Sớm hoàn tất giải phóng mặt bằng đường ven biển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đường ven biển giai đoạn 1 của Nghệ An đi qua các huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò hiện đang được tập trung thi công, phấn đấu hết quý II/2021 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số điểm vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Trên tuyến đường ven biển Nghệ An đang thi công đoạn qua Cửa Lò, Nghi Lộc, mặc dù thời tiết đang rất nắng nóng nhưng công trường thi công vẫn khá nhộn nhịp.

Khởi công từ tháng 7/2020, đến nay sau hơn 10 tháng, toàn tuyến cơ bản đã có hình hài dáng vóc một con đường nhựa quy mô kết nối với nhiều tuyến như Bình Minh (Cửa Lò), Quốc lộ 46, đường Vinh – Cửa Lò, đường cầu Cấm, cầu Cửa Hội sang Nghi Xuân…

Thi công đường ven biển Nghệ An cuối năm 2020. Ảnh: Trân Châu
Thi công đường ven biển Nghệ An cuối năm 2020. Ảnh: Trân Châu 

Ông Lại  Quang  Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP  Tập  đoàn xây dựng Miền Trung cho biết: Công ty thi công 4.6 km đoạn qua Nghi Khánh, Nghi Lộc và Nghi Thu - Cửa Lò. Bám tiến độ tỉnh giao, phấn đấu thông tuyến vào quý ll/2021, đơn vị đã huy động nhân lực, vật lực hàng trăm cán bộ công nhân và hàng chục đầu máy thi công tốc lực, khắc phục khó khăn thời tiết, đảm bảo tiến độ. Hiện nay cơ bản đã xong và đang tiến hành bê tông nhựa, làm nền, móng, thi công mặt đường. Tuy nhiên, hiện nay vướng mắc tại nút giao Quốc Lộ 46 và nút giao đường Nguyễn Sinh Cung nên xe máy phải nằm chờ mặt bằng. Đơn vị mong chính quyền địa phương sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để nhà thầu có điều kiện thi công.

Đến nay toàn tuyến cơ bản thông xe. Ảnh: Trân Châu
Đến nay toàn tuyến cơ bản thông xe. Ảnh: Trân Châu 

Theo ghi nhận, đến ngày 19/5, các nhà thầu đã hoàn thành gần 95% khối lượng công việc tại những điểm được giải phóng mặt bằng, nhiều đoạn đường ô tô đi lại được. Trên công trường các xã Khánh Hợp (Nghi Lộc), Nghi Hương, Nghi Hòa (TX. Cửa Lò) cơ bản đã hoàn chỉnh nền, mặt đường. Tiến độ công trình có nhiều dấu ấn quan trọng. 

Theo báo cáo tiến độ từ Sở GTVT: Hiện toàn tuyến đã GPMB được 6,14km (5,88km đất nông nghiệp và 0,26km đất ở), còn lại 1,3km đất ở và một phần đất ở nút giao QL46.

Cụ thể: Huyện Nghi Lộc có 1,08km, đã bàn giao xong 1,01km. Còn lại phần đất ở nút giao Quốc lộ 46 và 70m tuyến chính (gồm 2 hộ có nhà, 01 hộ đất trống, 1 góc thửa đất nông nghiệp).

Thị xã Cửa Lò có 6,36 km đã đi qua, hiện đã bàn giao xong 5,13/6,36km đất nông nghiệp, còn lại 1,23km đất ở. Đây cũng là phần ách tắc nhất.

Các nhà thầu đang tập trung để thảm bê tông nhựa (BTN) các đoạn đã bàn giao mặt bằng đến tháng 5/2021 và hoàn thành cơ bản dự án cuối quý II/2021, khối lượng thực hiện bê tông nhựa đạt gần 80%.

Một số nơi xe máy nằm chờ mặt bằng. Ảnh: Trân Châu
Một số nơi xe máy nằm chờ mặt bằng. Ảnh: Trân Châu 

Đại diện Ban quản lý các công trình giao thông Sở GTVT Nghệ An cho biết: Nghi Lộc là huyện làm tốt việc GPMB tuyến đường này, hiện 21/24 hộ đã bàn giao mặt bằng, trong đó, có 19 hộ đã đập nhà và bờ rào bàn giao mặt bằng, còn 2 hộ vướng nhà chính nên chưa đập nhà, còn 3 hộ đang vướng. Cụ thể: Hộ Cường Thu (vướng nhà chính và đang xin bố trí 1 lô tái định cư); hộ Hằng Cừ (vướng nhà chính, đang yêu cầu bố trí thêm 1 lô tái định cư và hộ anh Quý (đất trống chưa đồng ý phương án bồi thường đất).

"Tại thị xã Cửa Lò đang vướng mắc về đất ở trong việc giải phóng mặt bằng. Nếu thị xã Cửa Lò thực hiện tốt hơn việc giải phóng mặt bằng thì sẽ đảm bảo tiến độ thi công cho toàn tuyến và mốc thông xe quý II/2021 sẽ đạt được", Đại diện Ban quản lý các công trình giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết. 

