Thời sự

Đô Lương chuyển biến rõ trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Hoàng Vĩnh 30/07/2024 08:58

Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Đô Lương. Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, công tác cải cách thủ tục hành chính đã chuyển biến tích cực, đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

Trung tâm Phục vụ hành chính công UBND huyện Đô Lương. Ảnh Hoàng Vĩnh
Trung tâm Phục vụ hành chính công UBND huyện Đô Lương. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Phòng giao dịch của Bộ phận một cửa tại UBND xã Tràng Sơn được đặt ở vị trí thuận lợi với diện tích gần 50m2 và trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị làm việc gồm 4 máy vi tính, 3 máy in, 1 máy scan, 1 máy phô tô và bàn tiếp công dân, dãy ghế chờ, hệ thống biển bảng, quạt... Bởi vậy, khi người dân đến giao dịch tại đây gặp rất nhiều thuận lợi và luôn được cán bộ của Bộ phận một cửa hướng dẫn nhiệt tình, đồng thời tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các thủ TTHC nhanh chóng, thuận tiện, đúng hẹn…

Để tạo được sự chuyển biến tích cực đó, thời gian qua, UBND xã Tràng Sơn luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về việc thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông” với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên Đài truyền thanh xã; niêm yết công khai tại Trụ sở làm việc của Bộ phận một cửa về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính…

Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và công khai các hình thức lấy ý kiến của nhân dân về mức độ hài lòng đối với các dịch vụ cung cấp bằng hình thức hộp thư góp ý đặt tại Bộ phận một cửa…

Người dân thực hiện trên hệ thống lấy số tự động. Ảnh Hoàng Vĩnh
Người dân thực hiện trên hệ thống lấy số tự động. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Cùng với đó, UBND đã xây dựng ban hành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và chỉ đạo công chức chuyên môn tập trung rà soát, đánh giá các phát sinh hồ sơ tại đơn vị.

Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, gồm: Lĩnh vực chứng thực rà soát 6 thủ tục; Hộ tịch rà soát 11 thủ tục; Bảo trợ xã hội rà soát 6 thủ tục; Người có công rà soát 5 thủ tục; Thi đua khen thưởng rà soát 1 thủ tục; Đất đai rà soát 10 thủ tục. Qua đó, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã sau khi rà soát là 100 thủ tục. Với sự nỗ lực và mạnh dạn đổi mới đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, tại Bộ phận một cửa UBND xã Tràng Sơn đã tiếp nhận tổng số 508 hồ sơ, và đã giải quyết 508 hồ sơ đảm bảo trả kết quả đúng hẹn 100%.

Ông Lê Đình Thông - Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn cho hay: “Để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian tới, cùng với tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, xã Tràng Sơn tiếp tục rà soát để sửa đổi bổ sung hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các thủ tục hành chính; rà soát, ban hành văn bản bám sát nội dung các văn bản cấp trên, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp”.

Tại UBND 33 xã, thị trấn của huyện Đô Lương đều có Bộ phận một cửa để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và đã phân công 132 cán bộ phụ trách tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tại Bộ phận một cửa được đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động như: Máy tính, hệ thống mạng Internet riêng biệt; máy scan…

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Ngay từ đầu năm, UBND huyện Đô Lương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ban hành các công văn chỉ đạo các phòng, ngành cấp huyện và các xã, thị trấn nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp, vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách thủ tục hành chính ở huyện Đô Lương đạt kết quả cao.

Nhờ làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện và Bộ phận một cửa cấp xã, nên các thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đã tiếp nhận 6.609 hồ sơ (trong đó kỳ trước chuyển qua 37 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp 699 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến 5.873 hồ sơ, đạt 89,36%;) và đã giải quyết 6.425 hồ sơ (trong đó giải quyết trước hạn và đúng hạn 6.158 hồ sơ, đạt 95,8%, quá hạn 267 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 4,2%; trả, rút: 152 hồ sơ). Trong đó, cấp huyện đã tiếp nhận 1.087 hồ sơ, đã giải quyết 925 hồ sơ và cấp xã đã tiếp nhận 5.593 hồ sơ, đã giải quyết 5.549 hồ sơ.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm hành chính công UBND huyện Đô Lương được giải quyết kịp thời. Ảnh Hoàng Vĩnh
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công UBND huyện Đô Lương được giải quyết kịp thời. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Đến nay, toàn huyện cung cấp 261 bộ thủ tục hành chính cấp huyện (trong đó, có 111 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 150 dịch vụ công trực tuyến một phần); 156 bộ thủ tục hành chính cấp xã (trong đó, có 36 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 114 dịch vụ công trực tuyến một phần).

Thời gian qua, huyện Đô Lương luôn tập trung khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư trong kho dữ liệu quốc gia trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Huyện áp dụng thanh toán trực tuyến và thực hiện số hóa hồ sơ tiếp nhận, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống dịch vụ công.

Theo thống kê, toàn huyện có 5.118 lượt khai thác CSDL dân cư trên 6.572 hồ sơ tiếp nhận, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ thủ tục hành chính đạt 99,74%; Tỷ lệ số hóa kết quả đạt 100%. Tỷ lệ công khai minh bạch (đánh giá trên Cổng DVC Quốc gia) của Đô Lương là 83,8% và mức độ hài lòng (đánh giá trên Cổng DVC Quốc gia) là 91,8%.

Trong quá trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã được thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An đảm bảo minh bạch, rõ ràng, cơ bản đúng hẹn, bước đầu được người dân và doanh nghiệp đến giao dịch đánh giá cao.

Đặc biệt, vừa qua UBND huyện Đô Lương đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ: Hệ thống mạng, wifi đảm bảo đáp ứng yêu cầu công vụ và phục vụ công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; lắp đặt điều hòa nhiệt độ; mỗi phòng chuyên môn được trang bị 1 máy tính kết nối mạng internet, máy scan, máy in, tủ tài liệu; Trung tâm được trang bị hệ thống lấy số tự động, camera giám sát...

Ông Nguyễn Đăng Hồng - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Đô Lương cho biết: “Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính với quan điểm cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số theo phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ một cách thực chất, hiệu quả. Để thực hiện được mục tiêu đó, thời gian tới, huyện tập trung các giải pháp, đó là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách, nhất là đội ngũ công chức, viên chức các phòng, ngành chuyên môn cấp huyện và các xã, thị trấn; Tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách đầu mối; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo giải quyết trước hạn, đúng hạn; khắc phục tình trạng giải quyết trễ hạn”.

“Thực hiện nghiêm việc ban hành văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi giải quyết trễ hạn, kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra trễ hạn, trong giải quyết hồ sơ; Thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã theo quy định; hồ sơ phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Tiếp tục rà soát, đề nghị UBND tỉnh đơn giản hóa, giảm bớt thủ tục hành chính gây phiền hà, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính…” - ông Nguyễn Đăng Hồng chia sẻ.

Đô Lương chuyển biến rõ trong công tác cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO