Thị xã Thái Hòa: Không ngừng nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia

(Baonghean) - Sau khi thành lập, một trong những ưu tiên của thị xã Thái Hòa là đầu tư phát triển giáo dục thông qua xây dựng hệ thống các trường học đạt chuẩn Quốc gia. Nhờ vậy, sau gần 7 năm, nền giáo dục thị xã đã có những bước tiến vượt bậc; 29/30 trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia một cách vững chắc.

Tập trung mục tiêu nâng cao dân trí

Trường Tiểu học Quang Tiến (phường Quang Tiến) là 1 trong 3 trường tiểu học đạt chuẩn cấp độ 2 của thị xã Thái Hòa. Hệ thống phòng học cho đến khuôn viên cây xanh, nhà chức năng đều được quy hoạch xây dựng bài bản, các phòng học trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, có khu bán trú riêng phía sau cho học sinh nghỉ trưa.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Tú - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Thời điểm hiện tại, trường là trường duy nhất của tỉnh có khu bán trú gồm 1 khu nhà 2 tầng 6 phòng tách biệt việc học với ăn, nghỉ của học sinh. Với 23 phòng học và quy mô 680 học sinh, trường không chỉ thu hút con em trên địa bàn mà còn từ các phường, xã khác sang học tập.

Đến nay, trên 87% giáo viên của trường đạt trên chuẩn... Cùng việc được thị xã đầu tư 13 tỷ đồng xây dựng, Trường Tiểu học Quang Tiến đủ điều kiện để đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 2.

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Quang Tiến (phường Quang Tiến, TX. Thái Hòa).
Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Quang Tiến (phường Quang Tiến, TX. Thái Hòa).

Trường Mầm non Long Sơn (phường Long Sơn) hiện có cơ sở vật chất rất khang trang. Cô Phạm Thị Thu Hường - Hiệu trưởng Trường Mầm non Long Sơn cho hay, khu đất trường đứng chân từng là vùng đất sâu trũng. Nhờ được địa phương quan tâm đầu tư gần 10 tỷ đồng đã cải tạo, xây dựng được khuôn viên với đầy đủ phòng chức năng và tổ chức 9 nhóm lớp cho 299 cháu.

Sắp tới, để đạt chuẩn giai đoạn 2, cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, phường đang tạo điều kiện để trường mở rộng khuôn viên, xây thêm 7 phòng học trị giá gần 5 tỷ đồng. Được biết, không chỉ trường mầm non được công nhận chuẩn Quốc gia từ năm học 2012-2013, mà 2 trường còn lại của phường Long Sơn đều đạt chuẩn Quốc gia.

Ở TX. Thái Hòa, tại các trường chúng tôi đến như THCS Quang Tiến, Tiểu học Hòa Hiếu 2, Hòa Hiếu 1 (phường Hòa Hiếu); Trường Mầm non Nghĩa Hòa hay Nghĩa Tiến… đều thấy được chất lượng thực sự của các trường đạt chuẩn, quyết tâm cao của từng ban giám hiệu cũng như sự quan tâm, đồng hành của chính quyền từ thị xã cho đến các phường, xã giữ vững và nâng cao chất lượng trường chuẩn…

Với sự quan tâm, đầu tư như trên, chỉ sau gần 7 năm chia tách, với xuất phát điểm (năm 2010) là 10 trường đạt chuẩn Quốc gia và 2 trường đang làm hồ sơ trình đạt chuẩn, thì đến năm học 2015 - 2016 thị xã Thái Hòa đã có 29/30 trường từ mầm non đến THCS đạt chuẩn Quốc gia, đứng thứ 2 toàn tỉnh về tỷ lệ các trường đạt chuẩn Quốc gia (chỉ sau TX. Cửa Lò); trong đó có 3 trường tiểu học là Hòa Hiếu 1, Hòa Hiếu 2 và Quang Tiến đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 2; đội ngũ giáo viên từ ngưỡng 92 - 98% đạt chuẩn, thì nay đã đạt chuẩn 100% và 80% trên chuẩn.

Tổng cộng trong vòng 6 năm từ 2010 đến 2016, thị xã Thái Hòa đầu tư 131 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 21,7 tỷ đồng, của tỉnh 42,14 tỷ đồng, ngân sách thị xã 52,158 tỷ đồng, nguồn thu từ xã hội hóa gần 15 tỷ đồng) để xây dựng mới 170 phòng học, hơn 35 phòng chức năng; cải tạo, nâng cấp 35 phòng học bộ môn, nhà bán trú, bếp ăn công trình vệ sinh, bồn hoa… Có 9/10 phường, xã 100% trường đạt chuẩn Quốc gia (trừ Trường Mầm non Đông Hiếu đang xây dựng); để đạt chuẩn Quốc gia mỗi trường đầu tư khoảng 6,4 tỷ đồng là điều rất đáng ghi nhận.

