Nghệ sỹ trẻ - dấu ấn và lan tỏa cảm hứng mới

(Baonghean) - Vũ Thắng Lợi, Hương Tràm, Hồng Ngọc là những người con xứ Nghệ đang theo đuổi con đường âm nhạc, với những chặng đường gian lao khổ luyện để có được những thành quả như hôm nay.
Vũ Thắng Lợi: Đưa dòng nhạc thính phòng tới khán giả trẻ
 
Là ca sỹ thính phòng trẻ tuổi hiếm hoi được đứng cùng với những nghệ sỹ hàng đầu trong dòng nhạc kén người nghe, được hát cùng với dàn nhạc dây trong những chương trình lớn, nghệ sỹ Vũ Thắng Lợi đến với nghề hát bằng những bước đi chậm rãi, không phải từ những cuộc thi đình đám, không đến từ công nghệ lăng xê mà như vốn dĩ dòng nhạc anh đang theo đuổi, cái đẹp tự nó sẽ lan tỏa.
Khi nghe Vũ Thắng Lợi hát lại những bài hát như “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”, “Hướng về Nam”, “Tình ca”, “Cung đàn mùa xuân”, “Tiếng đàn bầu”... có người đã bạo miệng cho rằng, đây là giọng ca thính phòng thay thế được ca sỹ Trọng Tấn trong dàn tam ca đình đám xưa kia.
Và vì thế, nhiều chương trình sự kiện chính trị BTC đã chọn Vũ Thắng Lợi để làm “giọng ca đinh”. Và những người trong giới đã gọi anh là sao trẻ trong dòng nhạc này. Bởi thế, khi những ca khúc tưởng đã đóng đinh bởi những tên tuổi lớn, thì khi nghe Vũ Thắng Lợi hát người nghe như được thưởng thức một làn gió mới, rất hào sảng, rất da diết nhưng lại mới mẻ hơn, tinh khôi hơn.
 

Anh chia sẻ: “Để có được một ca khúc đến gần với khán giả ngoài việc phải đầu tư kỹ lưỡng về âm thanh, về kỹ thuật giọng hát thì tôi và ê kíp đã phải nghiên cứu kỹ bối cảnh ra đời của ca khúc và quan trọng nhất là nghiên cứu được tư tưởng của ca khúc này. Bởi hơn hết, dòng nhạc mà tôi theo đuổi kén cả người nghe, kén cả người hát, nhưng khi đã đến được gần với khán giả thì nó ở lại mãi trong lòng họ”. 

Sinh năm 1986, trong một gia đình công nhân nghèo tại thành phố Vinh, lại không có ai theo nghệ thuật nhưng số phận đã sớm cho bố mẹ và gia đình Lợi biết rằng chỉ có âm nhạc và âm nhạc thính phòng mới cho con mình tương lai, mới cho anh thấy được mình có thể làm được nhiều và nhiều hơn nữa những gì mình đang có.
Và vì thế, khi mỗi sự kiện chính trị lớn, nếu bật ti vi thấy Vũ Thắng Lợi chững chạc đứng trong dàn nhạc dây cất lên những ca khúc tự hào Việt Nam, thì có thể hiểu được, để có được thành quả như hôm nay phải trải qua những chặng đường gian lao khổ luyện trong nước mắt, trong thiếu thốn và trong cả những cạnh tranh nghề nghiệp. 
Và năm mới này, Lợi muốn truyền ngọn lửa đam mê vào các ca khúc thính phòng đến gần với các bạn trẻ hơn, nhất là những người trẻ cùng quê hương. Bởi anh tin rằng những giai điệu và ca từ đẹp giàu tính nhân văn trong những ca khúc Việt viết cho thể loại này sẽ giúp con người sống đẹp, sống có trách nhiệm và yêu Tổ quốc đồng bào mình hơn.
Hương Tràm: Một năm nhiều thành công và thử thách
 
Năm 2016 trôi qua với bao thăng trầm với cô bé The Voice. Với giải Vàng The remix (Chương trình truyền hình thực tế hòa âm và ánh sáng được tổ chức từ cuối năm 2015 đến giữa năm 2016)… 3 ca khúc hit đóng đinh trong lòng giới trẻ, và sự nỗ lực trong thay đổi hình ảnh đang được giới mộ điệu ghi nhận.
Cô cho rằng, không có thành công nào là không có gian lao, không nếm trải những vất vả và cực khổ. Ấy là lịch tập dày đặc quá sức, là sự thử nghiệm mới mẻ cho dòng nhạc dance mà cô buộc phải lựa chọn và làm chủ khi tham gia chương trình hòa âm và ánh sáng The Remix.
Và để có được giải Vàng The Remix cô không chỉ mất đi sức khỏe, thời gian, sự đầu tư không nhỏ về kinh phí mà còn cả những cạnh tranh khốc liệt trên sàn diễn. 
 

