Pháp luật

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép khai thác vàng ở Tương Dương: Quyết định hợp lòng dân!

Nhật Lân 05/09/2024 09:52

Từ kiến nghị của nhân dân, của các sở, ngành và UBND huyện Tương Dương, sau một thời gian rà soát quy định pháp luật, UBND tỉnh Nghệ An chính thức có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định thu hồi Giấy phép khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại khu vực xã Yên Na - Yên Tĩnh.

Điều dân mong

Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2721000048 ngày 24/7/2014 để thực hiện Dự án Công trình khai thác hầm lò mỏ vàng gốc tại các xã Yên Na và Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, công suất 1.000 tấn quặng/năm; được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 75/GP-BTNMT ngày 19/01/2017.

Do phải hứng chịu nhiều hệ lụy trong thời kỳ Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô tổ chức hoạt động thăm dò (từ khoảng năm 2008 – 2013) nên người dân hai xã Yên Tĩnh và Yên Na lo lắng, không đồng tình với dự án khai thác vàng.

Từ kiến nghị của người dân, và bởi nhiều năm rất vất vả trong truy quét, đẩy đuổi “vàng tặc”, khắc phục những hệ lụy “vàng tặc” gây ra nên cấp ủy và chính quyền huyện Tương Dương đã không ít lần kiến nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan xem xét, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 19/1/2017 khai thác vàng đã cấp cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô.

Ở năm 2021, khi dự án này được kiểm tra xác định chậm tiến độ, cùng với kiến nghị của huyện Tương Dương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam xem xét, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 19/1/2017.

a11.jpg
Anh 8
Anh 7
Những hình ảnh các lực lượng huyện Tương Dương và hai xã Yên Na, Yên Tĩnh truy quét, đẩy đuổi "vàng tặc" trên đỉnh Pu Phen năm 2019. Ảnh: CTV

Khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có đề nghị tại Văn bản số 10340/BTNMT-KSVN ngày 6/12/2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Tương Dương cho phép Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô được lấy ý kiến cộng đồng nhân dân hai xã Yên Tĩnh và Yên Na.

Vào ngày 9/5/2024, hai Hội nghị lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ, UBND và cộng đồng dân cư của hai xã Yên Na và Yên Tĩnh đã được tổ chức. Kết quả ở cả hai Hội nghị, trước sự chứng kiến của đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; Bí thư chi bộ, Trưởng bản, người có uy tín, và đại diện các đoàn thể của các thôn, bản hai xã Yên Tĩnh và Yên Na đều có ý kiến không đồng tình để dự án thực hiện.

Thậm chí, đã có nhiều ý kiến nhắc lại chuỗi năm tháng Công ty cổ phần Xây dựng và Thương Mại tổng hợp Thủ Đô tổ chức thăm dò, khẳng định đây như là khoảng thời gian đen tối, để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân hai xã.

Như ông Vi Thanh Bảy - Bí thư, Trưởng Ban công tác MTTQ bản Na Bón (xã Yên Na), đã nhắc lại thời kỳ còn làm Công an xã hơn 10 năm trước, đã rất vất vả truy quét “vàng tặc”; và nhận thấy “việc khai thác vàng không có lợi gì cho nhân dân, làm ảnh hưởng tới môi trường, hoạt động chăn nuôi sản xuất và còn phát sinh thêm tệ nạn xã hội”.

Pu Phen 4. CTV
Pu Phen 2. CTV
Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng nhân dân hai xã Yên Tĩnh và Yên Na ngày 9/5/2024. Ảnh: CTV

Ông Lương Khánh Ùynh, công chức địa chính xã Yên Tĩnh thì khẳng định, khi Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô tổ chức thăm dò, địa bàn Yên Tĩnh thường xuyên mất ổn định về an ninh trật tự; chịu nhiều hậu quả về môi trường, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất chăn nuôi.

Ông Ùynh đã phát biểu: “Tôi khẳng định rằng dự án đã vào khai thác tại đây và gây ra nhiều hậu quả. Vì vậy, tôi không đồng ý triển khai dự án…”.

Hay người có uy tín bản Cành Toong, ông Lương Hùng Lõm (từng là Trưởng Công an xã Yên Tĩnh) đã phát biểu: “Công ty thực hiện thăm dò làm mất an ninh trật tự, vợ mất chồng vì nghiện ma túy, ảnh hưởng môi trường, gây thiệt hại cho sản xuất, chăn nuôi. Vì vậy, tôi không đồng ý triển khai dự án…”.

Đề nghị Bộ thu hồi Giấy phép khai thác vàng!

Ngày 2/7/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 5514/UBND-NN giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh có phương án xử lý Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại khu vực xã Yên Na - Yên Tĩnh, huyện Tương Dương đảm bảo đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định hiện hành. Đến ngày 23/8/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 3360 /SKHDT-DN dài 13 trang gửi lên UBND tỉnh.

