Sáng thêm ngọn lửa nghề

(Baonghean) - Ngày 10/11, Báo Nghệ An đón tuổi 54 trong niềm hân hoan vô bờ của các thế hệ người làm báo đảng tỉnh nhà. Hơn nửa thế kỷ qua, với tâm huyết, trách nhiệm và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Báo Nghệ An đã ghi dấu ấn vẻ vang trong hệ thống thông tấn, báo chí nước nhà. Đón tuổi mới lần này, tờ báo đảng quê hương Bác được nhân thêm niềm tự hào với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới…

Niềm vui lan tỏa

Niềm tự hào ấy hiện hữu và lan tỏa trong từng câu chuyện của ngày hội ngộ. Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Báo Nghệ An (10/11/1961 - 2015) chính thức diễn ra từ 7h30’ sáng, khi không gian tòa soạn đã kịp nén chặt những háo hức, mừng vui. 
Đón tuổi mới, những người làm báo đảng tỉnh nhà ngẫm nhiều hơn về các thế hệ đi trước đã đặt những “viên gạch” đầu tiên xây dựng nên tờ báo Nghệ An. Niềm tri ân được các thế hệ Báo Nghệ An tiếp truyền, gìn giữ; và trong ngày kỷ niệm tuổi mới 54 của báo, đồng chí Phạm Thị Hồng Toan, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập cùng tập thể cán bộ, phóng viên thành kính dâng nén tâm hương lên ban thờ Bác Hồ tại phòng truyền thống.
Đã bao lần lên với căn phòng đặc biệt ấy, nhưng sao vẫn chẳng thể giấu nổi những xúc động thiêng liêng. Ở đây lưu giữ những điều đặc biệt, là niềm kiêu hãnh, niềm tự hào với những trở trăn; trước các hiện vật, bức ảnh lưu giữ qua bao tháng năm về chặng đường phát triển của tờ báo, trong tâm khảm mỗi cán bộ, phóng viên, nhân viên hôm nay dường như có thêm nguồn động lực để làm việc tốt hơn, sống xứng đáng hơn...
Đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy xem trưng bày ảnh Khoảnh khắc vàng
Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy xem trưng bày ảnh Khoảnh khắc vàng ( Ảnh: Hồ Phương).
Trên chặng đường ấy, tờ báo đảng tỉnh nhà luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh. Vinh dự cho tập thể những người làm báo Nghệ An khi trong ngày vui tuổi mới này, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí đại diện các ban Đảng của Tỉnh ủy đến dự, chia sẻ.
Ghi nhận và vui mừng trước những thành quả trong quá trình 54 năm xây dựng và phát triển của Báo Nghệ An, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Báo Nghệ An đã thực hiện xuất sắc vai trò “nhạc trưởng” trong định hướng dư luận, là cầu nối ý Đảng - lòng dân, phản ánh chân thực, sinh động mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội tỉnh nhà. Nắm bắt xu hướng báo chí hiện đại, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có những chuyển biến nhanh, mạnh mẽ, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của công chúng.
Thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi gắm niềm tin về sự khởi sắc hơn nữa của Báo Nghệ An trong dòng chảy thông tấn - báo chí tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, hy vọng rằng, tòa soạn báo sẽ trở thành ngôi nhà chung ấm áp, nghĩa tình của mọi thế hệ người làm báo trên quê hương Bác Hồ kính yêu.
Ông Nguyễn Thanh Tiên, bà Phan Thị Thúy Liên - hai vị Tổng Biên tập Báo Nghệ An qua các thời kỳ trở về ngôi nhà chung ấm áp, thân tình, quây quần trong vòng tròn thương yêu của các thế hệ người làm báo.
Bà Phan Thị Thúy Liên tâm sự, 54 năm với sự phát triển của tờ báo đảng tỉnh nhà đã đủ để ghi nhận những thành quả đạt được, để khi nhìn lại, mỗi một người làm báo có thêm niềm vinh dự, tự hào. Những mốc phát triển như từ 3 kỳ/tuần, 4 trang/kỳ, lên nhật báo 8 trang/kỳ như bây giờ quả là một bước tiến lớn.
Một góc tòa soạn hội tụ
Một góc tòa soạn hội tụ ( ảnh Phan Toàn)
Ngoài nhật báo, còn có 3 ấn phẩm: Nghệ An Cuối tuần, Chuyên trang Dân tộc - Miền núi, báo Nghệ An điện tử tiện ích, hiện đại với nhiều chuyên mục hấp dẫn, phong phú. Theo đánh giá, hiện nay, báo Nghệ An là tờ báo đảng địa phương duy nhất trong toàn quốc ra nhật báo 8 trang khổ lớn và có chuyên trang thời sự quốc tế. Đặc biệt, là tờ báo đảng đầu tiên của cả nước thực hiện mô hình “Tòa soạn hội tụ” mà trong đó khai thác và tích hợp hiệu quả lợi thế của các loại hình báo chí như báo in, báo điện tử... Bên cạnh đó, nhiệm vụ chuyên môn luôn song hành cùng các hoạt động hướng về cộng đồng, xã hội, Báo Nghệ An là đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi có chất lượng và sức lan tỏa mạnh mẽ như Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng…
Ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc.
Dịp kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Báo Nghệ An, sôi nổi hoạt động vòng chung khảo, gặp gỡ các tác giả và trao Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng”. Hơn 1.300 bức ảnh có tính thời sự - báo chí của gần 100 tác giả chuyên và không chuyên, ghi lại chân thực khoảnh khắc muôn màu của cuộc sống, thể hiện chất lượng của sự dấn thân, tìm tòi, sáng tạo của các “tay máy”.
Ban giám khảo cuộc thi đã làm việc khẩn trương, khoa học, đầy trách nhiệm và công minh, nhưng như chính họ đã chia sẻ trong vòng chấm chung khảo, rằng với chất lượng ảnh đồng đều, với những khoảnh khắc đẹp và giá trị như năm nay, thật khó để xướng danh một tác phẩm cụ thể nào để trao giải. Kết quả cuối cùng là bất ngờ thú vị, cuộc thi không có giải Nhất, ban giám khảo trao đồng giải Nhì cho 2 tác phẩm: “Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng” của tác giả Trần Hải và “Cùng bay lên” của tác giả Hồ Đình Chiến.
Tôn vinh đồng nghiệp đạt giải Nhì ảnh Khoảnh khắc vàng ( Ảnh: Sỹ Minh).
Tôn vinh đồng nghiệp đạt giải Nhì ảnh Khoảnh khắc vàng ( Ảnh: Sỹ Minh).