Song hành với quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, theo thầy Trần Minh Hải – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Thái Hòa, thì đáng mừng nhất là nề nếp và chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, với lộ trình đào tạo hợp lý, đến nay không chỉ cán bộ quản lý mà các giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao, hiện tại toàn thị xã có 74,6% giáo viên mầm non, 90,3% giáo viên tiểu học và 82,7% giáo viên THCS đạt trên chuẩn; tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường luôn đạt trên 80%, giáo viên giỏi thị xã đạt từ 17 - 20% và cấp tỉnh khoảng 5,5%. Tương ứng với tỷ lệ giáo viên giỏi là số học sinh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh cũng tăng dần; số học sinh dự thi và đỗ giải cao tại các kỳ thi tiếng Anh IOE, Toán Tuổi thơ, Tin học trẻ… cấp thị xã, cấp tỉnh và quốc gia ngày càng nhiều.

Giữ vững chuẩn Quốc gia

Nhìn lại những thành tựu và chuyển biến tích cực của giáo dục thị xã Thái Hòa là nhờ chủ trương đúng và nhất quán của địa phương. Ngay sau khi chia tách thành lập thị xã, nhận rõ ý nghĩa chiến lược của giáo dục đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND thị xã xây dựng đề án và ban hành Nghị quyết “Xây dựng hệ thống trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2009 - 2015 có tính đến năm 2020”. Bước vào giai đoạn phát triển mới, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện từ 2009 - 2015, ngành Giáo dục tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã xây dựng đề án và trình Ban chấp hành đảng bộ thị xã ban hành nghị quyết xây dựng hệ thống trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015 - 2020”. 

Học sinh Trường Tiểu học Hòa Hiếu 1 đọc sách tại thư viện di động.
Học sinh Trường Tiểu học Hòa Hiếu 1 đọc sách tại thư viện di động.

Từ nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã, hầu hết các địa phương đều có nghị quyết riêng về tăng cường đầu tư cho giáo dục. Về phần mình, ban giám hiệu các trường cũng tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền có các giải pháp hỗ trợ cụ thể, sát thực; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai.  

Với nỗ lực trên, thị xã Thái Hòa không chỉ giữ vững danh hiệu các trường sau khi công nhận đạt chuẩn, mà ngày càng có nhiều trường đạt chuẩn mới. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, để nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững chất lượng trường chuẩn Quốc gia, và đến năm 2020 có 100% đạt chuẩn Quốc gia (bao gồm 3 trường THPT), trong đó 60% trường mầm non, tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, toàn thị xã phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu cao hơn.

Thầy Trần Minh Hải cho biết thêm: Thách thức lớn nhất trong  giữ chuẩn và đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 2 ở TX.Thái Hòa là tiêu chí khuôn viên nhà trường và phòng học hệ mầm non. Do hầu hết quy hoạch các trường trước đây chưa tính đến cấp độ 2, nên diện tích khuôn viên các trường khá chật và việc mở rộng rất khó khăn. Bên cạnh đó, nhu cầu đưa các nhóm trẻ đến trường mầm non đang gia tăng nên thị xã còn thiếu phòng, và phải tiếp tục đầu tư khoảng 12 tỷ đồng (mỗi phòng 300 triệu đồng) để xây dựng phòng học cho 40 nhóm lớp.

Ngoài khó khăn về cơ sở vật chất, thì khó khăn về biên chế, đội ngũ giáo viên là điều không hề dễ khắc phục. Hiện tại, đội ngũ giáo viên mầm non thị xã thiếu khoảng 45 người, và theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bậc tiểu học còn thiếu 60 giáo viên nhưng chưa thể bổ sung.

Để khắc phục các khó khăn trên, trước mắt ngành Giáo dục thị xã đang tích cực rà soát lại hiện trạng cơ sở vật chất để tham mưu cho các địa phương xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp. Mặt khác, ngành cũng đề nghị các nhà trường và đội ngũ giáo viên tập trung, nỗ lực khắc phục khó khăn, giữ vững nề nếp, kỷ cương trong nhà trường cùng nâng cao chất lượng học sinh giỏi, tăng cường giáo dục về đạo đức tư tưởng, kỹ năng sống, ý thức công dân cho học sinh; phấn đấu không chỉ giữ vững mà còn nâng cao chất lượng trường chuẩn Quốc gia.

Nguyễn Hải

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.