Tại đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư dẫn ra đầy đủ, chi tiết các văn bản pháp lý và tình hình thực hiện dự án; ý kiến của các cơ quan liên quan (gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tương Dương, Công ty CP Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô…). Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, căn cứ các quy định tại Điều 47 và Điều 48, Luật Đầu tư năm 2020 thì hiện nay chưa có cơ sở để chấm dứt hoạt động của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

a1(1).jpg
a2.jpg
Hầm khai thác vàng trái phép trên núi Pu Phen, xã Yên Tĩnh được ghi lại hồi cuối năm 2021. Ảnh: Nhật Lân

Nhưng dù vậy, theo Giấy chứng nhận đầu tư số 2721000048 ngày 24/7/2014 UBND tỉnh cấp cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô thì dự án đã hết tiến độ thực hiện. Từ ngày 7/12/2021, UBND tỉnh cũng đã có Văn bản số 9556/UBND-CN về việc xử lý các dự án chậm tiến độ, trong đó giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, kiến nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 19/01/2017 đã cấp cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô.

Sau đó, bằng Văn bản số 7926/STNMT-KS ngày 20/12/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề nghị báo cáo, tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản số 75/GP-BTNMT ngày 19/01/2017.

Đoàn công tác của huyện Tương Dương và xã Yên Tĩnh đến thăm mô hình trang trại trên đỉnh Pu Phen dịp cuối năm 2021. Ảnh: Nhật Lân
Đoàn công tác của huyện Tương Dương và xã Yên Tĩnh đến thăm mô hình trang trại trên đỉnh Pu Phen dịp cuối năm 2021. Ảnh: Nhật Lân

Ở thời điểm Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 10340/BTNMT-KSVN ngày 6/12/2023, Đoàn công tác của Cục Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Tương Dương, 2 xã Yên Na, Yên Tĩnh cùng Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô. Tại đây, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô đề nghị được giới thiệu để tổ chức tham vấn cộng đồng, đồng thời đã có cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp người dân không đồng thuận triển khai dự án; đồng ý việc thu hồi, chấm dứt hiệu lực Giấy phép. Kết quả ở hội nghị lấy ý kiến của Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ, cộng đồng dân cư 2 xã Yên Na và Yên Tĩnh, 100% số người được lấy ý kiến không đồng ý!

Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với UBND huyện Tương Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản số 75/GP- BTNMT ngày 19/01/2017 đã cấp cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô.

Anh 5
Anh 4
Anh 6
Bìa một số bài viết liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác hầm lò quặng vàng gốc tại khu vực xã Yên Na - Yên Tĩnh, huyện Tương Dương. Ảnh: Nhật Lân

Ngày 27/8/2024, xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh có Văn bản số 7344/UBND-NN gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, với nội dung: “UBND tỉnh thống nhất với đề nghị của các ngành và chính quyền địa phương được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo tại Văn bản nêu trên và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 19/1/2017 đã cấp cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô khai thác quặng vàng tại xã Yên Na - Yên Tĩnh, huyện Tương Dương để làm cơ sở cho các cơ quan có thẩm quyền triển khai công tác quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật. Kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định”.

Quyết định hợp lòng dân!

Tiếp nhận được Công văn số 7314/UBND-NN của UBND tỉnh gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong ngày 3/9/2024, Bí thư Đảng ủy xã Yên Tĩnh Quang Văn Đặng đã nói với PV Báo Nghệ An rằng, việc UBND tỉnh quyết định có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy phép khai thác vàng là “quyết định hợp lòng dân”.

12.jpg
Bí thư Đảng ủy xã Yên Tĩnh Quang Văn Đặng. Ảnh: Nhật Lân

Trong thư gửi đến Báo Nghệ An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Tĩnh Quang Văn Đặng đã viết: “Xuất phát từ thực tiễn và từ ý kiến, kiến nghị của người dân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kịp thời, thống nhất quan điểm để tham mưu rất có trách nhiệm, giúp cấp có thẩm quyền của tỉnh đi đến quyết định đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép số 75/GP-BTNMT ngày 19/1/2017 đã cấp cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô. Bởi vậy, cho phép tôi được thay mặt Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Yên Tĩnh cảm ơn sự quan tâm của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, và các cơ quan báo chí đã chia sẻ, ghi nhận những nỗ lực của xã Yên Tĩnh trong việc khắc phục những tác động xấu có nguyên nhân từ hoạt động thăm dò của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Thủ Đô, góp phần tạo sự thống nhất để trên núi Pu Phen không còn tình trạng khai thác vàng…”.

Mới nhất
x
x
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thu hồi Giấy phép khai thác vàng ở Tương Dương: Quyết định hợp lòng dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO