét và sớm ban hành lại khung giá với việc phân nhóm phù hợp và biên độ lớn hơn, giá sát với thực tế của thị trường. Trong đó, chú ý đến giá để tính tiền cấp quyền (tính theo trữ lượng cấp phép) và giá tính thuế tài nguyên (tính cho hàng hóa bán được)” - ông Hoài kiến nghị.

Hay đối với giá cát, khung giá tối thiểu để áp thuế được Thông tư 44 quy định là 245.000 đồng/m3, trong khi thực tế ở Nghệ An chỉ dao động từ 30.000 - 60.000 đồng tùy từng thời điểm, từng địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Tuyến - Giám đốc Trung tâm tư vấn và đào tạo doanh nhân, Hội DN nhỏ và vừa cho rằng, điều mà DN bức xúc là ở Nghệ An giá thuê đất mỏ tăng đến 300% mà lại lấy giá đất ở của dân cư để tính. Đây là nghịch lý của văn bản quy phạm chỉ vì 4 chữ “đất ở liền kề” không minh định được nên các cơ quan thực thi cho là đất ở dân cư liền kề mỏ. Nhưng thực tế đã là mỏ làm sao mà có đất ở dân cư liền kề được vì theo quy định thì khoảng cách mỏ được cấp với khu dân cư tối thiểu là 300m. Mà thực tế đại đa số các mỏ đều rất xa khu dân cư thì không thể áp tính được. Vì thế nếu hiểu đúng nghĩa là lấy giá loại đất liền kề với khu vực mỏ làm đơn vị so sánh để tính, chứ không thể lấy giá đất ở của dân cư để áp tính cho giá tiền thuê đất mỏ. Vì giá trị đất ở dân cư là giá trị tuyệt đối, nó có quyền mua, bán - tặng, cho nên giá đất ở đã quá cao.

Nói về giải pháp, ông Tuyến kiến nghị: Nếu để tăng nguồn thu của địa phương mà không phải dùng đến hai chế tài về thu tiền thuê đất mỏ 300% giá đất ở liền kề và tiền cấp quyền khai thác thì Chính phủ có thể điều chỉnh hai loại thuế phí là thuế tài nguyên và phí môi trường thêm mỗi m3 lên 1-2 ngàn đồng nữa thì vừa thấu tình đạt lý, vừa giữ được nguồn thu tương đối ổn định mà DN cũng từng bước điều chỉnh giá thành ổn định sản xuất, giữ nhịp cung cho thị trường ổn định phát triển. 

 Cần sớm điều chỉnh

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề này, theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh cho rằng, mức giá tỉnh Nghệ An lâu nay đang thực hiện đối với đá trắng, đá màu cơ bản đã sát với giá thị trường tại thời điểm, đồng thời việc phân loại đá như hiện nay đang thực hiện là sát với điều kiện thực tế, giúp cho cơ quan thuế và các doanh nghiệp dễ thực hiện điều chỉnh theo thông tư 44 là quá sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Vị này cũng thừa nhận một thực tế khai thác trái phép không nộp tiền thuê đất, không trả tiền cấp quyền thì Nhà nước không quản lý được, trong khi đó, doanh nghiệp làm ăn chân chính, được cấp mỏ thì phải đóng 1 loạt thuế, đối diện với nguy cơ đóng cửa. Đành rằng cần có giải pháp để chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản, nhưng cần phải phù hợp với thực tế và có lộ trình thích hợp.

Phương án khung giá mà tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Tài chính cho phép thực hiện.
Phương án khung giá mà tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Tài chính cho phép thực hiện.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương đồng thời đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho các công trình xây dựng cơ bản; giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh, tại Công văn số 7103 ngày 15/9/2017, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Tài chính cho phép UBND tỉnh ban hành mức giá tính thuế tài nguyên đối với một số loại tài nguyên ngoài mức giá quy định tại Thông tư số 44/2017/TT-BTC ngày 12/5/2017 của Bộ Tài chính. Cụ thể: Đối với đá hoa trắng: Phương án 1: Cho phép UBND tỉnh Nghệ An áp dụng danh mục và mức giá như hiện nay đang thực hiện. Phương án 2: Bổ sung và điều chỉnh khung giá, đơn vị tính nhóm loại tài nguyên. Cụ thể: Đá hoa trắng theo trữ lượng được phê duyệt kích thước ≥0,4m3: 250.000 đồng/m3 (mức giá để áp dụng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản); Đá hoa trắng sản xuất bột carbonat: 90.000 đồng/tấn; Đá hoa trắng theo trữ lượng được phê duyệt sản xuất bột carbonat: 50.000 đồng/tấn (Mức giá để áp dụng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản).

Công văn cũng đề nghị mức giá cụ thể cho đá khối để xẻ; Đá theo trữ lượng được phê duyệt; Đá làm vật liệu xây dựng thông thường và đá puzolan (khoáng sản khai thác).

Đối với cát xây dựng, Nghệ An đề nghị cho áp dụng mức giá như sau: Cát san tấp (bao gồm cát nhiễm mặn): 30.000 đồng/m3; Cát đen dùng trong xây dựng: 50.000 đồng/m3; Cát vàng trong xây dựng: 100.000 đồng/m3.

Doanh nghiệp khoáng sản Nghệ An đứng trước nguy cơ đóng cửa vì Thông tư 44

Doanh nghiệp khoáng sản Nghệ An đứng trước nguy cơ đóng cửa vì Thông tư 44

(Baonghean) - Lâu nay, việc quản lý cấp phép mỏ chưa chặt chẽ, đá trắng xuất khẩu chủ yếu xuất thô nên tạo ra hiệu ứng chảy máu tài nguyên. Vì thế, việc Nhà nước tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản để tăng giá trị hàng hóa là chính sách đúng đắn và cần thiết. Song nhiều chính sách lại chồng chéo, nhất là Thông tư số 44/2017/TT-BTC về việc ban hành khung giá tính thuế tài nguyên thiếu tính thực tế đang khiến nhiều doanh nghiệp (DN) lao đao, thậm chí là phá sản.
Đóng cửa mỏ 29 khu vực khai thác khoáng sản ở Nghệ An

Đóng cửa mỏ 29 khu vực khai thác khoáng sản ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - 6 tháng đầu năm 2017, ngành Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định đóng cửa mỏ đối với 29 khu vực mỏ, 8 khu vực mỏ khác đang rà soát để UBND tỉnh ban hành quyết định đóng cửa mỏ.

Gần đây nhất, ngày 1/3/2018, UBND tỉnh cũng đã có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến với Bộ Tài chính điều chỉnh khung bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn Nghệ An cho phù hợp với giá thực tế trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo thì nhiều loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như cát, sỏi, đá xây dựng ở Nghệ An có giá bán thực tế thấp hơn nhiều so với mức giá tối thiểu tính thuế tài nguyên do Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư 44. Vì thế, mức giá tính thuế tài nguyên cần xây dựng trên cơ sở giá bán thực tế tại các địa phương. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét ban hành bộ tiêu chuẩn chung để đánh giá trữ lượng khoáng sản đá hoa trắng, đá vôi trắng làm ốp lát, trong đó có tiêu chí về độ trắng và độ đồng đều bề mặt. Đồng thời, điều chỉnh thời điểm thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và giãn tiến độ thu tối thiểu là 2 lần trong năm nhằm giảm áp lực vốn cho các doanh nghiệp.

Năm 2017, với mức giá tính thuế tài nguyên cũ, chỉ khoảng 40% đơn vị được cấp phép thực chất hoạt động với quy mô đầu tư tương đối lớn, công nghệ tiên tiến, số còn lại hoặc đang tạm dừng hoạt động hoặc không thể khởi động.

Hiện ngành đá trắng Việt Nam dần có thương hiệu trên thị trường quốc tế. Nếu áp dụng mức giá tính thuế theo Thông tư 44/2017/TT-BTC thì hầu hết các doanh nghiệp sẽ phải phá sản và hệ lụy sẽ rất lớn. Mặt khác nếu việc điều chỉnh chậm thì doanh nghiệp khó có thể còn tồn tại và khách hàng nước ngoài cũng đã kịp tìm đến nhà cung cấp ở nước khác, nguy cơ doanh nghiệp trong nước mất thị trường là rất cao.

Vì vậy, các doanh nghiệp khai thác và chế biến đá hoa trắng tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan hữu quan sớm có phương án giải cứu cụ thể, kịp thời.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.