Triều Tiên lùi đồng hồ 30 phút

Triều Tiên hôm nay thông báo sẽ quay ngược đồng hồ 30 phút để tạo ra "giờ Bình Nhưỡng" mới vào dịp nước này kỷ niệm 70 năm thoát khỏi ách thống trị của đế quốc Nhật Bản.
Triều Tiên tổ chức duyệt binh quân sự quy mô lớn tháng 7/2013 nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên kết thúc. Ảnh: AFP.
Triều Tiên tổ chức duyệt binh quân sự quy mô lớn tháng 7/2013 nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến tranh Triều Tiên kết thúc. Ảnh: AFP.

"Thời gian ở kinh độ 127 độ 30 phút đông, chậm hơn so với múi giờ hiện tại 30 phút, là giờ tiêu chuẩn mới của DPRK và được gọi là giờ Bình Nhưỡng", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin. DPRK là tên viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Các cơ quan chính phủ sẽ triển khai những bước thực hiện quyết định đổi giờ, được quốc hội thông qua hôm 5/8.

Đồng hồ sẽ quay ngược 30 phút vào ngày 15/8, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Triều Tiên thoát khỏi ách thống trị của đế quốc Nhật Bản. "Đế quốc Nhật Bản đã thực hiện những tội ác không thể tha thứ như lấy đi giờ tiêu chuẩn của Triều Tiên", hãng thông tấn cho biết thêm.

Sau khi thay đổi, giờ chuẩn tại Triều Tiên sẽ là GMT+8:30 như thời kỳ trước năm 1912. Nhật Bản chiếm bán đảo Triều Tiên năm 1910, sau đó điều chỉnh giờ trên bán đảo sang GMT+9:00, trùng với giờ Tokyo, năm 1912. Hàn Quốc hiện vẫn sử dụng múi giờ này.

Quyết định đổi múi giờ thể hiện nỗ lực của Triều Tiên trong việc loại bỏ mọi tàn tích trong thời kỳ Nhật Bản thống trị, Yonhap dẫn lời Yang Moo-jin, giáo sư thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, nói.

Chênh lệch múi giờ có thể tạo ra một số vấn đề liên quan đến thời gian biểu tại khu công nghiệp chung Kaesong của Bình Nhưỡng và Seoul ở thành phố Kaesong, Triều Tiên.

"Trong ngắn hạn, nó có thể gây ra bất tiện khi ra vào Kaesong", AFP dẫn lời Jeong Joon-hee, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phát biểu trước báo giới. "Trong dài hạn, nó ảnh hưởng tới nỗ lực thống nhất các tiêu chuẩn và giảm khác biệt giữa hai phía".

Hàn Quốc từng theo đuổi nỗ lực thiết lập lại giờ chuẩn nhưng vướng phải chi phí kinh tế và xã hội khổng lồ. Ngoài ra, ảnh hưởng tiềm ẩn đến tập trận chung giữa Washington và Seoul cũng là một trong những trở ngại.

Theo VNE

tin mới

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.