Khác với sự chờ đợi của nhiều người, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 khá nhỏ giọt do kiểm soát ngặt. Vì thế, những mẫu xe ăn khách luôn thiếu hàng chính là cơ hội để các DN và đại lý làm giá. Ngược lại, được hưởng lợi thế, xe lắp ráp trong nước tăng sản lượng, giá giảm.
Với Hiệp định CPTPP vừa ký kết nhiều khả năng trong năm 2019 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu mở ra cơ hội mua xe giá rẻ hơn cho người Việt.
Trước sức ép từ việc giảm giá khủng của các hãng xe Nhật, Mỹ, hãng xe Hàn Hyundai cũng thực hiện đợt giảm giá mạnh cho nhiều mẫu xe. Trong đó, mẫu ô tô hot của Hyundai là Santa Fe có mức giảm 212 triệu đồng, rơi về mốc 898 triệu đồng.
Sau gần 1 năm khuấy đảo thị trường xe nhập về cả lượng và giá, tháng 4 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam đã giảm gần 3.000 chiếc so với tháng trước đó.
Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đưa ra nhiều điều kiện kinh doanh mới mà các doanh nghiệp kinh doanh ô tô sẽ phải thực hiện.
Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các tiêu chí nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu khi áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.