Con đường sứ mệnh

(Baonghean) - Người Việt Nam thường nói "Tre già măng mọc". Từ truyền thống chảy suốt như một mạch ngầm bất biến trong lòng dân tộc, cha ông ta đã trang trọng ký thác lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước lại cho muôn đời sau. Đó là ngọn lửa thiêng liêng của nền văn hiến, ý chí tự lực tự cường mà thế hệ trẻ hôm nay có sứ mệnh phải thắp sáng hơn trong hiện tại và tương lai dài rộng. Bài viết "Con đường mới hôm nay và sứ mệnh tuổi trẻ" của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc đã ghi nhận và đánh giá những thành quả hôm nay cũng như kỳ vọng về một tương lai mà tuổi trẻ xứ Nghệ đang gánh vác.
Bài viết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói về thế hệ trẻ Nghệ An như những lời tâm sự lẫn lòng tự hào của một người anh lớn. Bài viết được chia thành 2 phần chính, đó là sự ghi nhận "Tiên phong phát triển kinh tế - xã hội" và gửi gắm, tin tưởng ở phần 2 "Tiên phong trong xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị".
Trí thức trẻ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 hướng dẫn thanh niên bản Phù Khả 2 (Na Ngoi - Kỳ Sơn) kỹ thuật trồng bí cao sản. Ảnh: Phùng Ngọc Thăng
Trí thức trẻ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 4 hướng dẫn thanh niên bản Phù Khả 2 (Na Ngoi - Kỳ Sơn) kỹ thuật trồng bí cao sản. Ảnh: Phùng Ngọc Thăng
Ở phần mở đầu, bài viết đã nêu những thành quả, công sức mà tuổi trẻ trên quê hương Bác đã và đang hàng ngày, hằng giờ với tất cả nhiệt huyết của con tim khối óc cống hiến vì một xứ Nghệ mạnh giàu. Tác giả nêu rõ "Hai sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động, nhiệm vụ của thanh niên là các phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Sự quan tâm bồi dưỡng của các cấp ủy Đảng, của thế hệ đi trước đối với lớp trẻ chính là từ những phong trào như vậy. Từ đó, "lửa thử vàng, gian nan thử sức", trong sự phấn đấu khắc nghiệt để kiếm tìm lẽ sống, tất sẽ nẩy sinh những nhân tố trẻ ưu tú, cũng như là nơi chốn để tuổi trẻ tự trui rèn và hoàn thiện bản thân. Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ... Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết".
Sinh viên khoa Hóa Trường Đại học Vinh trong giờ thực hành Ảnh: Sỹ Minh
Sinh viên khoa Hóa Trường Đại học Vinh trong giờ thực hành Ảnh: Sỹ Minh
Nhớ lời Người, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay luôn được dìu dắt, nâng đỡ. Hiện nay, với khoảng 1 triệu thanh niên trong độ tuổi, chiếm 27% dân số và 47% lực lượng lao động của Nghệ An, tuổi trẻ Nghệ An đang khẳng định chính mình. Những thành quả ban đầu mà bài viết đưa ra, đã là tín hiệu vui về thế hệ trẻ hôm nay trên mọi lĩnh vực, "như cánh én báo hiệu mùa Xuân": "Về kinh tế, đã tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình Làng Thanh niên lập nghiệp... Miền Tây Nghệ An sẽ bừng sáng sự giàu mạnh, văn minh là nhờ sự tiên phong của lực lương thanh niên tỉnh nhà trong việc dấn thân vào nơi khó khăn... Về xã hội lực lượng thanh niên đã thực sự trở thành cánh tay đắc lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong giữ vững trật tự an toàn xã hội, xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh". 
Để có được những thành quả đầy tự hào ban đầu đó, các cấp ủy Đảng Nghệ An đã hết lòng chăm sóc, giáo dục lực lượng kế cận, cánh tay phải của Đảng. Muốn thế hệ trẻ của chúng ta trở thành những người kế thừa xây dựng CNXH vừa "hồng" vừa "chuyên", thì công tác giáo dục phải tiến hành một cách toàn diện như lời Bác Hồ đã dạy: "Trong việc giáo dục và học tập phải chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ XHCN, văn hóa, kinh tế, lao động và sản xuất”. Với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, tác giả cũng đã rất chú trọng công tác then chốt này. Đồng chí nhắn nhủ: "Trên nền tảng những thành quả tích cực đáng ghi nhận thời gian qua, trong năm 2015 và hướng tới một tầm nhìn dài hạn, cần tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thanh niên trong điều kiện phát triển, mở rộng và hội nhập... Tổ chức Đoàn phải là ngôi nhà chung tổ chức lãnh đạo thanh niên, đồng thời phải là mẫu số chung để thu hút thanh niên hoạt động có hiệu quả, có phong trào, thành tích được ghi nhận, đề cao".
Các tầng lớp đi trước luôn quan tâm dìu dắt thế hệ trẻ, để họ tiếp bước đảm nhiệm sứ mệnh nặng nề nhưng vẻ vang của mình. Tác giả cũng đã kỳ vọng lớn vào tuổi trẻ tỉnh nhà khi nhấn mạnh "Không chỉ xung kích, tích cực hưởng ứng các phong trào theo nghị quyết của Đảng các cấp, mà thanh niên cần phải chủ động khẳng định vai trò tiên phong của mình đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước". Điều kỳ vọng đó được "người anh" Hồ Đức Phớc cụ thể trong mấy điểm: "Thứ nhất, kiện toàn hàng ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị theo hướng trẻ hóa và có kiến thức, bản lĩnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ưu tiên hàng đầu... Thứ hai, thanh niên tham gia vào hệ thống chính trị chính là thể hiện lực lượng hùng hậu, dự bị của tổ chức Đảng, là tương lai ngày mai của Đảng... Thứ ba, sống có mục tiêu, có lý tưởng, có hoài bão, được cống hiến và sáng tạo là khát vọng của thanh niên". 
Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một nhiệm vụ khó khăn, lâu dài, bền bỉ, nhưng dưới con đường Bác đã chỉ lối, với sự quan tâm của những người đi trước và của toàn xã hội, chắc hẳn tuổi trẻ Nghệ An sẽ đủ cứng cáp để đảm nhiệm trọn vẹn sứ mệnh của mình. Như tác giả, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc đã đặt niềm tin: "Con đường mới hôm nay, con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; con đường xây dựng đất nước hội nhập thời đại - là một con đường nhiều thách thức, sứ mệnh đó đặt lên đôi vai thế hệ trẻ hôm nay".
Người xây dựng

tin mới

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.