Hàn - Triều cảnh giác cao độ dù đang đàm phán

Quân đội Hàn Quốc tiếp tục trong tình trạng cảnh báo cao độ về nguy cơ đụng độ với Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng cũng có dấu hiệu sẵn sàng tấn công, mặc dù hai bên đang tiến hành đối thoại để xoa dịu căng thẳng.
Binh sĩ Hàn Quốc trên một thiết bị quân sự tại phía nam khu phi quân sự ở bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Hàn Quốc trên một thiết bị quân sự tại phía nam khu phi quân sự ở bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

"Quân đội vẫn duy trì chính sách là giữ tư thế cảnh giác cao độ, được đặt ra kể từ vụ nã pháo của Triều Tiên hôm 20/8", Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc nói.

"Triều Tiên có thể tiến hành hành vi khiêu khích ngay cả khi đang diễn ra đối thoại liên Triều, nên quân đội của chúng tôi vẫn duy trì tư thế hết sức sẵn sàng", ông nói.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên hôm 20/8 nã pháo sang khu vực biên giới phía tây, khiến Seoul đáp trả bằng hàng chục loạt pháo, tuy nhiên Triều Tiên hôm 21/8 tuyên bố không phải là bên bắt đầu trước trong vụ đấu pháo và nói rằng Hàn Quốc bịa đặt về cuộc tấn công.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết kết quả giám sát của nước này cho thấy quân đội Triều Tiên cũng đang trong tư thế sẵn sàng nổ súng. Chúng tôi phát hiện "pháo binh ở tiền tuyến của Triều Tiên di chuyển từ hầm hố và cơ sở đóng ban đầu đến các khu vực có thể nhanh chóng khai hỏa", quan chức này nói.

Một số binh sĩ Triều Tiên đã thiết lập các trại chiến đấu và đang tiến hành tập trận bắn đạn thật tại tiền tuyến, ông nói thêm.

Các nguồn tin khác trước đó cho biết Triều Tiên đã triển khai pháo kéo 76,2 mm đến khu phi quân sự để chuẩn bị tấn công dàn loa tuyên truyền của Hàn Quốc tại biên giới.

Dù tổ chức đối thoại, Seoul vẫn sẽ tiếp tục giữ chương trình phát loa tuyên truyền với quan điểm rằng họ sẽ chỉ dừng việc này nếu Bình Nhưỡng xin lỗi về vụ nổ mìn hôm 4/8 khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc nước này bí mật đặt mìn nói trên của Seoul.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã nâng mức cảnh báo đe dọa WATCHCON lên tới tới mức cao thứ hai, để đề phòng nguy cơ tấn công từ Triều Tiên. Với mức này, hai nước đồng minh sẽ tăng cường hoạt động tình báo về Triều Tiên bằng vệ tinh, máy bay trinh sát và các thiết bị quân sự khác.

Quân chức quân sự hàng đầu của hai nước cũng quyết tâm sẽ phản công mạnh mẽ nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc. "Quân đội Mỹ sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên, vì hòa bình và an ninh của Hàn Quốc", Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey tuyên bố trong một cuộc điện đàm với Đô đốc Hàn Quốc Choi Yoon-hee.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, Bình Nhưỡng sau đó gửi một tối hậu thư đe dọa tấn công Hàn Quốc nếu nước này không dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới. Thời hạn mà Bình Nhưỡng đặt ra đã qua nhưng chưa có động thái quân sự nào xảy ra.

Hai miền Triều Tiên hôm qua tổ chức cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom và sẽ tiếp tục thảo luận vào chiều nay trong nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng. 

Theo VnExpress

tin mới

Chiến sĩ Nga kể về việc Ukraine biến bệnh viện tâm thần Kharkov thành cứ điểm

Chiến sĩ Nga kể về việc Ukraine biến bệnh viện tâm thần Kharkov thành cứ điểm

Quân đội Ukraine đã biến tòa nhà của bệnh viện tâm thần khu vực Kharkov ở làng Strelechya thành một cứ điểm và trong quá trình rút lui, chúng đã phá hủy tòa nhà - một tay súng cơ giới của cụm quân phía Bắc với biệt hiệu “Hunter” (Thợ săn), người đã tham gia giải phóng khu định cư này, nói.

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.