Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An
(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - đồng chí Lê Hồng Vinh đề nghị các sở, ngành cần chủ động tham mưu các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Chiều 21/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức cuộc làm việc đánh giá kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Dự cuộc làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.
Còn nhiều khó khăn, vướng mắc
Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh gồm 1.445 thủ tục; trong đó, có 219 Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 829 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm 2022: 210.267 hồ sơ, tăng 63.131 hồ sơ, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2021; hồ sơ trước hạn, đúng hạn chiếm 97,43%.
Đồng chí Đào Quang Thiền - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm. Ảnh: Thanh Lê |
Theo đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị chưa bàn giao đầy đủ về Trung tâm để trả kết quả theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn cao (chiếm 2,57%); hồ sơ xin rút, trả lại trong quá trình giải quyết tại một số sở, ngành vẫn còn lớn.
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu về những khó khăn vướng mắc trong kết nối liên thông dữ liệu giữa các phần mềm. Ảnh: Thanh Lê |
Việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với các Hệ thống của các bộ, ngành chưa được hoàn thành, dẫn đến công tác giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thống kê và báo cáo gặp nhiều khó khăn…
Hoạt động tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ Bưu chính công ích còn mất nhiều thời gian, làm kéo dài thời gian hẹn trả kết quả.
Thảo luận tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng thời đề xuất kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là nâng cấp phần mềm kết nối liên thông giữa Trung tâm phục vụ hành chính với các bộ, ngành.
Đồng chí Hoàng Thị Thu Trang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu phản ánh những vướng mắc trong giải quyết TTHC đối với lĩnh vực tư pháp. Ảnh: Thanh Lê |
Tham mưu các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính
Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công.
Phân tích những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của đơn vị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính có tần suất phát sinh lớn.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê |
Đối với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan cần chủ động tham mưu UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; thực hiện nghiêm số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Cổng Thông tin điện tử, khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện việc kết nối, chia sẻ, liên thông, tích hợp và đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của bộ, ngành.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Thanh Lê |
Cùng đó, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và Cổng Thông tin điện tử theo đúng quy định.