Khác với tác giả Trần Hải - phóng viên Báo Nghệ An đã có thâm niên đồng hành cùng Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng” của Báo Nghệ An, tác giả Hồ Đình Chiến lần đầu tiên tham dự giải. 21 tác phẩm gửi dự thi là 21 khoảnh khắc giá trị mà anh ghi lại trong những chuyến đi thực tế lên rừng, xuống biển. Và “Cùng bay lên” - khoảnh khắc chân thực của các em học sinh Trường Tiểu học Lượng Minh (Tương Dương) trong ngày khai giảng đầu năm học mới, nét mặt rạng rỡ đang vươn mình theo những trái bóng bay đầy màu sắc đã vinh dự được công nhận là một “Khoảnh khắc Vàng” thành công của mùa giải năm nay. Hồ Đình Chiến chia sẻ: Thành công này là bất ngờ với cá nhân anh. Và “Khoảnh khắc Vàng” đã trở thành một dấu ấn đáng ghi trong  niềm đam mê bấm máy của anh. 

Một trong những tác phẩm đạt giải Ba trong mùa giải “Khoảnh khắc Vàng” năm nay là chùm ảnh “Xót lắm, sa mu…” của tác giả Nhật Lân. Cái tên Nhật Lân không còn xa lạ với những độc giả thường xuyên theo dõi báo Nghệ An, anh là một cây viết điều tra sắc sảo, không ngại dấn thân vào những đề tài hiểm nguy, gai góc. Chùm ảnh “Xót lắm, sa mu …” là kết quả từ một trong muôn vàn chuyến thực địa gian truân, hiểm nguy ấy.
Chia sẻ bên lề lễ trao Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng”, tác giả Nhật Lân tâm sự: “Cuối tháng 6/2015, chúng tôi nhận được thông tin về một vụ lâm tặc chặt hạ 3 cây sa mu đỏ cổ thụ. Ngay lập tức chúng tôi lên đường. Hiện trường nằm trong rừng sâu, để đến được đó phải đi bộ ròng rã gần 5 tiếng đồng hồ, trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt. Nhưng khi đến nơi, mọi mệt mỏi dường như tan biến, chỉ còn lại nỗi căm phẫn, đau xót khi nhìn thấy ngổn ngang những thân gỗ sa mu còn ứa nhựa. Kìm nén sự xúc động, tôi liên tục bấm máy. Bản thân hiện thực đã quá ấn tượng, thông điệp hiện lên quá rõ ràng, không cần kén chọn góc máy, ánh sáng tự nhiên của bầu trời ngày nắng thiếu vắng tán xanh của cây đã soi rọi, lột tả hết những tội ác của con người trước thiên nhiên”. 
Nhớ và tâm đắc biết bao lời tự sự của một người đồng nghiệp đứng tuổi trong ngày hội ngộ, rằng làm nghề báo như một cuộc chạy đua tiếp sức, hãy cứ chạy thật tốc lực đi, hãy cứ rướn hết sức của mình đi, bởi cuối mỗi chặng đua luôn có một bàn tay đang chờ nắm lấy. Bàn tay - thế hệ - tiếp sức ấy là động lực vươn lên, cũng là kỳ vọng của bản thân trong cuộc chạy đua với chính mình. Trong chặng đường làm báo đầy thử thách, các thế hệ người làm báo đảng tỉnh nhà đã luôn ấp ủ cho mình nguồn động lực như thế.
Trong bão đêm, giữa trưa nắng hạn, trên dặm trường cheo leo dốc đá hay lênh đênh biển khơi sâu thẳm, chúng tôi - chúng ta đã luôn có một ngọn lửa nghề ấy trong tim. Ngọn lửa giúp vượt qua bao gian khổ của nghề đi - viết; ngọn lửa giúp nắm bắt lấy những khoảnh khắc chân thực rất đời để chuyển tải nó đến với bạn đọc; để giành lấy những khoảnh khắc hạnh phúc, tự hào đáng nhớ, ví như ngày vui hôm nay... 
Ngày kỷ niệm 54 năm thành lập Báo Nghệ An còn rộn ràng vui mãi với những hoạt động văn nghệ - thể thao. Tình thân được kết từ nghĩa tình đồng nghiệp, từ ngọn lửa nghề, từ sự sắt son, gắn bó trong các hoạt động như trận giao hữu bóng đá giữa Báo Nghệ An và Ban Nội chính Tỉnh ủy, hay tưng bừng đêm hội thi hát karaoke khép trọn một ngày vui đầy ý nghĩa. Những khúc ca bừng ngân lên, là nâng khát vọng của những người làm báo đảng tỉnh nhà tự tin bước tiếp trên chặng đường tương lai…
Phước Anh

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.