Nguyện mãi xứng đáng với sự tin yêu

(Baonghean) - Như những người con về quê cha đất tổ, nguồn cội, về mái nhà xưa yên ấm chở che, hôm nay (10/11/2011), các thế hệ lãnh đạo, phóng viên, nhân viên báo Nghệ An lại cùng nhau trở về Tòa soạn để mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Báo Nghệ An. Họ cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, bày tỏ tình yêu, sẻ chia những trăn trở về cuộc đời, về nghề, cũng như gửi gắm những tin yêu của nhiều thế hệ làm báo, của đất nước, của Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh nhà với Báo Nghệ An.
 
50 năm dồn lại một ngày, từ sáng sớm, cùng với các đồng chí lãnh đạo của trung ương, tỉnh nhà và các huyện thành thị, hơn gần 200 đại biểu là cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An qua các thời kỳ từ mọi miền tổ quốc tề tựu về tòa soạn chung vui, mừng sự kiện Báo Nghệ An đón nhận Huân chương Lao Động Hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Ai cũng như ai đều trang phục chỉnh tế; trên khuôn mặt luôn thắm nụ cười cùng những cảm xúc hân hoan khó tả. Những mái đầu bạc phơ hòa cùng mái đầu xanh trẻ, rôm rả chuyện trò về sự phát triển đầy tự hào, trong gian khó vững vàng đi lên của tờ báo. Người gọi tên, hỏi thăm sức khỏe. Những cái bắt tay, vòng ôm chặt như những người thân ruột thịt lâu ngày gặp lại. Có người khi gặp lại đồng chí, đồng đội một thời từng chung nhau bát cơm sẻ nửa, chia nhay từng trang giấy hiếm hoi và lọ mực viết mà không ngăn nổi dòng nước mắt lăn dài trên gò má. Mừng lắm, khi thấy bạn mình còn khỏe và lại càng mừng hơn khi thấy tòa báo – mái nhà của mình ngày càng khang trang về cơ sở vật chất, chất lượng tin bài ngày càng được nâng lên. Và đã có những khoảng lặng nghẹn ngào dành cho người đã mất, tưởng nhớ, tri ân về những nhà báo – là đồng đội, là đàn anh đàn chị đã hy sinh anh dũng trong chiến tranh giải phóng, thống nhất nước nhà…
 
50 năm thắm nghĩa vẹn tình – trong không gian lắng đọng của phòng truyến thống Báo Nghệ An (được khánh thành trong dịp này), những nhà báo năm xưa tuổi cao, sức yếu, lâu ngày mới có dịp trở lại song giờ hoạt bát lạ kỳ, người phấn chấn như trẻ lại, giọng sang sảng ôn lại lịch sử, kể cho những người làm báo trẻ Nghệ An về những ngày đầu thành lập Báo. về những ngày mà tòa soạn vỏn vẹn 9 người, tuần ra 2 số đến tháng năm đi sơ tán ở các huyện Nam Đàn, Đô Lương, rồi về lại Phong Toàn (Hưng Dũng – Thành phố Vinh); cho đến chuyện đi bộ, đạp xe tác nghiệp qua hàng chục, hàng trăm km đường đồi núi trong đêm khuya, dưới pháo sáng và mưa bom bão đạn. Nhưng tất cả khó khăn, gian nguy đó không thể làm sờn lòng những nhà báo cách mạng Nghệ An, luôn xứng đáng sự tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí Phan Đình Trạc thừa lệnh Chủ tịch nước gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá quốc kỳ

Niềm vui ngày gặp lại

Thăm quan Phòng truyền thống Báo Nghệ An.

Nhà báo Thanh Phong - Nhà báo lão thành, một trong 9 người đầu tiên dựng xây tờ Báo Nghệ An, năm nay đã ngoài 70 tuổi từ Hà Nội trở về mang theo kỷ vật một thời – Hộp đèn phòng không bằng gỗ mà ông xem như đó là báu vật cuộc đời mình về làm quà tặng báo. Ông đã khóc khi kể lại rằng chính chiếc đèn này đã sáng soi ngọn lửa niềm tin tất thắng giúp ông viết hơn 200 tin bài về cuộc kháng chiến chống Mĩ của quân dân tỉnh nhà từ 1967-1973. Nay ông gửi lại Báo chiếc đèn là thắp lửa truyền đời, mong mỗi cán bộ, phóng viên báo tiếp tục nối tiếp truyền thống tốt đẹp của cha anh, cống hiến, phụng sự nhiều hơn cho nhân dân tỉnh nhà, góp phần nhiều hơn vào sự phát triển chung của đất nước.
 
Nhà Báo Nguyễn Thanh Tiên – Nguyên Tổng biên tập Báo Nghệ An giai đoạn từ 1993- 2000, mang đến cho Phòng truyền thống của báo những tấm ảnh mà cá nhân ông còn lưu giữ được ghi lại nhiều khoảnh khắc quý báu trên các chặng đường không ngừng đi lên của Báo, mà chính ông là một trong những người có công đầu trong việc gìn giữ, bồi đắp, dựng xây. Nhà báo Nguyễn Thanh Tiên bày tỏ: Báo Nghệ An luôn theo sát mỗi sự kiện trọng đại không chỉ của tỉnh mà của cả quốc gia. 50 năm tuổi rồi nhưng Báo Nghệ An hãy còn rất trẻ; dồi dào sức bật để vươn lên, bay cao, bay xa. Tin rằng Báo Nghệ An sẽ luôn tiếp nối xứng đáng và phát huy tốt truyền thống của các thế hệ cha anh, xứng đáng là chiến sĩ cách mạng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam. Tâm sự cùng các phóng viên trẻ, nhà báo Thanh Tiên đã tặng thế hệ trẻ những câu thơ nhắn nhủ như rút ra từ ruột gan: “Nhà nông cày trên thửa ruộng/ Ta cày trên trang giấy mỗi đêm thâu/ Nhà nông sợ nắng nung bão lụt/ Ta sợ lòng nông cạn chẳng đằm sâu”…
 
