Thời sự

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Nghệ An

Phạm Bằng 26/06/2024 17:26

Chiều 26/6, đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Nghệ An.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Nguyễn Sỹ Hiệp - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện các bộ, ngành liên quan.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo: Sở Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh).

Điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 995 học sinh dự thi, với 42 phòng thi, đông thứ 2 tỉnh. Hội đồng thi đã bố trí 141 cán bộ làm nhiệm vụ thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chu đáo và đúng quy chế.

bna_img_1968.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long lắng nghe chia sẻ của học sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh). Ảnh: Phạm Bằng

Hội đồng thi đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương hoàn thành các nội dung, xây dựng các phương án hỗ trợ tối đa cho các thí sinh dự thi.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho biết, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành, sẵn sàng đón và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các sĩ tử tham dự kỳ thi an toàn.

bna_img_1940.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Nghệ An động viên các thí sinh dự thi tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng bình tĩnh, tự tin để làm bài thi tốt nhất. Ảnh: Phạm Bằng

Trước đó, xác định được tính chất và mục đích quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT; phối hợp tổ chức kỳ thi và các kế hoạch triển khai kỳ thi từ cấp tỉnh cho đến các địa phương, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng thành viên.

Toàn tỉnh Nghệ An có 36.956 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, có 1.352 thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên là 9.698 em, thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội là 26.426 em.

bna_img_2101.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Phạm Bằng

Hội đồng thi tỉnh Nghệ An bố trí 70 điểm thi, với 1.671 phòng thi và huy động khoảng 8.000 người làm nhiệm vụ tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, trong đó, riêng giám thị, giám sát là 3.849 người. Tất cả các điểm thi đều bố trí tại các trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt, giao thông đi lại thuận lợi.

UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã tổ chức rà soát các nội dung công việc liên quan; Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền; Chỉ đạo ngành Giáo dục tập trung ôn tập cho học sinh, đặc biệt quan tâm đến các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

bna_img_2147.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, xây dựng các kế hoạch, kịch bản về công tác an ninh, an toàn trường thi, công tác phòng, chống cháy, nổ, có các phương án khi mưa lũ bất ngờ để đưa đón học sinh, cũng như vận chuyển đề thi, bài thi đến địa điểm an toàn.

UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành, thị và các tổ chức có các phương án hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở vùng sâu, vùng xa; kiên quyết không để học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc vì những lý do khách quan khác không được dự thi.

bna_1(4).jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Phạm Bằng

Các sở, ngành, tổ chức liên quan theo nhiệm vụ được phân công đã xây dựng các phương án dự phòng để ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi, qua đó, góp phần tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chu đáo và chất lượng.

Chia sẻ với những thuận lợi, khó khăn của tỉnh Nghệ An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nghệ An phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về in ấn, vận chuyển đề thi, bài thi, an toàn về phòng, chống cháy, nổ, giao thông, an ninh, trật tự trong quá trình diễn ra thi.

bna_img_2160.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, phải xử lý kịp thời các tình huống phát sinh và có phương án dự phòng; Tăng cường trách nhiệm, trình độ; Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh dự thi, đặc biệt là những nơi khó khăn, vùng cách trở, không để một thí sinh nào vì khó khăn mà không đến được điểm dự thi.

Kết luận cuộc kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ngành và tổ chức liên quan, đến nay công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Nghệ An đã hoàn thành.

bna_img_2088.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long kết luận cuộc làm việc, kiểm tra. Ảnh: Phạm Bằng

Nhấn mạnh đây là kỳ thi cuối cùng thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, phải thực hiện đầy đủ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15 và Công điện số 60 với phương châm, quan điểm: Chuẩn bị tốt, không chủ quan, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi.

Đặc biệt, cố gắng nắm bắt, kịp thời có phương án xử lý tốt nhất các vấn đề phát sinh từ việc nhỏ nhất. Trong mọi trường hợp, cố gắng không tạo sự căng thẳng cho các em học sinh trước, trong và sau kỳ thi.

bna_img_1777.jpg
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng xem số báo danh, phòng thi và làm thủ tục dự thi. Ảnh: Phạm Bằng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chúc tỉnh Nghệ An có một kỳ thi an toàn, hiệu quả, đúng quy chế; đồng thời, tin tưởng với truyền thống hiếu học của con người Nghệ An, tỉnh sẽ có một kỳ thi thành công, đạt thành tích cao nhất.

Phát biểu tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, việc Phó Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tại Nghệ An thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đối với công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

bna_img_2243.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Nghệ An đã thực hiện đầy đủ, chu đáo, hoàn thành tất cả các nội dung, yêu cầu đề ra.

Mặc dù có những khó khăn về địa bàn, quy mô, số lượng thí sinh và điều kiện thời tiết, tỉnh Nghệ An khẳng định, không chủ quan trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; đồng thời, cam kết tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, thuận lợi, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; đáp ứng mong muốn của các bậc phụ huynh, cũng như nguyện vọng của các em học sinh dự thi.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO