Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu 5 huyện kiểm điểm do tai nạn giao thông tăng
(Baonghean.vn) - Trước thực trạng có 5 địa phương tình hình tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh yêu cầu các địa phương nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo UBND tỉnh trước tháng 3.
Chiều 14/2, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì. Ảnh: Đ.C |
Năm 2019, tình hình TTATGT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Tính từ 16/12/2018 đến 15/12/2019, toàn tỉnh xảy ra 294 vụ TNGT, làm chết 182 người, bị thương 210 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 10 vụ, 12 người chết, 8 người bị thương.
Trong đó phần lớn xuất phát từ các nguyên nhân như: Không chú ý quan sát, vượt quá tốc độ, đi sai làn đường phần đường, tránh vượt xe sai quy định, không nhường đường...
Theo báo cáo, có 7 địa phương giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, gồm: TP Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Thanh Chương, Hưng Nguyên. Có 5 địa phương TNGT tăng cả 3 tiêu chí, gồm: Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Nam Đàn, Kỳ Sơn.
Trong năm qua, công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo, huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Công an tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính 103.445 trường hợp, tạm giữ 2.113 xe ô tô, 20.986 mô tô, 568 xe máy điện. Các đối tượng vi phạm đã chấp hành quyết định xử phạt 96.176 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu trên 94 tỷ đồng.
Thanh tra Sở GTVT đã thành lập các đoàn thanh tra chuyên ngành tập trung kiểm tra hoạt động quản lý vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đào tạo, sát hạch lái xe, bảo vệ kết cấu công trình giao thông, phương tiện vận tải, tải trọng xe... Kết quả, năm 2019 đã xử lý 1.752 trường hợp vi phạm (tăng 22,9% so với năm 2018); tước GPLX 436 trường hợp; cắt thành thùng của 121 phương tiện; đình chỉ 1 tuyến xe buýt với 9 phương tiện; xử phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 4 tỷ đồng.
Năm 2019, Sở GTVT thực hiện 190 kỳ sát hạch lái xe ô tô, 372 kỳ sát hạch mô tô, xe máy. Nghệ An hiện là 1 trong 5 địa phương của cả nước thực hiện việc truyền trực tiếp dữ liệu sát hạch lái xe về Tổng Cục đường bộ Việt Nam để giám sát theo dõi đảm bảo chất lượng, khách quan trong quá trình đào tạo sát hạch lái xe.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương có TNGT tăng cao cần nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo UBND tỉnh trước tháng 3. Ảnh: Đ.C |
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các địa phương có TNGT tăng cao cần nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo UBND tỉnh trước tháng 3.
Để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia, không lái xe”, đồng chí Lê Hồng Vinh yêu cầu các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc bảo đảm TTATGT, giảm TNGT trên địa bàn.
"Các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: lái xe nghiện ma túy, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng, tốc độ, người ngồi trên mô tô, xe máy không đội MBH... góp phần kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí", đồng chí Lê Hồng Vinh nhấn mạnh.
UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2019. Ảnh: Đ.C |
Ngành GTVT cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, chỉ đạo siết chặt quản lý về công tác đăng kiểm phương tiện. Cùng đó, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát và điều hành giao thông; ưu tiên việc xử lý khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.