Kỳ bí đá Ông đá Mụ trên sông Lam

(Baonghean.vn) - Đá Ông đá Mụ ở xã Đồng Văn (Thanh Chương) không chỉ là vị trí hiểm yếu trên sông Lam mà còn là địa danh đặc biệt, độc đáo, gắn với nhiều giai thoại kỳ bí.
Từ xưa, đá Ông đá Mụ và núi Quánh đã tạo nên một vị trí hiểm yếu cho người, thuyền bè xuôi ngược trên sông Lam khi đi qua nơi đây. Ảnh: Huy Thư

Từ xưa, đá Ông đá Mụ và núi Quánh đã tạo nên một vị trí hiểm yếu cho người, thuyền bè xuôi ngược trên sông Lam khi đi qua nơi đây. Ảnh: Huy Thư

Trên thượng nguồn nhìn xuống, phía hữu ngạn sông Lam, núi Quánh nhô ra giữa dòng, bên tả ngạn là bãi đá Ông đá Mụ tạo nên một "yết hầu" tự nhiên quan trọng và hiểm trở. Ảnh: Huy Thư

Trên thượng nguồn nhìn xuống, phía hữu ngạn sông Lam, núi Quánh nhô ra giữa dòng, bên tả ngạn là bãi đá Ông đá Mụ tạo nên một "yết hầu" tự nhiên quan trọng và hiểm trở. Ảnh: Huy Thư

Đá Ông đá Mụ thực chất là cụm đá cao nhất của một bãi đá ngầm, lúc nước sông bình thường, mọi người sẽ nhìn thấy cụm đá này, còn khi mưa lũ về thì tất cả chìm dưới nước. Ảnh: Huy Thư

Đá Ông đá Mụ thực chất là cụm đá cao nhất của một bãi đá ngầm, lúc nước sông bình thường, mọi người sẽ nhìn thấy cụm đá này, còn khi mưa lũ về thì tất cả chìm dưới nước. Ảnh: Huy Thư

Những người cao tuổi ở xã Đồng Văn nói rằng: Trước đây đá Ông đá Mụ nhô lên gần giữa sông. Ngày nay, nước sông Lam đã xâm thực mạnh hữu ngạn và bồi đắp phù sa cho bờ sông phía xã Đồng Văn, nên thấy đá Ông đá Mụ không còn ở giữa dòng, mà ngày càng xích lại gần bờ hơn. Ảnh: Huy Thư

Những người cao tuổi ở xã Đồng Văn nói rằng: Trước đây đá Ông đá Mụ nhô lên gần giữa sông. Ngày nay, nước sông Lam đã xâm thực mạnh hữu ngạn và bồi đắp phù sa cho bờ sông phía xã Đồng Văn, nên thấy đá Ông đá Mụ không còn ở giữa dòng, mà ngày càng xích lại gần bờ hơn. Ảnh: Huy Thư

Đá Ông đá Mụ và núi Quánh án ngự giữa sông Lam. Mùa lũ, nước sông chảy qua đây chia thành hai luồng: luồng vượt đá ngầm, cuộn thành xoáy lớn, sôi ùng ục giữa sông, luồng chảy sang đá Ông đá Mụ rồi vòng về núi Quánh tạo nên xoáy lớn ở giữa sông. Thuyền bè qua lại nếu lái không chuẩn sẽ bị cuốn vào vòng xoáy của vực Quánh, không thoát ra được, có khi nát cả bè. Riêng thuyền thì không dám đi gần, vì sợ bị hút vào đó. Khu vực đá Ông đá Mụ là nỗi ám ảnh, lo sợ của thuyền bè vượt sông Lam tự bao đời. Ảnh: Huy Thư

Đá Ông đá Mụ và núi Quánh án ngự giữa sông Lam. Mùa lũ, nước sông chảy qua đây chia thành hai luồng: luồng vượt đá ngầm, cuộn thành xoáy lớn, sôi ùng ục giữa sông, luồng chảy sang đá Ông đá Mụ rồi vòng về núi Quánh tạo nên xoáy lớn ở giữa sông. Thuyền bè qua lại nếu lái không chuẩn sẽ bị cuốn vào vòng xoáy của vực Quánh, không thoát ra được, có khi nát cả bè. Riêng thuyền thì không dám đi gần, vì sợ bị hút vào đó. Khu vực đá Ông đá Mụ là nỗi ám ảnh, lo sợ của thuyền bè vượt sông Lam tự bao đời. Ảnh: Huy Thư

Những năm 70 của thế kỷ XX, do yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân dân ta đã tiến hành nổ mìn dưới chân núi Quánh, phá một khúc đá ngầm giữa sông để thuyền chở lương thực, vũ khí ngược sông Lam cung cấp cho chiến trường Lào được dễ hơn. Từ đây, sự ác hiểm của khu vực đá Ông đá Mụ có giảm đi, nhưng vẫn gây ra không ít khó khăn, thiệt hại cho người và thuyền bè qua lại trên khúc sông này, nhất là mùa lũ, lụt. Ảnh: Huy Thư

Những năm 70 của thế kỷ XX, do yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân dân ta đã tiến hành nổ mìn dưới chân núi Quánh, phá một khúc đá ngầm giữa sông để thuyền chở lương thực, vũ khí ngược sông Lam cung cấp cho chiến trường Lào được dễ hơn. Từ đây, sự ác hiểm của khu vực đá Ông đá Mụ có giảm đi, nhưng vẫn gây ra không ít khó khăn, thiệt hại cho người và thuyền bè qua lại trên khúc sông này, nhất là mùa lũ, lụt. Ảnh: Huy Thư

