Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không đổ lỗi cho khách quan trong chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính Phủ biểu dương Nghệ An về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, bệnh quan liêu xa dân chính là một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động đầu tư công chậm tiến độ, nhiều công trình, dự án không thể triển khai.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: Quang Hiếu/VGP
Sáng 16/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Ảnh: Quang Hiếu/VGP

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An, có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chủ trì có các đồng chí: Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cần một chế tài mạnh để xử lý, giải quyết khó khăn

Phát biểu mở đầu hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thời điểm hiện nay, nhân dân đang khó khăn về thu nhập do hậu quả của đại dịch Covid-19, công nhân mất việc, người lao động tiền lương thấp và đất nước đang gặp nhiều thử thách. Các dòng vốn đầu tư kể cả đầu tư xã hội, đầu tư nhà nước đều chậm và thấp so với kế hoạch. Trong bối cảnh đó, đầu tư công là một trong những cứu cánh để nước ta vượt qua khó khăn, đảm bảo sự ổn định về kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu/VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu/VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh rằng, công tác giải ngân vốn đầu tư công ở nhiều Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đang chậm, hiệu quả thấp. Thủ tướng yêu cầu thông qua hội nghị lần này để làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan về việc chậm trễ trong thực hiện nguồn vốn này.

Thủ tướng đặt câu hỏi, tại sao cũng chính sách như nhau, điều kiện, hoàn cảnh như nhau nhưng địa phương này thực hiện tốt nguồn vốn đầu tư công, trong khi các địa phương khác vẫn thực hiện ì ạch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, bệnh quan liêu xa dân chính là một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động đầu tư công chậm tiến độ, nhiều công trình, dự án quan trọng không thể triển khai. Người đứng đầu Chính phủ cũng biểu dương 10 tỉnh thực hiện tốt nguồn vốn đầu tư công với tỷ lệ giải ngân đạt từ hơn 44 – hơn 67%, đồng thời nhắc nhở, phê bình các tỉnh yếu kém.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Đào Tuấn
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Đào Tuấn

Nhấn mạnh không được đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan, Thủ tướng yêu cầu thông qua hội nghị nhằm đưa ra một chế tài mạnh trong điều hành, xử lý, giải quyết những khó khăn trong việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công, bởi đây là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa cấp thiết, quan trọng để phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 là 159.397,188 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch, trong đó: vốn trong nước là 145.270,055 tỷ đồng (đạt 37,55% kế hoạch), vốn nước ngoài là 7.061,952 tỷ đồng (đạt 12,52% kế hoạch), vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia là 7.065,181 tỷ đồng (đạt 25,85% kế hoạch).

Mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu.

Theo đó, bên cạnh 3 Bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%, vẫn có 30 Bộ, cơ quan Trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%, trong đó, có 7 Bộ, cơ quan Trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%.

Nghệ An thuộc top đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao của cả nước

Đối với tỉnh Nghệ An, nguồn đầu tư vốn ngân sách nhà nước đã được giao là hơn 5.697 tỷ đồng, giải ngân đến ngày 30/6/2020 là hơn 3.591 tỷ đồng, đạt 63%, trong đó một số nguồn vốn giải ngân đạt khá là vốn ngân sách địa phương 74,8%; nguồn Chương trình mục tiêu theo ngân sách Trung ương là 67%.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Đào Tuấn
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Đào Tuấn

Tính đến ngày 30/6/2020, Nghệ An đã thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán 1.162 dự án với tổng giá trị đề nghị quyết toán 2.162 tỷ đồng, chênh lệch giảm sau thẩm tra 5.242 tỷ đồng, tiết kiệm 1,66%.

Về tình hình thẩm định dự án đầu tư, công tác đấu thầu thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tiếp nhận, thẩm định 95 dự án mới với tổng mức đầu tư trình duyệt là 619,9 tỷ đồng, được duyệt 608,3 tỷ đồng, giảm 11,6 tỷ đồng (tỷ lệ giảm 1,87%).

Về thẩm định điều chỉnh, bổ sung dự án, tổng số dự án tiếp nhận, thẩm định là 17 dự án với tổng mức đầu tư trình duyệt là 1.133,6 tỷ đồng, được duyệt 1.104,8 tỷ đồng.

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án xây dựng đô thị thông minh. Ảnh: Thành Duy
Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án xây dựng đô thị thông minh. Ảnh: Thành Duy

Về tình hình thẩm định kế hoạch đấu thầu: tổng số 406 gói thầu với tổng giá trị 1.068,3 tỷ đồng, trong đó, đấu thầu rộng rãi 69 gói; Chào hàng cạnh tranh 23 gói; Chỉ định thầu 291 gói; Tự thực hiện 23 gói.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu 

Được chỉ định tham gia thảo luận đầu tiên tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, nhất là tác động của dịch Covid-19 nhưng Nghệ An vẫn đạt được những kết quả khả quan về công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chia sẻ một số kinh nghiệm thực hiện nguồn vốn đầu tư công. Ảnh: Đào Tuấn
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chia sẻ một số kinh nghiệm thực hiện nguồn vốn đầu tư công. Ảnh: Đào Tuấn

Theo chia sẻ đồng chí Nguyễn Đức Trung, có 3 thuận lợi lớn thúc đẩy tiến độ thực hiện vốn đầu tư công. Thứ nhất việc giao vốn đầu tư công năm 2020 được thực hiện sớm, là năm đầu tiên ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định giao vốn là các địa phương có thể phân khai chi tiết. Khác với trước đây, sau khi Thủ tướng giao sẽ đến Bộ KH&ĐT giao, sau đó mới về địa phương giao. Đây là khâu đổi mới trong công tác kế hoạch và tạo điều kiện cho các địa phương có thể thực hiện giao vốn nhanh, giải ngân sớm.

