Án kỷ luật nào cho tiếng còi méo của Hà Anh Chiến ?

(Baonghean.vn) - Với tiếng còi rất khó hiểu, đầy sự hoài nghi của “ông vua sân cỏ” Hà Anh Chiến đã khiến SLNA phải nhận bàn thua oan uổng trên chấm 11m và rời trận derby miền Trung với chỉ 1 điểm dù họ xứng đáng có một trận thắng khi thi đấu lấn lướt đội chủ sân Thanh Hóa. Người hâm mộ đang chờ xem, liệu Ban kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam sẽ đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng nào cho hành động này…

Rõ ràng, SLNA đã phải nhận một bàn thua đầy oan ức bởi quyết định khó hiểu của ông “vua sân cỏ” Hà Anh Chiến trên sân Thanh Hóa. Hành động "bẻ còi" của ông vua áo đen này  trở nên “nổi tiếng” khi thành điểm nhấn, điểm nóng trên các trang thể thao, các trang mạng xã hội. Tất cả đều tỏ ra căm phẫn với quyết định ngớ ngẩn, lố bịch khiến dư luận bất bình.

SLNA đã có một thế trận lấn lướt trước đội chủ nhà Thanh Hóa nhưng lại nhận kết quả không như mong muốn do
SLNA đã có một thế trận lấn lướt trước đội chủ nhà Thanh Hóa nhưng lại nhận kết quả không như mong muốn do "tiếng còi méo" của trọng tài  -Ảnh: Trung Kiên

    Theo Khoản 1 (Tình huống), Điều XIV Luật bóng đá do FIFA ban hành, nêu rõ: “Trọng tài sẽ thổi phạt đền khi cầu thủ của đội phòng ngự phạm lỗi với cầu thủ của đội tấn công hoặc để bóng chạm tay trong vòng cấm. Cần lưu ý vị trí này là vị trí lỗi xảy ra chứ không phải vị trí quả bóng dừng lại. Tình huống phạt đền cũng có thể xảy ra trong 2 tình huống đặc biệt khác: lỗi được thực hiện ngoài vòng cấm nhưng trọng tài nhận định sai lầm, hoặc trong vòng cấm nhưng cầu thủ tấn công đánh lừa được trọng tài là có lỗi xảy ra trong khi sự thật lại không có”. Chiếu theo điều luật này, Trọng tài Hà Anh Chiến đã phạm phải sai lầm trong tình huống thổi phạt đền SLNA. Bởi, rõ ràng, điểm va chạm giữa hai cầu thủ này nằm ngoài vòng cấm.

    Sự thiên vị là điều rõ ràng khi trước đó, hậu vệ Ngọc Đức bị “tặng” một thẻ vàng trong một tình huống không rõ ràng, trong khi Baba bị Quý Sửu (Thanh Hóa) kéo tụt quần nhưng lại được ông “bỏ qua” một cách khó hiểu. Trong báo cáo của giám sát trọng tài về trận đấu giữa FLC Thanh Hóa và SLNA, có đoạn: Trọng tài chính đã không hoàn thành nhiệm vụ vì đã phạm lỗi nghiêm trọng.

Như vậy, chắc chắn ông Chiến sẽ phải nhận hình thức kỷ luật vì quyết định khó hiểu này. Tại Khoản 2, Điều 58 - “Vi phạm của trọng tài”, nêu rõ: “Trọng tài điều khiển trận đấu không khách quan, thiếu trung thực làm ảnh hưởng đến chuyên môn trận đấu thì tùy từng trường hợp và mức độ vi phạm sẽ bị phạt tiền 10.000.000 đồng hoặc/và có thể bị đình chỉ làm nhiệm vụ có thời hạn hoặc đến hết giải”. Tuy nhiên, đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng, cố ý làm sai lệch kết quả trận đấu, vì vậy phải áp dụng Khoản 1, Điều 54, cụ thể là: “Người nào có hành vi nhằm làm sai lệch kết quả trận đấu thì bị đình chỉ thi đấu, đình chỉ làm nhiệm vụ tối thiểu 04 trận và bị phạt tiền tối thiểu 15.000.000 đồng. Trường hợp nghiêm trọng có thể cấm thi đấu, cấm làm nhiệm vụ vĩnh viễn”.

Trọng tài Hà Anh Chiến (giữa) chắc chắn sẽ nhận án kỷ luật thích đáng từ Ban tổ chức   -Ảnh: Trung Kiên
Trọng tài Hà Anh Chiến (giữa) chắc chắn sẽ nhận án kỷ luật thích đáng từ Ban tổ chức -Ảnh: Trung Kiên

Ông Hà Anh Chiến cũng đã đưa ra lời xin lỗi mang tính biện minh: “Tình huống xảy ra rất nhanh mà tôi lại đứng hơi xa nên tôi đã đưa ra quyết định như vậy. Nhưng tôi xin lỗi, tôi không thể nói được gì hơn”. Rõ ràng, khoảng cách giữa ông với tình huống xảy ra chỉ khoảng 10m thì không thể gọi là xa và còn trợ lý Cao Thanh Tú thì sao, chẳng lẽ vị này cũng không nhìn thấy gì?

Mùa giải trước (Vòng 15, V-League 2015), chính trọng tài này cũng là chủ đề gây tranh cãi khi công nhận bàn thắng của tiền đạo Đình Tùng (bóng đã chạm tay) trong trận FLC Thanh Hóa với HAGL. Cũng trên sân Thanh Hóa, cũng "kịch bản" tạo bước ngoặt ở những phút cuối cùng của trận đấu.

Theo dõi trận đấu qua truyền hình, Trưởng Ban Trọng tài  quốc gia Nguyễn Văn Mùi khẳng định đó là tình huống sai nghiêm trọng của trọng tài: “Chắc chắn sẽ có án phạt được đưa ra. Hà Anh Chiến sẽ phải nghỉ còn nghỉ bao nhiêu trận thì đợi Ban TT mổ băng, đưa ra mức độ nghiêm trọng rồi mới có án phạt. Tuy nhiên, chúng tôi không thể công bố án phạt vì theo quy định của FIFA, Ban TT sẽ xem xét xử lý và báo cáo với VFF thôi còn không công bố ra ngoài”.

Thiết nghĩ, sự thất vọng đã và sẽ tăng cao nếu bóng đá nước nhà vẫn còn tồn tại những trọng tài kiểu này. Người xưa có câu, “con hư tại mẹ” và đã đến lúc VFF cẫn phải xử nghiêm những tiếng còi méo mó của các ông “vua sân cỏ” kiểu Hà Anh Chiến.

KIM THỦY

tin mới

HLV Diego Giustozzi.

Futsal Việt Nam tiếp tục gắn bó với HLV Diego Giustozzi; Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

(Baonghean.vn) - Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gia hạn hợp đồng với HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam; giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil; Man Utd chỉ giành được 1 điểm trên sân nhà trước đội xếp áp chót là Burnley... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

'Đội bóng nhà giàu' bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục

(Baonghean.vn) - Cựu sao MU gây ấn tượng khi làm huấn luyện viên ở tuổi 34; Thanh Thúy sắp ra mắt đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, nhận lương cao kỷ lục; "Đội bóng nhà giàu" bổ sung nhân sự chất lượng trước khi V-League trở lại... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.