Phần nổi của cặp đá Ông đá Mụ không lớn lắm. Lúc nước sông bình thường, mỏm đá nhô cao khoảng 3m, giống như đầu 1 con cá sấu đang đang chầu về núi Quánh. Ảnh: Huy Thư

Phần nổi của cặp đá Ông đá Mụ không lớn lắm. Lúc nước sông bình thường, mỏm đá nhô cao khoảng 3m, giống như đầu 1 con cá sấu đang đang chầu về núi Quánh. Ảnh: Huy Thư

Cận cảnh đá Ông đá Mụ, mọi người sẽ thấy đá Mụ nhỏ hơn, thấp hơn, nằm phía ngoài, còn đá Ông lớn hơn, cao hơn nằm phía trong (gần bờ hơn). Trên hòn đá Ông có nhiều cây cối, cỏ dại. Ông Nguyễn Xuân Sơn (57 tuổi) ở xóm Tiên Quánh, xã Đồng Văn chia sẻ: Trước đây khối đá này nằm cách nhau xa, thuyền nhỏ có thể đi lại ở giữa, nay nó đã xích lại rất gần. Ngày xưa, người Pháp từng đưa kỹ sư, phương tiện về đây khảo sát, thăm dò và phát hiện khu vực núi Quánh, đá Ông đá Mụ có mỏ sắt lớn. Ảnh: Huy Thư

Cận cảnh đá Ông đá Mụ, mọi người sẽ thấy đá Mụ nhỏ hơn, thấp hơn, nằm phía ngoài, còn đá Ông lớn hơn, cao hơn nằm phía trong (gần bờ hơn). Trên hòn đá Ông có nhiều cây cối, cỏ dại. Ông Nguyễn Xuân Sơn (57 tuổi) ở xóm Tiên Quánh, xã Đồng Văn chia sẻ: Trước đây khối đá này nằm cách nhau xa, thuyền nhỏ có thể đi lại ở giữa, nay nó đã xích lại rất gần. Ngày xưa, người Pháp từng đưa kỹ sư, phương tiện về đây khảo sát, thăm dò và phát hiện khu vực núi Quánh, đá Ông đá Mụ có mỏ sắt lớn. Ảnh: Huy Thư

Trên núi Quánh, đền Lam Giang đã được dựng cách ngày nay gần 200 năm để thờ thần sông. Trên hòn đá Ông đá Mụ, người dân cũng lập một bàn thờ nhỏ. Những nơi này được cho là linh thiêng, người dân vạn chài, người đi bè đi rừng…mỗi lần qua đây thường dừng thuyền bè lại để thắp hương cầu an. Hiện nay, khu vực đá Ông đá Mụ vẫn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương, nhất là tai nạn đuối nước. Ảnh: Huy Thư

Trên núi Quánh, đền Lam Giang đã được dựng cách ngày nay gần 200 năm để thờ thần sông. Trên hòn đá Ông đá Mụ, người dân cũng lập một bàn thờ nhỏ. Những nơi này được cho là linh thiêng, người dân vạn chài, người đi bè đi rừng…mỗi lần qua đây thường dừng thuyền bè lại để thắp hương cầu an. Hiện nay, khu vực đá Ông đá Mụ vẫn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương, nhất là tai nạn đuối nước. Ảnh: Huy Thư

Sự kỳ bí, hiểm trở của đá Ông đá Mụ đã được một số danh nhân nói đến từ hàng trăm năm trước. Phạm Đình Hổ (1768 – 1839) đã từng nhắc đến cặp đá này trong “Chuyện lạ ở Nam Đường” (Tang thương ngẫu lục). Bùi Dương Lịch (1757 – 1828) cũng đã viết trong “Nghệ An ký”: “Giữa dòng có hai hòn đá dựng lên. Dân địa phương nói rằng: hai hòn đá ấy, ngày xưa một ở phía Nam, một ở phía Bắc cách nhau hơi xa. Các thuyền bè đi lại khoảng giữa. Theo thời gian chúng dần dần xích lại với nhau, dường như có vẻ muốn làm thân với nhau. Người dân gọi là đá Ông đá Mụ”. Ông đã viết trong Ốc lâu thoại: “Tên họ cùng là tạo hóa sinh/ Muôn năm gắn bó mối chung tình/ Thênh thang trời đất là nhà cửa/ Gần gũi ngày đêm tựa bóng hình…". Ảnh: Huy Thư

Sự kỳ bí, hiểm trở của đá Ông đá Mụ đã được một số danh nhân nói đến từ hàng trăm năm trước. Phạm Đình Hổ (1768 – 1839) đã từng nhắc đến cặp đá này trong “Chuyện lạ ở Nam Đường” (Tang thương ngẫu lục). Bùi Dương Lịch (1757 – 1828) cũng đã viết trong “Nghệ An ký”: “Giữa dòng có hai hòn đá dựng lên. Dân địa phương nói rằng: hai hòn đá ấy, ngày xưa một ở phía Nam, một ở phía Bắc cách nhau hơi xa. Các thuyền bè đi lại khoảng giữa. Theo thời gian chúng dần dần xích lại với nhau, dường như có vẻ muốn làm thân với nhau. Người dân gọi là đá Ông đá Mụ”. Ông đã viết trong Ốc lâu thoại: “Tên họ cùng là tạo hóa sinh/ Muôn năm gắn bó mối chung tình/ Thênh thang trời đất là nhà cửa/ Gần gũi ngày đêm tựa bóng hình…". Ảnh: Huy Thư

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…