“Chân đế” cho đội Sông Lam Nghệ An

(Baonghean) - Đội SLNA đang dẫn đầu V.League 2011 khi giải đấu đang diễn ra gần 2/3 chặng đường, cơ hội vô địch đang rộng mở hơn bao giờ hết đối với người hâm mộ xứ Nghệ sau 10 năm chờ đợi. Có được sự thành công như hôm nay của SLNA không thể không nói tới giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An nay đã được 15 năm.

 

Từ những ngày đầu giải đấu hình thành và ra đời đến nay, những người làm công tác TDTT nói chung, bóng đá nói riêng kết hợp cùng với những người làm báo Nghệ An đã giành nhiều tâm huyết cho sự phát triển một môn thể thao mà toàn thế giới xem như môn thể thao vua, xác định đây là nơi phát hiện và bồi dưỡng các tài năng cầu thủ tương lai. Nếu như nói xây dựng một ngôi nhà mà chân đế không vững chắc thì ngôi nhà đó dễ sụp đổ bất cứ lúc nào, xác định được tầm quan trọng đó nên hàng năm từ giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An hàng trăm lứa cầu thủ từ giải đấu phong trào này đã được CLB bóng đá SLNA tuyển chọn và đào tạo, trong số đó đã nổi bật lên rất nhiều cái tên nay là trụ cột của CLB và đội tuyển quốc gia như Trọng Hoàng, Công Vinh, Ngọc Anh…

 

Một nền bóng đá phát triển đúng hướng luôn phải đặt nhiệm vụ đào tạo cầu thủ trẻ kết hợp với các giải thi đấu ở lứa tuổi lên hàng đầu. Có thể hình dung kết cấu đó như là một cơ sở nền móng, mà người xây dựng nên không ai khác hơn là những người đang làm trong ngành TDTT tỉnh nhà nói chung, bóng đá nói riêng. Tuy vậy, không thể nói ngành TDTT mà ở đây cụ thể là CLB SLNA phải dốc gần như toàn bộ nguồn lực (về ngân sách cũng như nhân lực là cán bộ) để đi tuyển chọn, huấn luyện hay tổ chức một giải đấu mà là phải có sự góp sức chung tay của cả xã hội và giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là ví dụ điển hình về cách làm.

 

Sau 15 năm giải đấu hình thành và phát triển đến nay kết quả thu được đã cho ra đời các sản phẩm ở trình độ phát triển tương ứng, đó chính là các “viên ngọc thô” tài năng thể thao (không chỉ đơn thuần là các VĐV tương lai, mà còn là đội ngũ cán bộ, HLV, các nhà quản lý thể thao...). Từ những “viên ngọc thô” này, CLB SLNA đã đưa vào hệ thống đào tạo để bồi dưỡng và phát huy hơn nữa tài năng cảu các cầu thủ.

 

Hiện nay, với hệ thống đào tạo của mình, CLB SLNA đã xây dựng và phân vùng các lớp nghiệp dư cơ sở như ở Thái Hòa, Đô Lương, Quỳnh Lưu, TP.Vinh… dựa trên các yếu tố thể chất người địa phương, đặc điểm ưu thế mang tính truyền thống, đặc điểm địa lý, hay ở đó có HLV tâm huyết, đam mê và trình độ nên đến nay đã từng bước tạo nên được các trung tâm mạnh về bóng đá của tỉnh nhà. Qua theo dõi các trận thi đấu tại giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ 15 này, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy sự vượt trội về trình độ của các trung tâm được đầu tư, từ tư duy chơi bóng (như phối hợp nhóm) đến kỹ thuật cá nhân của từng cầu thủ trên sân. Người viết đã từng có lần trao đổi với những người làm công tác TDTT ở các huyện, rằng ước gì huyện nào cũng được đầu tư những lớp bóng đá nghiệp dư thì chất lượng của giải đấu sẽ được nâng lên và có tính cạnh tranh cao hơn.

 

Khép lại một mùa giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, mong muốn của những người hâm mộ rằng CLB SLNA sẽ đăng quang ở mùa giải năm nay và các năm tiếp theo; sang năm các trận thi đấu từ vòng loại cho đến vòng chung kết giải bóng đá TN-NĐ sẽ hấp dẫn với chuyên môn cao hơn, qua đó tuyển chọn được nhiều cầu thủ tiềm năng đáp ứng với mong muốn là nơi cung cấp cầu thủ trẻ chất lượng tốt nhất cho CLB SLNA.

Bùi Danh Minh

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.