(Baonghean.vn) - Truyện đan xen hiện tại và quá khứ, hiện thực và những chi tiết mang tính chất huyền ảo, khiến người đọc thích thú. Phải là người am hiểu nhiều về cuộc sống ven sông, về nông thôn, Đinh Thanh Quang mới xây dựng được trong tác phẩm của mình một không gian sinh động và chân thực đến vậy. Có cảm giác như truyện ngắn là một cuốn phim, ở đó quay bao quát cảnh cả ngôi làng ven sông với cuộc sống nghèo túng bần hàn, khó khăn vất vả nhưng đầm ấm, đùm bọc lẫn nhau của người dân, rồi quay cận cảnh gia đình ông Đực với những số phận vừa cơ cực vừa thân thương, ấm áp tình người.
(Baonghean.vn) - Tiếp theo mạch truyện là khung cảnh sinh hoạt ngày Tết đến Xuân về ở ngôi nhà số Một, với sự xuất hiện của cô bé Nga – con gái của Luận và Phượng, mới được bố mẹ chuyển từ quê lên thành phố sinh sống.
(Baonghean.vn) - Song song với những trang văn miêu tả cuộc hôn nhân xa cách, đổ vỡ của vợ chồng Đông – Lý, tác giả Ma Văn Kháng còn khéo léo đan cài câu chuyện tình yêu thuỷ chung của Cần và Vân – hai người trẻ chống chọi với nhiều thử thách trong cuộc sống để giữ trọn lời hẹn ước bên nhau.
(Baonghean.vn) - Truyện ngắn viết về một câu chuyện thời hậu chiến, tác giả đã phản ánh nỗi niềm của bao người, cả những người từng sống trong thời chiến và người sống ở thời bình. Chiến tranh đã qua nhưng nỗi đau, sự mất mát vẫn còn đến tận bây giờ.
(Baonghean.vn) - Với tản văn “Vẳng tiếng rao đêm”, tác giả Thanh Trúc đã bộc lộ sự cảm thương cùng niềm trân trọng của mình đối với những người lao động bình dị. Bằng ngôn ngữ trong sáng, giọng văn nhẹ nhàng, tác phẩm đã khơi gợi nhiều cảm xúc trong lòng độc giả.
(Baonghean.vn) - Dấu chấm hết trong mối quan hệ của Đông - Lý và những biến động dần lắng xuống trong ngôi nhà số Một ấy được nhà văn Ma Văn Kháng tinh tế chuyển tải trong những dòng văn miêu tả khung cảnh thiên nhiên, với khu vườn 4 mùa tĩnh lặng.
(Baonghean.vn) - Vốn đã quen được mọi người tin yêu, dựa dẫm, nương nhờ, nay - trong những giờ phút cuối đời của bố chồng, Lý cảm giác như bị gạt sang một bên, điều đó thúc đẩy cô ta đưa ra quyết định dứt khoát. Quyết định đó là gì?
(Baonghean.vn) - Ông Bằng nằm xuống như là biểu tượng cuối cùng của nền nếp gia phong rạn nứt, mọi thành viên trong gia đình ấy liệu có thức tỉnh, có tự vấn lại suy nghĩ, hành vi của mình mà lùi bước trước vực thẳm sai trái hay không?
(Baonghean.vn) - Với bản tính thích chỉ huy, xếp đặt, và nhiều năm đã quen lãnh đạo, thu vén cho gia đình đâu vào đấy, nên lần này khi Cần trở về, Lý tiếp tục muốn thể hiện bản lĩnh dâu trưởng của mình bằng cách giới thiệu, gán ghép một người bạn gái cho chú út.
(Baonghean.vn) - Cuối chương truyện trước, chúng ta cũng đã biết đến sự trở về của Cần – em út trong gia đình. Lý xăng xái thuê xe ô tô để đi đón người em chồng này, nhưng sự xăng xái ấy có ẩn ý gì nữa không?
(Baonghean.vn) - Tác phẩm của Tống Phước Bảo gợi cho người đọc nhiều suy nghĩ và cảm xúc về một tháng Tư của dân tộc và một tháng Tư của những nỗi niềm riêng.
(Baonghean.vn) - Có những thứ sẽ ở lại mãi với lòng người, bởi nó gắn với quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, bởi nó có khả năng lay động nỗi niềm, gắn kết con người với quá khứ, với gia đình, thôn xóm nơi họ sinh ra và lớn lên.
(Baonghean.vn) - Đêm nay sẽ là những trang viết trọng tâm xung quanh nhân vật Lý - một người phụ nữ đa chiều kích, có diễn biến nội tâm vô cùng phức tạp. Sự đổi thay ở nhân vật này bộc lộ rõ những thông điệp hiện thực mà nhà văn Ma Văn Kháng muốn gửi tới quý độc giả, thính giả.
(Baonghean.vn) - Chỉ chưa đầy 1 năm, ngôi nhà số Một ấy đã xảy ra biết bao nhiêu chuyện. Cừ gửi thư tuyệt mệnh; vợ Cừ và hai đứa con nhỏ sống bấu víu vào gia đình vốn đã khó khăn về kinh tế; Lý ngày càng trượt dốc, trong khi Đông vẫn dửng dưng vô cảm; còn ông Bằng lại bị tai biến liệt nửa người.
(Baonghean.vn) - Có nhận định rằng, dường như nhân vật Luận chính là hiện thân của nhà văn Ma Văn Kháng. Ông gửi vào Luận những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, băn khoăn của mình trước bao biến động thời cuộc.
