Putin khen tố chất lãnh đạo của Trump; Tàu sân bay Mỹ tới Việt Nam

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ông Putin khen tố chất lãnh đạo của ông Trump, mong Mỹ - Nga ngừng "đấu khẩu"; Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên; Máy bay Nga rơi ở Syria, tất cả 39 người thiệt mạng; Tàu sân bay Mỹ tới Đà Nẵng, Việt Nam;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.
1. Tín hiệu tích cực trên bán đảo Triều Tiên
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) bắt tay với Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, trưởng phái đoàn cấp cao Hàn Quốc trong cuộc gặp tại trụ sở đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng tối 5-3. Ảnh: YONHAP
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai từ phải sang) bắt tay với Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, trưởng phái đoàn cấp cao Hàn Quốc trong cuộc gặp tại trụ sở đảng Lao động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng tối 5/3. Ảnh: YONHAP
Tuần qua, tình hình trên bán đảo Triều Tiên có những động thái tích cực. Cụ thể, phái đoàn Hàn Quốc có chuyến thăm lịch sử tới Triều Tiên trong 2 ngày (5-5/3). Phái đoàn Hàn Quốc đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng một số quan chức cấp cao khác.
Hai bên đã có nhiều trao đổi và thống nhất sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3. Ông Kim Jong-un sẽ sang Hàn Quốc hội kiến Tổng thống Moon Jae In.
Trưởng phái đoàn Hàn Quốc cho biết Triều Tiên tái khẳng định cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, đồng thời tiết lộ Kim Jong-un bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Donald Trump sớm nhất có thể. Trong khi đó, Nhà Trắng xác nhận ông Trump sẽ nhận lời mời của ông Kim Jong-un. Cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5.
2. Ông Putin khen tố chất lãnh đạo của ông Trump, mong Mỹ - Nga ngừng "đấu khẩu"
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu rằng việc Matxcơva và Washington liên tục cáo buộc nhau sẽ chẳng đi đến đâu cả, đồng thời khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hiểu điều này.

“Mặc dù ông ấy chưa từng nắm giữ vị trí nào trong chính phủ ngoại trừ Tổng thống, ông ấy học tập rất nhanh chóng và hiểu rõ rằng vào thời điểm hiện tại, việc hai nước liên tục cáo buộc lẫn nhau sẽ không dẫn đến đâu cả”, ông Putin phát biểu.

Khi được hỏi rằng liệu ông Trump có phải là nhà lãnh đạo có năng lực hay không, Tổng thống Nga trả lời: “Ông ấy rõ ràng có tố chất lãnh đạo. Điều đó có thể thấy ở việc ông ấy luôn chịu trách nhiệm cho những quyết định mà mình đưa ra và đây là dấu hiệu của một người có tố chất lãnh đạo”.
3. Máy bay Nga rơi ở Syria, tất cả 39 người thiệt mạng
Máy bay vận tải An-26 của Nga. Ảnh: SPUTNIK
Máy bay vận tải An-26 của Nga. Ảnh: SPUTNIK
Hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/3 cho biết: "Khoảng 15 giờ ngày 6/3 theo giờ Matxcơva, một máy bay vận tải quân sự An-26 của Nga đã rơi trong lúc hạ cánh xuống căn cứ không quân Khmeimim".

Thông cáo cho biết 6 thành viên phi hành đoàn và 33 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng. Tất cả 39 người đều là quân nhân, trong đó có một thiếu tướng. Cơ trưởng máy bay là phi công hạng 1, có kinh nghiệm 3.000 giờ bay.

Chiếc An-26 lao xuống mặt đất cách đường băng chừng 500 m. Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay không có dấu hiệu bốc cháy. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới người nhà nạn nhân.

4. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bao vây thành phố biên giới Syria

Lực lượng đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hoạt động ở phía bắc Afrin. Ảnh: Reuters.
Lực lượng đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hoạt động ở phía bắc Afrin. Ảnh: Reuters.
"Trung tâm thành phố Afrin đang bị bao vây. Chúng tôi chuẩn bị tiến vào khu vực này. Chúng tôi đang loại bỏ những trở ngại cuối cùng để tiến về trung tâm Afrin", Reuters ngày 9/3 dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Theo ông Erdogan, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã giành quyền kiểm soát thị trấn chính Jinderes vào ngày 8/3 và hiện chỉ cách thành phố Afrin 6 km. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết binh sĩ Ankara sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động ở Afrin và mở rộng sang Manbij để truy quét lực lượng dân quân người Kurd khỏi biên giới giữa nước này và Syria.

5. Trung Quốc khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 13

Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 13. Ảnh: The Australian.
Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 13. Ảnh: The Australian.
Vào lúc 9h sáng 5/3, theo giờ địa phương, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh (Trung Quốc) diễn ra phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 13.

Đây là sự kiện chính trị lớn tổ chức thường niên, nhằm thảo luận và thông qua các quyết sách lớn về phát triển kinh tế xã hội của Trung Quốc như dự toán ngân sách, mục tiêu tăng trưởng kinh tế, ngân sách an ninh, quốc phòng và công tác xây dựng pháp luật…

Báo cáo công tác chính phủ được Thủ tướng Lý Khắc Cường trình bày tại phiên khai mạc đã tổng kết thành quả của chính phủ Trung Quốc trong 5 năm qua và đặt ra những mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc trong năm 2018.

6. Tàu sân bay Mỹ  tới Đà Nẵng, Việt Nam
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng ngày 05/03/2018. Ảnh chụp ngày 27/05/2017 khi USS Carl Vinson đang hoạt động trong Thái Bình Dương.
Tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng ngày 05/03/2018. Ảnh chụp ngày 27/05/2017 khi USS Carl Vinson đang hoạt động trong Thái Bình Dương.
15 giờ ngày 5/3/2018, Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ, gồm tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70), 2 tàu hộ tống là tàu tuần dương USS Lake Champlain (CG57) và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer (DDG108) đã cập Cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng; đánh dấu hơn 40 năm, lần đầu tiên một tàu sân bay Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam.

Tàu sân bay USS Carl Vinson được đưa vào biên chế năm 1982, hiện thuộc Hạm đội 3, Hải quân Mỹ. Đây là một trong những tàu sân bay hạt nhân lớn nhất, hiện đại nhất thuộc lớp Nimitz. Trong chuyến thăm Đà Nẵng của Việt Nam, nhóm tàu sân bay mang theo gần 6000 binh sỹ, sỹ quan và nhân viên quốc phòng. Đáng chú ý tàu sân bay này được xem là căn cứ quân sự nổi trên biển, chở theo 72 máy bay chiến đấu các loại, trang bị nhiều vũ khí, khí tài hiện đại.

Trong 4 ngày lưu lại Đà Nẵng, thủy thủ đoàn của tàu nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson có nhiều hoạt động dân sự rất thiết thực như chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, giao lưu thể thao, biểu diễn văn nghệ và một số hoạt động cộng đồng khác...

7. Thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3)
Phụ nữ trong cuộc đình công toàn quốc của phụ nữ chống lại bất bình đẳng giới, ở Bilbao, Tây Ban Nha.
Phụ nữ trong cuộc đình công toàn quốc của phụ nữ chống lại bất bình đẳng giới, ở Bilbao, Tây Ban Nha.
Tuần qua, trên khắp thế giới diễn ra lễ kỷ niệm và chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3). Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra ở nhiều quốc gia. Nhưng nhiều cuộc diễu hành, biểu tình của phụ nữ cũng đã nổ ra tại một số nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Chi Lê...để đòi quyền bình đẳng giới và kêu gọi chống lại nạn bạo lực và lạm dụng với phụ nữ...

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.