Thăng hoa từ xúc cảm trong trẻo...

(Baonghean) - Thật lạ lùng, cái cảm giác của bức ảnh ấy đem lại cho tôi, giống như mình đang ngắm một buổi sớm mai trong trẻo và tràn ngập niềm vui. Kìa, một đóa hoa vừa hé nở. Dường như có tiếng xôn xao cây lá, tiếng chim bầy ríu rít gọi nhau…
Tác phẩm “Chào năm học mới tại Trường Tiểu học Hưng Dũng, TP. Vinh”  của Nguyễn Quốc Hoàng.
Tác phẩm “Chào năm học mới tại Trường Tiểu học Hưng Dũng, TP. Vinh” của Nguyễn Quốc Hoàng.
Tôi đang đứng trước quả tinh cầu nhỏ bé, trong đó chứa đựng một thế giới hồn nhiên, mộng mơ thơ trẻ. Không phải đó sao, bức hình đã được tác giả dùng thủ thuật chụp ống kính góc rộng Fisheye vừa lấy được tổng thể khung cảnh, vừa làm cong khung hình. Vậy là, trước mắt tôi, không đơn thuần là một tấm ảnh, nó đã trở thành một tinh cầu, trở thành giọt sương mai lấp lánh ánh hân hoan. Tôi đã để mặc cho trí tưởng tượng của mình bay nhảy. Đóa hoa trắng tinh khiết được “làm nên” bởi những bé gái váy trắng trong điệu múa dịu dàng.
Có phải tôi cũng đang rộn ràng, náo nức? Có phải tôi cũng đang muốn ngọ ngoạy liên hồi, lắc lắc cái bím tóc nặng trĩu? Có phải tôi đang mở mắt to ngơ ngác để nhìn đóa hoa kia từ từ mở cánh trên cái nền sân khấu đỏ rực rỡ? Và kia, những lá cờ như thắm hơn trong nắng thu vàng, bóng lá mát xanh, hàng hàng, lớp lớp bạn bè đồng phục trắng tinh nghiêm ngắn … Những màu sắc ấy cứ trộn vào nhau để nói về niềm vui, nói về ngày vui của chính chúng tôi, của chính lòng tôi: đón ngày khai giảng, một năm học mới bắt đầu!
Xa lắm rồi, những khai giảng ấu thơ. Ngỡ rằng tiếng trống trường, màu thắm cờ thu, phút trang nghiêm cất lời Quốc ca…chỉ gặp trong giấc mơ, thì một ngày kia ta bỗng nhiên thấy lại, xúc động đến bàng hoàng, khi dắt tay con gái, con trai ta bước qua cổng trường ngày đầu tới lớp. Hẳn rằng, bức ảnh “Chào năm học mới tại trường Tiểu học Hưng Dũng- T.P Vinh” (đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” do Báo Nghệ An tổ chức) đã được chụp bởi niềm xúc động như vậy.
Tác giả Nguyễn Quốc Hoàng- vốn là một kiến trúc sư. Anh yêu nhiếp ảnh và trở thành một “tay máy” nghiệp dư bởi chính niềm đam mê của mình. Anh chia sẻ về “khoảnh khắc vàng” mà anh có được: “Tôi đưa cô con gái lớp 2 của mình tới lễ khai giảng năm học mới. Cùng với niềm hạnh phúc của một người cha, thì trong lòng tôi còn rộn những bâng khuâng. Những kỷ niệm ấu thơ, những gương mặt bè bạn…, tất cả ùa về. Và tôi thấy mình như còn vẹn nguyên cái cảm giác trang trọng, thiêng liêng của ngày đầu đến lớp sau 3 tháng hè dài…”.
Khi những tiết mục văn nghệ mở màn cất lên trên sân khấu, thì ông bố - với tất cả xúc động cùng niềm say mê nhiếp ảnh- đã loay hoay để tìm một chỗ đứng trên tầng 2 với mong muốn ghi lại bằng chiếc máy ảnh của mình cả không gian rộng lớn của lễ khai giảng dưới mái trường cô con gái. Gần như trọn vẹn sân trường hôm ấy đã nằm trong ống kính Fisheye - loại ống kính mắt cá - được xem như loại ống kính có cấu trúc thấu kính rất đặc biệt nhằm mang lại hiệu ứng hình ảnh lạ và tương tự như mắt cá nằm trong môi trường nước.
Với ống kính này, người chụp có thể dễ dàng sáng tạo những khoảnh khắc bất ngờ bằng những chiêu “cong chân trời”, “góc rộng phong cảnh”, “tóm trần nhà”, “lệch kích thước”… 5 lần bấm máy, Quốc Hoàng mới có được bức ảnh ưng ý. Anh “bật mí” rằng, đây cũng gần như là lần đầu tiên anh chụp với ống kính góc rộng Fisheye và xem như mình đã “rất thành công vì có ngay một giải ảnh”. Chính giải ảnh này đã giúp anh tự tin hơn để thực hiện dự định ấp ủ bấy lâu của mình: Làm một bộ ảnh về Thành phố Vinh- nơi anh sinh ra, lớn lên và hiện đang sống, làm việc.
Bức ảnh lấy được tổng thể buổi khai giảng, với bố cục đối xứng làm tăng độ trang nghiêm trong ngày đón chào năm học mới. Nhưng với thủ thuật làm cong khung hình, thì bức ảnh đã mềm mại, bay đến bên ta với tất cả vẻ sáng trong, hân hoan. Còn gì đẹp đẽ hơn khi ta đang say ngắm và đắm mình vào thế giới ấy, thế giới tuổi thần tiên với bao nhiêu háo hức, mộng mơ? 
Thùy Vinh

tin mới