Ukraine mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu

Ukraine mở rộng danh sách cấm nhập khẩu hàng hóa Nga; Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thủ tướng Anh tuyên bố không trưng cầu ý dân lần hai về Brexit; Ukraine mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu; Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ bàn về vấn đề Triều Tiên... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Thủ tướng Anh tuyên bố không trưng cầu ý dân lần hai về Brexit

thu tuong anh tuyen bo khong trung cau y dan lan hai ve brexit hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: The Independent

Ngày 10/4, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà không thay đổi lập trường phản đối tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc Anh rời liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

“Quan điểm của tôi về một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai và lập trường của chính phủ không hề thay đổi. Hạ viện đã hai lần từ chối tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ hai. Bây giờ khi chúng ta đang đi đến một thỏa thuận thì cần đảm bảo rằng, Hạ viện sẽ thực thi đúng theo luật pháp. Tất nhiên, sẽ có một số nghị sỹ muốn thúc đẩy một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai trong tiến trình phê chuẩn thỏa thuận Brexit, nhưng quan điểm của tôi không thay đổi”, Thủ tướng May nhấn mạnh.

Ukraine mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu

ukraine mo rong danh sach hang hoa nga bi cam nhap khau hinh 1

Ukraine mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu. Ảnh: The Ukrainian Week

Ngày 10/4, Nội các Ukraine đã mở rộng danh sách các loại hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu vào nước này. Theo hãng tin Ria Novosti của Nga, chính phủ Ukraine đã thông qua nghị quyết này. Tuy nhiên, danh sách cụ thể những mặt hàng mới nào bị cấm vẫn chưa được thông báo.

Cuối năm ngoái, trong danh sách các loại hàng hóa cấm nhập khẩu vào Ukraine có bột ngô và một số chất gluco dạng bột và siro từ Nga. Ukraine thường xuyên áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Nga coi những hành động và cáo buộc này là không thể chấp nhận được.

Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ
tong thong han quoc tham my: nhiem vu " thuyet khach" day nang ne hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Atlantic Council

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/4 bắt đầu chuyến thăm Mỹ và có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Với tư cách là một nhà trung gian hòa giải cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Moon Jae-in lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh nguy cơ tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có thể đổ vỡ, sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Hà Nội không đạt được thỏa thuận.

Đây sẽ là lần thứ 7 hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Hàn Quốc tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh kể từ sau thời điểm Tổng thống Moon Jae-in lên nắm quyền vào tháng 5/2017. Trước chuyến đi Mỹ lần này, Tổng thống Moon Jae-in đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, khi hàng loạt các quan chức cấp cao Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc gặp để bàn về các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Venezuela tiếp tục bị mất điện diện rộng
Người dân băng qua khu phố mất điện ở thủ đô Caracas hôm 8/3. Ảnh: AFP.

Người dân băng qua khu phố mất điện ở thủ đô Caracas hôm 8/3. Ảnh:AFP.

Vụ mất điện tối 9/4 là sự cố lớn nhất trong tuần, ảnh hưởng tới nhiều khu vực của thủ đô Caracas, Venezuela. Trên mạng xã hội, người dân cho biết ít nhất 20 trong số 23 bang trên toàn quốc cũng bị mất điện.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và công ty điện lực nhà nước Corpoelec chưa đưa ra giải thích nguyên nhân mất điện. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hệ thống điện của Venezuela, quốc gia phải hứng chịu nhiều đợt mất điện diện rộng gần đây, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Trước đó, sự cố mất điện lớn nhất hôm 7/3 khiến đất nước chìm trong bóng tối suốt 5 ngày, nguồn nước sinh hoạt bị gián đoạn, giao thông và thông tin liên lạc bị ảnh hưởng, nhiều công sở, trường học buộc phải đóng cửa.

Nga sẵn sàng cân nhắc bán thêm tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo THX, ngày 10/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga mong muốn mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng xem xét cung cấp thêm các tên lửa phòng không S-400 cho Ankara. Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nhấn mạnh: “Nga rất cởi mở. Nga có những khả năng thích hợp và những năng lực kỹ thuật. Nga chờ đợi các cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác này. Đây là một thực tế hoàn toàn bình thường.”

Người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, hợp tác kỹ thuật quân sự là một bộ phận hết sức quan trọng trong mối quan hệ giữa Nga với nhiều quốc gia khác, bởi vì “sự hợp tác như vậy cho thấy một cấp độ đặc biệt trong sự phát triển của quan hệ song phương. Thực tế này cũng được áp dụng cho Thổ Nhĩ Kỳ.”

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.