Thứ hai, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều kiện tác động của dịch Covid-19 đã có chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều văn bản như: Chỉ thị 11, Nghị quyết 84, Công văn 622 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ coi công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% trong năm 2020 là 1 trong 5 giải pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Thứ ba đó là sự hướng dẫn kịp thời, tháo gỡ vướng mắc kịp thời của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện các thủ tục giải ngân vốn đầu tư.

Tuyến đường 72m được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại thành phố Vinh Ảnh: Châu Lan - Lâm Tùng
Tuyến đường 72m được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại thành phố Vinh Ảnh: Châu Lan - Lâm Tùng

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ngay từ đầu năm tỉnh đã bám sát, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, và có các văn bản cụ thể hóa các chỉ đạo này. “Chúng tôi thực hiện phân khai ngay một lần các nguồn vốn được giao để các địa phương, các ngành có điều kiện triển khai sớm; thành lập các tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn. Đối với các dự án trọng điểm, giao trực tiếp cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc giải ngân, kịp thời tháo gỡ vướng mắc các dự án này để đạt được mục tiêu giải ngân vốn 100% trong năm 2020" - đồng chí Nguyễn Đức Trung chia sẻ.

Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh chỉ đạo quyết liệt hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đầu tư, thanh toán các dự án sử dụng vốn đầu tư công để thực hiện việc giải ngân; phân công, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Những ngành, địa phương có kết quả giải ngân thấp thì người đứng đầu phải có giải trình và chịu trách nhiệm.

Tỉnh cũng giao rà soát tiến độ cụ thể đối với từng dự án để thực hiện, và cương quyết trong tháng 7 năm nay các dự án không đạt được tỷ lệ giải ngân sẽ điều chuyển vốn cho các dự án có khả năng giải ngân cao hơn. 

Biểu dương tỉnh Nghệ An về những tiến bộ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ cho rằng kinh nghiệm mà tỉnh nêu ra là rất quan trọng. Đó là những dự án lớn, lĩnh vực quan trọng, giao cho Phó Chủ tịch UBND trực tiếp chỉ đạo điều hành, bao gồm cả việc xử lý và đôn đốc giải ngân. “Chứ không phải ông chủ tịch ôm hết tất cả, trong khi không nắm cụ thể, không kiểm tra đôn đốc. Điều này các tỉnh nên lưu ý” – Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

"Đầu tư công là cứu cánh cho những tác động của Covid-19"
Sau khi nghe một số địa phương, Bộ, ngành báo cáo, làm rõ nhiều vấn đề liên quan, kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, lĩnh vực đầu tư công không chỉ có ý nghĩa tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước mà còn liên quan đến thu nhập của hàng triệu người. "Bởi vậy, lúc này có thể nói đầu tư công là cứu cánh cho những tác động của Covid-19 chứ không phải là nạn nhân của Covid-19" - Thủ tướng khẳng định và đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần nhận thức rõ điều này để có quyết tâm chính trị cao hơn. Các Tỉnh ủy, HĐND, UBND địa phương phải đưa nội dung giải ngân nguồn vốn đầu tư công vào bàn bạc, thảo luận để đưa ra nghị quyết triển khai quyết liệt. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: Quang Hiếu/VGP.

Theo kế hoạch năm nay cả nước phải giải ngân 28 tỷ USD, tương đương 630.000 tỷ đồng, trong đó các địa phương chiếm gần 80%. Tuy nhiên, qua nắm tình hình cho thấy công tác chuẩn bị dự án, chuẩn bị đầu tư còn yếu kém, nhiều bất cập, chưa phân bổ gần 6% vốn trong 7.000 tỷ đồng để giải ngân.

Về biện pháp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị từng bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phát động phong trào thi đua yêu nước về giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân kể cả đầu tư FDI, ODA. Các bộ, ban, ngành, địa phương phải đưa ra được chương trình hành động cụ thể về đầu tư công và giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Từ nay đến cuối năm chỉ còn 25-26 tuần, yêu cầu các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương báo cáo 2 tuần một lần về giải ngân nguồn vốn và tiến độ thực hiện. 
Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh vốn từ nơi không tiêu được tiền sang cho các công trình, dự án có khả năng tiêu tiền, có khả năng giải ngân nguồn vốn, kể cả vốn ODA. Bắt đầu từ tháng 8 sẽ thực hiện chủ trương này. 
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý về đầu tư công, từ đó đưa ra các biện pháp cần thiết đối với việc chậm trễ. Công tác giải ngân vốn sẽ gắn với thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nhằm đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ và xử lý nghiêm người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ, các tập thể, cá nhân liên quan. Công khai qua truyền thông, báo chí, qua đó biểu dương những ngành, đơn vị, địa phương làm tốt, đồng thời phê bình những ngành, đơn vị, địa phương làm chưa tốt. Xem đây là một trong những biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...