Tác hại khi tưới nước lên xe máy trong thời tiết nắng nóng

Theo Thanh Vũ (laodong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhiều người chọn cách tưới nước lên xe máy sau khi di chuyển dưới trời nắng nóng để giải nhiệt. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy hại cho xe.

Không nên tưới nước lên xe máy sau khi di chuyển dưới trời nắng nóng. Ảnh: Minh Tâm

Không nên tưới nước lên xe máy sau khi di chuyển dưới trời nắng nóng. Ảnh: Minh Tâm

Hiện nay, cả nước đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài. Theo ghi nhận tại các tỉnh phía Nam, nhiệt độ cao nhất trong ngày luôn ở mức xấp xỉ 40 độ C. Việc di chuyển xe máy dưới thời tiết nắng nóng sẽ khiến nhiệt độ của xe tăng cao. Vì vậy, nhiều người thường chọn cách tưới nước lên xe để hạ nhiệt sau khi di chuyển. Tuy nhiên, việc làm này lại vô tình gây hại cho xe.

Những chi tiết của xe máy thường được làm từ các vật liệu kim loại, nhựa, cao su,... Những vật liệu này khi gặp nhiệt độ cao, kết hợp với việc động cơ hoạt động kéo dài sẽ sinh ra hiện tượng giãn nở.

Khi tưới nước lên xe hoặc động cơ xe máy sẽ dẫn tới tình trạng nhiệt độ của các thiết bị này bị giảm đột ngột. Điều này sẽ dẫn đến sự biến dạng các chi tiết trên xe.

Nếu người dùng cứ lặp đi lặp lại việc làm này liên tục trong thời gian dài, động cơ xe máy sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Bên cạnh đó, việc làm này cũng sẽ khiến các chi tiết như lốp, yên xe,... hay các trang bị nhựa trên xe dễ hỏng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi di chuyển thời gian dài dưới thời tiết nắng nóng thì người dùng chỉ nên tắt máy, dựng xe nơi mát mẻ để động cơ cũng như những trang bị của xe hạ nhiệt dần dần. Khi có nhu cầu rửa xe, người dùng cũng cần phải chờ xe giảm bớt độ nóng để tránh những hư hỏng không đáng có.

Để giúp xe mát hơn trong những ngày nắng nóng, người sử dụng nên chú ý tới hệ thống làm mát. Kiểm tra xem lượng nước mát có còn đủ hay không, hoặc bộ phận lấy gió làm mát có bị cản trở hay không.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra dầu máy và thường xuyên rửa xe cũng là cách để đảm bảo xe vận hành ổn định hơn trong những ngày nắng nóng.

tin mới

Cần bảo dưỡng những gì khi ô tô đạt chu kỳ 10.000km?

Cần bảo dưỡng những gì khi ô tô đạt chu kỳ 10.000km?

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ mốc 10.000km là thời điểm quan trọng để đảm bảo ô tô luôn vận hành êm ái và an toàn. Chủ phương tiện cần lưu ý bảo dưỡng một số bộ phận quan trọng để giúp xe có thể vận hành trơn tru và bền bỉ hơn.

Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

Những lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

Với việc kì nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người dân đang có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái để phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân cũng như gia đình. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý dành cho những ai có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái trong dịp lễ.

ECU trong ô tô là gì?

ECU trong ô tô là gì?

ECU là bộ phận quan trọng hàng đầu trên xe ô tô hay còn gọi là bộ điều khiển điện tử trên ô tô.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Nguyên nhân khiến xe ô tô bị yếu đi

Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể gặp phải tình trạng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.