Nhà báo Dương Huy - ông cùng với nhà báo Thanh Phong là 2 người còn sống trong 9 “vì sao mai” buổi ban đầu của báo đến với Lễ kỷ niệm lại lặng lẽ trầm ngâm, như cố nhìn hết, thu lại trong tâm thức mình những hình ảnh, kỷ vật, những khuôn mặt của người thân, đồng chí của mình. Ông Huy vẫn còn nhớ rất rõ từng bức ảnh mà ông từng chụp, những câu chữ ông viết về Bác Hồ, về Đảng quang vinh, nhất là kỷ niệm ngày Bác về thăm xã Vĩnh Thành và Nông trường Đông Hiếu mà ông được đi theo để tác nghiệp. Giữa dâng trào xúc cảm thiêng liêng, nhà báo Dương Huy đã đọc lại 2 câu thơ của Bác Hồ để nói lên tấm lòng của bao thế hệ làm báo Nghệ An với tòa báo: “Quê hương nghĩa trọng, tình cao/ 50 năm ấy, biết bao nhiều tình”…
 
Sổ vàng truyền thống của Báo Nghệ An còn nhận được những lời tâm huyết, chúc mừng, gửi gắm tin yêu của các đại biểu về dự lễ kỷ niệm, ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nghỉ của Báo Nghệ An, góp ý để báo ngày càng phát triển. Đó là “Với bề dày truyền thống 50 năm, tin rằng trong chặng đường tiếp theo, tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An sẽ đoàn kết nỗ lực dựng xây tòa soạn Báo Đảng kiểu mẫu, vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà” – Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An; “Thành tựu 50 năm xây dựng và phát triển thật đáng tự hào. Mong và chúc Báo Nghệ An thực hiện phương châm hành động 3 quản lý, 2 tăng cường và 2 đầu tư (Quản lý phóng viên, quản lý nội dung, quản lý tài chính; Tăng cường đoàn kết nội bộ, tăng cường hoạt động đối ngoại; Đầu tư đào tạo cán bộ phóng viên, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và công nghệ làm báo hiện đại) để Báo Nghệ An có thương hiệu mạnh trong lòng báo chí toàn quốc” – Đồng chí Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, nguyên  Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Và “Tôi ở báo chỉ có 3 năm, đóng góp cho báo là nhỏ bé nhưng tình cảm trách nhiệm đối với Báo, với tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo luôn gắn bó, thủy chung. Mừng báo ta tròn nửa thế kỷ phấn đấu, dựng xây, trưởng thành, xin nguyện xứng đáng là người con của quê hương của Bác Hồ, cán bộ của Báo Nghệ An” – Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Nguyên Tổng biên tập Báo Nghệ An.
 
50 năm sáng mãi vinh quang và lịch sử nửa thế kỷ của tòa báo sẽ trở thành sức mạnh tạo nên sự phát triển vượt bậc trong những năm tiếp theo. Tại Lễ kỷ niệm, thưa với các thế hệ nhà báo cách mạng đi trước, các đại biểu trung ương, tỉnh và huyện thành thị, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan – Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An đã khẳng định: 50 năm qua, Báo Nghệ An luôn phấn đấu hết mình để xứng đáng với vinh dự là những chiến sỹ cách mạng trên lĩnh vực báo chí của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Người Thầy của báo chí cách mạng Việt Nam, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Hiện nay, Báo Nghệ An là một trong năm tờ báo Đảng có chất lượng, thương hiệu tốt nhất của cả nước. Tuy nhiên vẫn còn đó những hạn chế nhất định mà toà soạn sẽ không ngừng khắc phục, xây dựng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp đổi mới trong thời gian tới… Báo Nghệ An nguyện mãi mãi xứng đáng sự tin yêu của bạn đọc. Thay mặt toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan đã báo cáo những thành tích đạt được cũng như hướng phát triển của Báo Nghệ An trong tương lai, đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh,  các ban ngành đoàn thể trong tỉnh đã giành sự quan tâm đối với Báo Nghệ An; cảm ơn các thế hệ làm Báo Nghệ An, đội ngũ cộng tác viên của báo.
 
Đón nhận Huận Chương Lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng, các thế hệ làm Báo Nghệ An vui mừng phấn khởi và xúc động. Vinh quang, tự hào là đây! Trách nhiệm là đây. Chứng kiến buổi lễ kỷ niệm trang nghiêm thấm đẫm ân tình của tờ báo,  Bí thư Chi đoàn thanh niên Báo Nghệ An, phóng viên Chu Thị Khánh Ly, đã tự nhủ, nguyện hứa như vậy! Tuổi trẻ Báo Nghệ An hôm nay tự hào tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ những người làm báo Đảng, nguyện hứa quyết tâm phấn đấu, tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người làm báo, không ngừng trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để có “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, phát huy sức trẻ và trí tuệ góp sức xây dựng tòa báo ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Thành Chung

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.