Barcelona nên chia tay Messi?

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, việc gia hạn hợp đồng của Barcelona với Messi đang có dấu hiệu tiến triển rất chậm. Nếu như, cả hai bên không tìm được tiếng nói chung cũng chưa hẳn là viễn cảnh xấu dành cho đội chủ sân Camp Nou.

Neymar đủ khả năng để thay thế

Mùa hè năm 2013, Barcelona đã bỏ ra số tiền khoảng 94 triệu euro (theo công bố của cơ quan thuế Tây Ban Nha) để mang Neymar về sân Camp Nou. Đây không chỉ là mục đích tăng cường sức mạnh cho đội bóng, mà xa hơn nữa BLĐ “gã khổng lồ xứ Catalan” muốn cầu thủ người Brazil sẽ trở thành người kế nhiệm vai trò của ngôi sao Lionel Messi trên hàng công đội bóng ở tương lai gần.

Cách làm của giới chúp bu Barcelona không quá bất ngờ bởi đây đã là hành động quen thuộc diễn ra suốt chiều dài lịch sử của đội bóng này. Rivaldo rời sân Camp Nou đã có Ronaldinho kế thừa, Ronaldinho ra đi thì đã có Messi thay thế xứng đáng. Giờ, Messi nếu không gắn bó với Barcelona nữa, đừng lo, Neymar đã sẵn sàng.

Neymar đã trưởng thành, đủ khả năng thay thế vai trò của Messi ở sân Camp Nou.  Ảnh: Internet.
Neymar đã trưởng thành, đủ khả năng thay thế vai trò của Messi ở sân Camp Nou. Ảnh: Internet.

Sau hơn 3 mùa bóng ở sân Camp Nou, Neymar đã trưởng thành lên rất nhiều. Tính từ mùa giải 2014  - 2015 đến nay, cầu thủ sinh năm 1992 đã có được 76 bàn thắng trên mọi đấu trường. Điều đáng nói, Neymar ngoài khả năng đi bóng kỹ thuật và dứt điểm đẳng cấp còn có nhãn quan chiến thuật cực tốt trong vai trò của người kiến tạo. Mùa giải này, tiền đạo mang áo số 11 không thường xuyên trực tiếp ghi bàn nhưng lại đóng góp rất nhiều vào lối chơi chung của cả đội, đặc biệt là ở nhiệm vụ của người kiến tạo. Tính từ đầu mùa giải tới thời điểm này, cựu tiền đạo CLB Santos đã có 18 lần giúp các đồng đội lập công.

Những năm qua, dưới sự kèm cặp của Messi, Neymar đã trưởng thành vượt bậc trong vai trò của một đầu tàu. Từ Olympic Brazil, ĐTQG Brazil cho tới những trận đấu Messi không góp mặt, cầu thủ 24 tuổi đều thể hiện rất tốt khả năng lĩnh xướng hàng công của đội bóng.

Ở đầu mùa giải 2015 - 2016, khi Messi bị chấn thương phải nghỉ trong một thời gian dài, Neymar cùng Suarez đã giúp Barcelona thi đấu rất xuất sắc, điển hình là chiến thắng 4 - 0 trước kình địch Real Madrid ngay trên sân Bernabeu. Càng ngày, tiền đạo người Brazil càng chín chắn hơn cả về mặt chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu. Không còn một Neymar “trẻ con” mà thay vào đó là một thủ lĩnh thực sự.

Giải quyết bài toán “phình quỹ lương”

Quá trình thương thảo gia hạn hợp đồng giữa Barcelona và Messi đang tiến triển rất chậm khi cả 2 bên chưa tìm được tiếng nói chung. Mới đây, khi đề cập tới vấn đề này, GĐĐH CLB Barcelona Oscar Grau chia sẻ: “Đó là vấn đề cần phân tích với cái đầu lạnh và khách quan. Chúng tôi muốn sở hữu các ngôi sao, nhưng chúng tôi cũng có ưu tiên của mình”. Ngụ ý của ông Oscar Grau chính là Messi đang đòi hỏi quá cao về lương bổng, nếu CLB chấp nhận sẽ làm quỹ lương của CLB phình to thêm.

Theo quy định của Barcelona, thì phải đảm bảo quỹ lương không được phép vượt quá 70% doanh thu của cả CLB. Với tình hình quỹ lương ở sân Camp Nou đang ngày càng một phình to khiến cho những người đứng đầu CLB không khỏi lo sợ về viễn cảnh trước mắt. Nhiều hệ lụy xấu từ vấn đề này có nguy cơ phát sinh như sự sụp đổ về tài chính, kế hoạch chuyển nhượng, giữ chân các ngôi sao...cũng gặp những khó khăn nhất định, đẩy đội bóng vào tình trạng khủng hoảng.

Muốn giữ Messi ở lại đội bóng, không có cách nào khác ngoài việc phải bán đi một vài ngôi sao còn lại trong đội hình. Chắc chắn một CLB nhiều tham vọng như Barcelona sẽ không thể chấp nhận điều đó. Vả lại, ở sân Camp Nou bây giờ cũng không có nhiều cầu thủ chất lượng đưa lên sàn chuyển nhượng có mức giá cao khi Suarez, Naymar, Busquets, Pique vừa mới gia hạn hợp đồng, còn những Gomes, Alcacer, Umtiti... cũng mới đầu quân trước thềm mùa giải này.

Bán Messi, Barcelona sẽ làm giảm nguy cơ “phình quỹ lương” quá mức quy định.  Ảnh: Internet.
Bán Messi, Barcelona sẽ giảm nguy cơ “phình quỹ lương” quá mức quy định. Ảnh: Internet.

Suy đi tính lại, thì chỉ có cách không gia hạn hợp đồng với Messi là phương án tối ưu hơn cả. Vừa giảm quỹ lương cho CLB, vừa có thể nâng cấp đội hình bằng số tiền lớn thu được từ vụ chuyển nhượng của Messi. Tất nhiên, BLĐ Barcelona sẽ phải chịu sự chỉ trích, giận dữ rất dữ dội từ các cổ động viên nhà vì dám bán Messi cho đội bóng khác. Trong bóng đá hiện đại không gì là không thể, bởi lợi ích của đội bóng luôn phải đặt lên hàng đầu. Raul Gonzalez, một biểu tượng của Real Madrid cũng phải cuốn gói rời sân Barnabeu vì những lý do tế nhị. Messi cũng không phải là ngoại lệ.

Ở tuổi 30, sở hữu trọn bộ sưu tập danh hiệu ở cấp CLB, Messi cũng không còn quá nhiều động lực để chinh phục trong màu áo Barcelona. Bên cạnh đó, thời gian gần đây ngôi sao người Argentina thường xuyên gặp những chấn thương phải nghỉ thi đấu dài hạn. Đã đến lúc BLĐ “gã khổng lồ xứ Catalan” nên cân nhắc việc chia tay với Messi để thực hiện kế hoạch mới.

                                                                                      Thanh Hưng

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.