Nhiều kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An chưa được giải trình làm rõ

(Baonghean.vn) - Vẫn còn 35 kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Nghệ An từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến nay và 4 nội dung tại Thông báo kết luận phiên chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh chưa được UBND tỉnh và các sở, ngành giải trình làm rõ.
Chiều 27/7, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành cuộc họp đánh giá công tác tháng 7, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2020; đồng thời đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.
s
 Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham gia cuộc họp có đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh. Ảnh: Mai Hoa


Tổ chức thành công kỳ họp thứ 15

 Trong tháng 7, hoạt động của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh tập trung cho công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Theo đó, tại cuộc họp, các ý kiến phát biểu đều khẳng định, sự chủ động, tích cực, trách nhiệm của UBND tỉnh và các sở, ngành trong việc chuẩn bị các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết để Thường trực và các ban HĐND tỉnh thẩm tra; đồng thời nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa sau thẩm tra, đảm bảo việc quyết định, thông qua tại kỳ họp đạt được sự thống nhất, đồng thuận cao, đặc biệt là các quyết định của HĐND tỉnh  có chất lượng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, Thường trực HĐND tỉnh cần chọn lọc, đưa một số nội dung thảo luận tại tổ mang tính trọng điểm để yêu cầu UBND tỉnh giải quyết. Ảnh: Mai Hoa

Việc điều hành kỳ họp khoa học, linh hoạt, đảm bảo kỳ họp tiến hành theo đúng trình tự, nội dung, chương trình đề ra. Chất lượng thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện trăn trở, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương.

Đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp được duy trì và công bố công khai các kiến nghị tại kỳ họp để các cấp, sở ngành có cơ sở giải quyết.

Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa
Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa cho rằng, một số nội dung mặc dù đã được các ban HĐND tỉnh thẩm tra sớm, nhưng việc tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa sau thẩm tra của một số ngành còn chậm. Ảnh: Mai Hoa
Một số vấn đề cần rút kinh nghiệm

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng nêu nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm. Theo đại biểu Phạm Văn Hóa – Chánh văn phòng HĐND tỉnh, vẫn còn một số nội dung trình kỳ họp phát sinh, nhất là nội dung cho chủ trương đầu tư một số dự án, dẫn đến việc nghiên cứu hồ sơ tài liệu để thẩm tra của Thường trực và các ban HĐND tỉnh gấp gáp, bị động.

Một số nội dung mặc dù đã được các ban HĐND tỉnh thẩm tra sớm, nhưng việc tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa sau thẩm tra của một số ngành còn chậm.

Cũng liên quan đến công tác thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Thái Thị An Chung cho rằng, hoạt động thẩm tra trước kỳ họp có vai trò quan trọng, quyết định chất lượng quyết nghị của HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Và việc thẩm tra của Thường trực và các ban HĐND tỉnh là thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình.

Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Lô Thị Kim Ngân. Ảnh: Mai Hoa
Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Lô Thị Kim Ngân đề nghị UBND tỉnh cần rút kinh nghiệm trong việc phân công trách nhiệm cho các sở ngành tham mưu theo từng lĩnh vực quản lý nhà nước để chủ động việc trình các dự thảo nghị quyết để Thường trực và các ban HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu. Ảnh: Mai Hoa

Tuy nhiên có một nội dung thẩm tra của các ban HĐND tỉnh không có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, kể cả người đứng đầu sở, ngành (thành viên UBND tỉnh), các sở, ngành chỉ giao cho cấp phó, thậm chí nội dung được thẩm tra không thuộc mảng do cấp phó phụ trách, nên việc tiếp thu, giải trình tại cuộc thẩm tra chưa đảm bảo yêu cầu.

Một số đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại, như việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về giải quyết kiến nghị cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 12 (tháng 12/2019) vẫn đang còn 40 ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết; một số kiến nghị còn trả lời chung chung, chưa đúng trọng tâm; một số kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều ngành, địa phương nhưng chưa có sự chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ cũng như làm rõ trách nhiệm, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể.

Vẫn còn 35 kiến nghị giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2016 – 2021 đến nay và 4 nội dung tại Thông báo kết luận phiên chất vấn kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh chưa được UBND tỉnh và các sở, ngành giải trình làm rõ.

Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cao Tiến Trung đặt ra vấn đề, có hay không tình trạng nợ chính sách? Ảnh: Mai Hoa
Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Cao Tiến Trung tham gia ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa

Phiên thảo luận tại tổ, một số đại biểu vẫn còn đề cập và nêu lại các ý kiến, kiến nghị của cử tri; chưa tham gia thảo luận sâu về các giải pháp thực hiện các khó khăn, vướng mắc đang đặt ra cũng như các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp…

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả giữa Thường trực, Văn phòng HĐND và UBND tỉnh vì nhiệm vụ của 2 cơ quan và vì nhiệm vụ chung thông qua thực hiện các nội dung tại kỳ họp.  

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu ra một số nội dung đề nghị UBND tỉnh cần rút kinh nghiệm. Đồng chí Cao Thị Hiền cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chủ động xây dựng danh mục các nghị quyết trình kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, tránh bổ sung nội dung trình, gây bị động cho Thường trực và các ban HĐND tỉnh; đồng thời rà soát các nghị quyết đã ban hành đến thời hạn hết hiệu lực để bãi bỏ, ban hành nghị quyết mới, nghị quyết nào cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn….

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh hoàn thiện việc chỉnh sửa các dự thảo nghị quyết đã được các đại biểu HĐND tỉnh góp ý tại kỳ họp để kịp thời ban hành, đưa nghị quyết đi vào cuộc sống…

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...