Đường ven biển Nghệ An nối với Thanh Hóa và các tỉnh ven biển khác nằm trong dự án đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt nhằm mục đích khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên biển; đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương vùng dự án đi qua.

Tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An nằm trong tổng thể quy hoạch đường bộ ven biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 và chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại Văn bản số 1453/TTg-CN ngày 26/9/2017.

Dự án có chiều dài tuyến 7,422 km, điểm đầu giao với QL46 huyện Nghi Lộc, điểm cuối giao với Tỉnh lộ 535 thị xã Cửa Lò; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), với tổng mức đầu tư 521 tỷ đồng.

Ấn tượng cầu Cửa Hội và hành trình nơi cửa biển

Ấn tượng cầu Cửa Hội và hành trình nơi cửa biển

(Baonghean.vn) - Công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khởi động từ tháng 6/2016. Công trình chính thức khởi công từ tháng 2/2019 và hợp long vào ngày 13/10/2020. Đến ngày 14/3/2021, sau 25 tháng tập trung thi công, cầu đã khánh thành đưa vào sử dụng. Cùng Báo Nghệ An nhìn lại hành trình hình thành cây cầu nơi cửa biển.

tin mới

Khởi nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 1/12, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phối hợp với Trung tâm Thông tin khoa học công nghệ và Tin học Nghệ An tổ chức Hội nghị “Kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ về sở hữu trí tuệ”.

Bệ phóng hạ tầng kết nối và dịch vụ 5 sao: 'Cú huých' song hành du lịch Nghệ An

Bệ phóng hạ tầng kết nối và dịch vụ 5 sao: 'Cú huých' song hành du lịch Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với lợi thế là địa phương duy nhất sở hữu đa dạng địa hình biển, đảo, đồng bằng, trung du và miền núi, sự đầu tư chỉn chu về hạ tầng, thăng hạng dịch vụ từ sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản, Nghệ An đang dần trở thành điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam.

Nhộn nhịp mùa vớt 'lộc trời' ngoài đê sông Lam

Nhộn nhịp mùa vớt 'lộc trời' ngoài đê sông Lam

(Baonghean.vn)- Mỗi mùa con nước thuỷ triều lên, “đồng rươi” Châu Nhân (Hưng Nguyên) lại nhộn nhịp người dân ra đồng. Mùa rươi rộ từ đầu tháng 10 âm lịch. Như một sự bù đắp cho những nhọc nhằn, vất vả mùa lũ, mỗi vụ rươi, bà con vùng lụt ngoài đê sông Lam vớt được tầm 5 tấn "lộc trời”.

Thương mại carbon: Cơ hội và thách thức

Thương mại carbon: Cơ hội và thách thức

(Baonghean.vn)- Toàn nhân loại đang cần một trái đất sạch, luôn trong xanh để đảm bảo tương lai bền vững. Thương mại carbon là giải pháp duy nhất hữu hiệu, vì giải pháp này gắn được với cơ chế tài chính hiệu quả. Tuy vậy, giải pháp này cũng đứng trước những thách thức vô cùng lớn.

'Vựa' rau lớn nhất Nghệ An hối hả vào vụ Tết

'Vựa' rau lớn nhất Nghệ An hối hả vào vụ Tết

(Baonghean.vn) - Những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nông dân vùng rau lớn nhất Nghệ An đang tập trung ra đồng chăm sóc rau màu vụ đông để chuẩn bị cung ứng hàng cho dịp tết. Những cánh đồng rau su hào, bắp cải, súp lơ, cà rốt… xanh mơn mởn, tốt tươi hứa hẹn một mùa bội thu.

Phối hợp liên ngành tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác vi phạm IUU

Nghệ An triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý tàu cá

(Baonghean.vn)- Sau chuyến kiểm tra gỡ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam vào tháng 10/2023, Ủy ban châu Âu đã có phản hồi chưa gỡ được thẻ vàng và sẽ kiểm tra vào tháng 5/2024. Theo Ban chỉ đạo IUU Quốc gia, hiện nay việc chống khai thác IUU không chỉ gỡ thẻ vàng mà vì tương lai nghề cá Việt Nam.

Đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài hoàn thành vào quý 1/2024 sẽ nâng tầm hạ tầng thành phố Vinh

Đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài hoàn thành vào quý 1/2024 sẽ nâng tầm hạ tầng thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ông Nguyễn Sỹ Diệu - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh khẳng định, đầu năm 2024 sẽ hoàn thành công tác GPMB đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài để nhà thầu thi công đoạn đường còn lại và hoàn thành thông tuyến ngay trong quý I/2024. Dự kiến sẽ triển khai giai đoạn 2 vào cuối quý II/2024.