Xây dựng Đảng

Huyện Tương Dương gặp mặt các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ xã nghèo trên địa bàn

Mai Hoa 16/08/2024 19:31

Chiều 16/8, huyện Tương Dương tổ chức cuộc gặp mặt các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Tương Dương.

 Quang
Quang cảnh cuộc gặp mặt.

Tham gia cuộc gặp mặt có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo 12 sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh và cơ sở giáo dục, doanh nghiệp nhận giúp đỡ 12 xã đặc biệt khó khăn.

Có 12 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh giúp đỡ 12 xã đặc biệt khó khăn

Tương Dương là huyện miền núi cao với trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Điều kiện tự nhiên và xã hội có nhiều yếu tố khó khăn, nhất là địa hình phức tạp, cơ sở hạ tầng giao thông và trình độ tư duy sản xuất của người dân còn nhiều hạn chế.

Toàn huyện có 16 xã, thị trấn, trong đó, 4 xã biên giới và 93/146 khối, làng, bản đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo thời điểm cuối năm 2022 còn cao, chiếm 34,03%, nằm trong 74 huyện nghèo trong cả nước.

 Chủ tịch UBND huyện Tương Dương.
Đồng chí Đinh Hồng Vinh - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và kết quả giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị đối với 12 xã đặc biệt khó khăn của huyện. Ảnh: Mai Hoa

Để cùng đồng hành, hỗ trợ các huyện nghèo trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Tương Dương nói riêng trong công tác giảm nghèo bền vững, ngày 29/7/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2209 về phân công các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, trên địa bàn huyện Tương Dương có 12 sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh và cơ sở giáo dục, doanh nghiệp nhận giúp đỡ 12 xã đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và nghiên cứu thực tế, nhu cầu của các địa phương, thời gian qua, các sở, ngành, cơ quan được phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn ở huyện Tương Dương đã trăn trở xây dựng kế hoạch, giải pháp đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ với nhiều nội dung, công việc cụ thể thiết thực cho các địa phương.

 Đồng chí Ngô Đức Kiên - Tổng Biên tập Báo Nghệ An chia sẻ cách thức giúp đỡ xã Xiêng My(huyện Tương Dương) của Báo Nghệ An, đồng thời gợi mở một số
Đồng chí Ngô Đức Kiên - Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An chia sẻ cách thức giúp đỡ xã Xiêng My (Tương Dương) của Báo Nghệ An, đồng thời gợi mở một số vấn đề để việc hỗ trợ của các cơ quan đối với huyện Tương Dương có chiều sâu và hiệu quả bền vững hơn. Ảnh: Mai Hoa

Tập trung hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là đường giao thông; hỗ trợ cải thiện điều kiện, trang thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức ở các xã; hỗ trợ các mô hình sinh kế như hỗ trợ cây trồng, vật nuôi bò, lợn, gà, dúi…, gắn với hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và đồng hành cùng người dân phát huy hiệu quả.

Các đơn vị cũng đã tập trung hỗ trợ người dân cải thiện nhà ở, với tổng 91 hộ được hỗ trợ làm nhà mới và sửa chữa nhà ở; hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng bản, xã nông thôn mới…

 Đồng chí Nam
Đồng chí Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp tổng hợp một số kết quả hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị đối với huyện Tương Dương cũng như giúp đỡ riêng của sở đối với xã được tỉnh phân công. Ảnh: Mai Hoa

Bằng tình cảm, trách nhiệm, sẻ chia; ngoài hỗ trợ cơ sở vật chất, các sở, ngành, đơn vị được phân công giúp đỡ các xã nghèo cũng luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn, định hướng cho các địa phương cách tư duy, hướng đi phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị các địa phương.

Từ sự giúp đỡ, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cùng với nội lực của chính các địa phương, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Tương Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Tương Dương, từ 34,03% (năm 2022) xuống còn 29,25% (năm 2023).

 Đại tá
Đại tá Trần Đăng Khoa - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ một số hoạt động hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng tỉnh đối với xã được tỉnh phân công. Ảnh: Mai Hoa

Gợi mở nhiều cách thức tiếp cận và hỗ trợ mới

Trao đổi tại cuộc gặp mặt, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn tại huyện Tương Dương đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về cách thức, hình thức hỗ trợ, giúp đỡ cho các địa phương thời gian qua; đồng thời, cũng gợi mở nhiều vấn đề để sự hỗ trợ, giúp đỡ có chiều sâu, hiệu quả hơn cùng với sự nỗ lực của chính nội lực các địa phương nhằm giảm nghèo bền vững; góp phần rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với miền xuôi.

 Đồng chí Lê Văn Lương
Đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Tương Dương mong muốn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ huyện Tương Dương và các xã cả về vật chất và tinh thần, tạo sự phát triển đột phá cho địa phương trong thời gian tới. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo huyện Tương Dương, đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Tương Dương mong muốn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bên cạnh hỗ trợ về cơ sở vật chất, rất cần sự giúp đỡ về tư duy, cách làm và hướng đi cho huyện Tương Dương nói chung và các xã đặc biệt khó khăn nói riêng.

Gắn với đó là tham mưu cho tỉnh và tạo các cơ chế, chính sách đặc thù để huyện Tương Dương có nguồn lực triển khai thực hiện các công trình, dự án mang tính đầu tàu, đột phá sự phát triển cho địa phương trong thời gian tới.

 Đồng chí Khôi
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nếu không có nội lực và ý chí tự lực, tự cường vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và người dân Tương Dương thì rất khó để Tương Dương phát triển, thoát khỏi huyện nghèo, cho dù có sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần sáng tạo và tinh thần cầu thị của cấp ủy, chính quyền huyện Tương Dương với mục tiêu đưa huyện thoát khỏi huyện nghèo và tấm lòng của các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn huyện Tương Dương.

 Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ Tương Dương tham gia cuộc gặp mặt. Ảnh Mai Hoa
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Tương Dương tham gia cuộc gặp mặt. Ảnh: Mai Hoa

Khẳng định, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã góp phần tạo động lực tinh thần vươn lên của đội ngũ cán bộ và người dân Tương Dương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng mong muốn các cơ quan, đơn vị tiếp tục bền bỉ giúp đỡ huyện Tương Dương và 12 xã đặc biệt khó khăn với cách thức, phương pháp tiếp cận trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, thế mạnh của từng đơn vị.

Trọng tâm là hỗ trợ đào tạo nghề, kết nối giải quyết việc làm; hỗ trợ các điều kiện về vốn, về kiến thức cho các hộ nghèo, hộ khó khăn xây dựng các mô hình sinh kế bền vững; hỗ trợ nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe nhân dân cho các cơ sở y tế…

 Lãnh đạo các xã, huyện Tương Dương. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo các xã thuộc huyện Tương Dương tham gia cuộc gặp mặt. Ảnh: Mai Hoa

Nêu con số hiện nay, toàn huyện Tương Dương còn 5.363 hộ nghèo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh gợi mở huyện Tương Dương và các xã cần rà soát, phân loại đối tượng cụ thể để phối hợp với các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ phù hợp để các hộ thoát nghèo bền vững; đồng thời, mong muốn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tương Dương phát huy ý chí tự lực, tự cường để tạo sự phát triển cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị.

Huyện Tương Dương gặp mặt các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ xã nghèo trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO