Mỹ, Ấn, Nhật sắp tập trận chung ở Ấn Độ Dương

Cuộc tập trận chung hàng năm giữa hải quân Mỹ và Ấn Độ diễn ra vào tháng 10 dự kiến có thêm sự tham gia của Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác ở khu vực này.

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sắp có cuộc tập trận hải quân chung vào tháng 10 tới. Ảnh minh họa: US NavyMỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sắp có cuộc tập trận hải quân chung vào tháng 10 tới. Ảnh minh họa: US Navy

Các quan chức quân sự của ba nước trên đang có cuộc họp tại căn cứ quân sự của Mỹ tại Yokosuka, Nhật Bản, để bàn về cuộc tập trận chung,Reuters dẫn nguồn tin giấu tên từ New Delhi cho hay.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản tại Tokyo cũng xác nhận cuộc gặp này. Tuy nhiên phát ngôn viên của lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản lại cho hay chưa có quyết định chính thức về sự tham dự của Tokyo.

Trong cuộc họp kéo dài đến ngày mai, đại diện các nước cũng đưa ra phương án triển khai loại tàu chiến và máy bay, sự tương tác và các vấn đề hậu cần tại vịnh Bengal ở đông bắc Ấn Độ Dương. Mỹ và Ấn Độ từng đưa tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân đến các cuộc tập trận song phương trước đây.

Các nhà quan sát cho rằng việc New Delhi quyết định mở rộng cuộc tập trận hàng năm với Mỹ mang tên Malabar, có sự tham gia của Nhật Bản cho thấy mối quan hệ thắt chặt hơn giữa ba nước. 

Jeff Smith, một chuyên gia về Nam Á tạ Hội đồng chính sách ngoại giao Mỹ (AFPC) cho hay việc tham gia của Nhật vào Malabar diễn ra trong bối cảnh Tokyo tăng cường vai trò của quân đội trước các hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Tại Sri Lanka, Trung Quốc triển khai tàu ngầm hồi năm ngoái, và có hoạt động tương tự tại Karachi trong tháng 5 vừa qua, khiến chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Modi phải tăng tốc hiện đại hóa hải quân cũng như tăng cường hợp tác với các cường quốc khác.

Ấn Độ Dương đang trở thành điểm trung tâm toàn cầu mới của dòng chảy thương mại và năng lượng, chiếm tới 50% lượng container hàng hóa đi qua và 70% lượng vận chuyển xăng dầu.

Nhật Bản hôm nay cũng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc triển khai 16 giàn khoan dầu gần khu vực tranh chấp ở Hoa Đông. Tokyo cũng phản đối hoạt động cải tạo các đá của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh tranh chấp với một số nước ASEAN. 

(Theo VNExpress)

tin mới

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.