Với những ca khúc hít mà Tràm đã được giới trẻ đón nhận một cách nồng nhiệt, cô cho rằng, mình đã gặp được nhạc sỹ cùng gu, được ông trời thương nhưng cũng khẳng định là còn do sự khổ luyện và công phu tìm tòi để tìm cho mình bản phối hay, dòng nhạc và ca từ phù hợp với sở trường vừa bắt tai dễ nghe nhưng không bị nhàm; không bị đọc ngay đó là giọng Hương Tràm nhưng cũng thấm ngay được những cảm xúc mà cô mang đến với bản hòa âm phối khí ấn tượng.

 

Năm qua còn là năm mà cư dân mạng ồn ào về sự biến hóa trong cách làm mới hình ảnh của Hương Tràm từ trẻ trung hồn nhiên tới duyên dáng gợi cảm đầy nữ tính.

Đó cũng là cách mà một ca sỹ trẻ từng là hiện tượng của âm nhạc Việt Nam cho rằng: “Cuộc sống không ai nói tôi làm thế này là đúng, cũng không ai cho rằng mình sẽ trang bị những kỹ năng này để phòng tránh những điều tiếng. Chỉ biết rằng mình sẽ sống sao cho tốt, và mình sẽ đầu tư cho sự đam mê của mình như thế nào, để cuối cùng âm nhạc vẫn là sản phẩm mà ca sỹ để lại cho đời”.

Gặp Hương Tràm trong chiều cuối năm, được cô bật mí: Năm 2017, Tràm sẽ trở lại với dự án dance lớn nhất trong sự nghiệp... "I want you back" một sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Hoàng Duy. Và dự án song ca với những ca sỹ nam trẻ trong đó có Bùi Anh Tuấn, mong rằng sẽ luôn nhận được sự ủng hộ từ khán giả, nhất là khán giả của quê hương Nghệ An thân yêu.
Hồng Ngọc: Viên ngọc thô lấp lánh
 
Bước ra từ cuộc thi “Sao mai” danh tiếng, cô gái mộc mạc từ thành Vinh đoạt giải Nhất dòng nhạc nhẹ, được kỳ vọng là viên ngọc lấp lánh trong làng nhạc trẻ. Thế nhưng, kể từ thành công sau cuộc thi, cô gái Hồng Ngọc, bất ngờ lớn nhất từ Sao Mai 2015, vẫn hoạt động khá trầm lắng.  
Tuy nhiên, năm qua cô cũng nhận được khá nhiều show diễn. Đáng nhớ là sau thành công MV "Điều không thể mất" (kết hợp với 2 Á quân Sao Mai 2015 - Bích Ngọc và Hồng Duyên, vào ngày 20/10/2015), và  MV “Để gió cuốn đi” kỷ niệm 15 năm ngày mất cố NS Trịnh Công Sơn, được khán giả nhớ và đánh giá cao... Ngoài ra trong vai trò là chiến sỹ trong quân đội, trong năm qua, Ngọc đã được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) tặng Bằng khen là một trong số những gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân.
Thời gian gần đây, Hồng Ngọc đã mạnh dạn thử nghiệm và tham gia chương trình Sing My Song mùa đầu tiên với tư cách người viết nhạc. Tuy không lọt vào vòng trong, nhưng đây cũng là cách cô cố gắng làm mới hình ảnh của mình. Giọng ca trưởng thành từ môi trường quân đội cho rằng, đời sống nhạc trẻ bây giờ sôi động hơn, con đường mình chọn cũng là con đường dễ nhận mặt nhưng cũng dễ bị lu mờ. Và điều cô quan niệm rằng “chậm mà chắc” cũng không phải là không có lý do.
 

Chương trình “Sao Mai”, một xuất phát điểm được cho là thuận lợi, là cái nôi trưởng thành của nhiều ngôi sao Việt Nam, nhưng sân chơi này đang không còn thu hút mạnh như trước, điều đó là một thách thức với ban tổ chức và những thí sinh bước ra từ cuộc thi.

Và Hồng Ngọc, một ca sỹ  được đào tạo bài bản trong môi trường quân đội sẽ tìm ra cho mình hướng đi riêng. Năm 2017 này với những dự án đã lên khuôn, những kế hoạch đã được vạch sẵn,  được Ngọc thông tin: “Mọi chi tiết vẫn là ẩn số thú vị”.

Việc tìm và kết hợp với ekip mới hy vọng sẽ giúp cô gái thành Vinh tạo được nhiều đột phá hơn trong năm mới.

Thanh Nga

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.