(Baonghean.vn) - Thoáng nghe chuyện Cừ gửi thư, chưa rõ thực hư thế nào, nhưng Lý đã túm ngay lấy để dồ lên, ngỡ rằng Cừ gửi ngoại tệ về nhà, thù hằn và giễu cợt những kẻ ngu si hưởng thái bình, hằn học trước tưởng tượng về sự sung sướng của người khác.
(Baonghean.vn) - Tin dữ từ lá thư tuyệt mệnh của Cừ, cùng với cuộc sống ngày càng thiếu thốn khi nhà có thêm 3 miệng ăn, khiến Luận và Phượng - hai con người tử tế, nhân hậu, lãnh trách nhiệm gồng gánh gia đình, cảm thấy thật quẫn bách.
(Baonghean.vn) - Bằng lối dẫn dắt truyện hấp dẫn, bằng những tình tiết bất ngờ, thú vị, những mâu thuẫn được tiến triển và trở nên xung đột rồi được thắt nút, lý giải, truyện ngắn “Tiếng chuông” của Tịnh Bảo hấp dẫn người đọc.
(Baonghean.vn) - Tản văn của Nguyễn Thắm truyền tải thông điệp về sự hết mình dâng hiến, trân trọng hiện tại và trân trọng từng phút giây của đời sống. Bằng lối viết giản dị, chân tình, “Dưới tán cây lộc vừng” đã nhắc nhở chúng ta điều hết sức giản đơn mà sâu sắc ấy.
(Baonghean.vn) - Đêm qua, chúng ta đã chứng kiến cảnh tượng rối ren trong ngôi nhà số Một, khi nhận được lá thư tuyệt mệnh của Cừ, ông Bằng vì quá sốc nên đã ngất lịm, phải vào cấp cứu ở bệnh viện. Phượng và vợ Cừ bối rối, hoảng hốt trước những biến cố chao đảo của gia đình.
(Baonghean.vn) - Một trong những nét đặc sắc trong văn phong của tác giả Ma Văn Kháng là ông rất tài tình trong việc đúc kết, gửi gắm thông điệp, triết lý hoá những hiện tượng, sự việc đời thường, để ai cũng thấy thật quen thuộc gần gũi và nhận ra những bài học thấm thía cho riêng mình.
(Baonghean.vn) - Giữa lúc ngôi nhà số Một ấy đè nén trong không khí chịu đựng lẫn nhau, cố sức bao dung cho nhau, thì mọi người nhận được thư từ nước ngoài gửi về. Đó là lá thư của Cừ, ông Bằng không dám đọc vì sợ cú sốc bất ngờ, nên vợ chồng Luận – Phượng cùng anh Đông mở thư đọc trước.
(Baonghean.vn) - Tất cả xáo trộn trong nhà đều nhờ vào đôi tay Phượng thu vén, đảm đương. Hụt sức trước biến động của gia đình, nên sự trở về của Luận như tiếp thêm cho Phượng sức mạnh tinh thần lớn lao.
(Baonghean.vn) - Ngôi nhà vốn đã xáo trộn trước sự đổi thay của Lý, nay càng thêm ngột ngạt trước sự xuất hiện của vợ Cừ và 2 đứa trẻ. Diễn biến tiếp theo như thế nào, mời các bạn tiếp tục lắng nghe qua giọng đọc Huyền Nga.
(Baonghean.vn) - Lối kể truyện tự nhiên đã khiến tác phẩm của Đan Ngọc trở nên hấp dẫn. Cộng với ngôn ngữ giản dị, trong sáng, “Nắng trổ bông” đã mang lại cho người đọc nhiều cảm xúc và niềm vui, niềm hy vọng ấm áp.
(Baonghean.vn) - Tản văn luôn là nơi lưu giữ ký ức cho người viết. Và có lẽ với Kim Loan, nó đã giúp chị vẽ lại thế giới lóng lánh và bình yên của thời quá vãng. Bằng giọng văn chân tình giản dị, tác phẩm của chị giống như một lời ru thầm thì đưa chúng ta về một nơi chốn thật bình yên.
(Baonghean.vn) - Trong ngôi nhà số Một ấy, sự thay đổi của Lý và hôm nay là sự xuất hiện của vợ Cừ - em trai của Đông và Luận đã liều lĩnh vượt biên trái phép, để lại vợ và 2 đứa con thơ dại nghèo túng, khiến cho cuộc sống gia đình thêm xáo trộn.
(Baonghean.vn) - Lý là nhân vật có diễn biến nội tâm phức tạp nhất trong hệ thống nhân vật của cuốn tiểu thuyết này. Nhà văn Ma Văn Kháng đã nhạy bén vô cùng trong lột tả cuộc đấu tranh dằn vặt của Lý giữa ranh giới đạo đức và sa ngã.
(Baonghean.vn) - Cái tài của nhà văn Ma Văn Kháng là qua các mối quan hệ thông thường giữa các thành viên trong gia đình mà khơi mở ra các thách thức về sự bền vững của kiểu gia đình truyền thống trong cuộc va chạm với mẫu gia đình hiện đại.
(Baonghean.vn) -Phượng mệt nhoài với những cuộc tranh đấu ngấm ngầm và công khai ở nơi công sở, thêm áp lực với nhịp sống chốn phố thị xô bồ - nơi mà dường như sự ích kỷ đến độc ác lên ngôi, nơi mà những bon chen, tranh cãi trở thành chuyện thường tình, còn sự nhịn nhường, vị tha trở nên xa lạ.
(Baonghean.vn) - Trong ngôi nhà số Một ấy, ranh giới mong manh giữa truyền thống và hiện đại, giữa cũ và mới, giữa bình yên và xô bồ ngày càng khắc sâu thêm bởi một thành viên luôn vùng vẫy hướng về vòng xoáy kim tiền như Lý.