Thời sự

Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các huyện miền núi

Phạm Bằng 10/07/2024 12:35

Thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo 7 huyện miền núi cao đã tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, trong đó có nhiều vấn đề liên quan sát sườn đến cuộc sống của người dân.

Sáng 10/7, tại thành phố Vinh, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ 21 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).

Trong chương trình làm việc, các đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Anh Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn đã tiến hành thảo luận tổ.

Tham dự thảo luận tổ có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương.

Đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn làm Tổ trưởng điều hành thảo luận.

Các đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Anh Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn đã tiến hành thảo luận tổ. Ảnh: Phạm Bằng
Các đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Anh Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn tiến hành thảo luận tổ. Ảnh: Phạm Bằng

Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm; đặc biệt là tốc độ tăng trưởng, thu ngân sách, triển khai các dự án trọng điểm...

Trao đổi những khó khăn trên địa bàn, Bí thư Huyện ủy Quế Phong Trương Minh Cương đề nghị tỉnh có ý kiến với ngành điện giải quyết tình trạng nhiều công trình cấp điện nông thôn đã triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thành; công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; chất lượng điện nhiều vùng còn yếu.

Bí thư Huyện uỷ Quế Phong Trương Minh Cương đề nghị tỉnh có ý kiến với ngành điện giải quyết tình trạng nhiều công trình cấp điện nông thôn đã triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thành. Ảnh: Phạm Bằng
Bí thư Huyện ủy Quế Phong Trương Minh Cương đề nghị tỉnh có ý kiến với ngành điện giải quyết tình trạng nhiều công trình cấp điện nông thôn đã triển khai nhiều năm nhưng chưa hoàn thành. Ảnh: Phạm Bằng

Bí thư Huyện ủy Quế Phong còn đề nghị sớm bổ sung các điểm mỏ khai thác cát trên địa bàn huyện vì tình trạng thiếu vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án đầu tư, các công trình hạ tầng; nghiên cứu chính sách hỗ trợ chế độ bảo hiểm y tế khi người dân nước bạn Lào sang khám, chữa bệnh.

Đánh giá tại các địa phương có nhiều sản phẩm OCOP tốt, song đại biểu Vương Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho rằng, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ. Vì vậy, đề nghị tỉnh có giải pháp đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử để gia tăng giá trị và hỗ trợ thủ tục cho người dân.

Đại biểu Vương Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh thảo luận tại tổ. Ảnh: Phạm Bằng
Đại biểu Vương Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Phạm Bằng

Đại biểu Vương Quang Minh còn nêu lên những thực trạng của tỉnh, đó là tình trạng doanh nghiệp thiếu nguồn lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao; nhiều chợ nông thôn bỏ hoang, hiệu quả hoạt động không cao; việc hướng dẫn thực hiện các tiêu chí trong xây dựng chuẩn văn minh đô thị chưa cụ thể; tình trạng nhiễm HIV/AIDS tại một số địa phương chưa thuyên giảm, có xu hướng tăng.

Chia sẻ những áp lực đối với học sinh, đặc biệt là học sinh khu vực miền núi trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đại biểu Vi Văn Quý - Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳ Hợp đề nghị cần có giải pháp để tạo điều kiện công bằng hơn cho các em học sinh giữa vùng đồng bằng và miền núi.

bna_img_3774.jpg
Đại biểu Lục Thị Liên - Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Phạm Bằng

Còn theo đại biểu Lục Thị Liên - Phó ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, tỉnh nên phát động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có các sáng kiến, ý tưởng trên các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội mang tính sâu rộng.

Mặt khác, nghiên cứu và tập trung thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất tại khu vực miền núi để tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; có giải pháp khắc phục tình trạng y, bác sĩ tại cơ sở y tế công lập bỏ ra làm ngoài.

bna_img_3781-0b9dcb103e83851503dfb9dbbe19b492.jpg
Đại biểu Lê Văn Lương - Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu thảo luận tại tổ. Ảnh: Phạm Bằng

Đại biểu Lê Văn Lương - Bí thư Huyện ủy Tương Dương mong muốn tỉnh và các ngành vào cuộc kịp thời, đưa các cơ chế, chính sách tại Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh Nghệ An sớm đi vào cuộc sống.

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các địa phương còn đề nghị tỉnh và các ngành có giải pháp giải quyết tình trạng ngập sau khi Thủy điện Chi Khê tích nước; hướng dẫn thực hiện các dự án, tiểu dự án trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; có giải pháp ngặn chặn tình trạng nữ sinh nạo phá thai, mắc tệ nạn xã hội.

Giải quyết tình trạng xâm canh, xâm cư; đẩy nhanh kết quả giải ngân vốn đầu tư công vì hiện một số nguồn vốn còn chậm; khắc phục tình trạng nợ đọng thuế và có cơ chế, chính sách giải quyết bất cập sau khi bỏ nội trú tại trường THPT ở các huyện miền núi; nghiên cứu đơn giá xây dựng riêng cho các huyện miền Tây, cho phép khai thác cát sỏi theo hình thức tận thu tại các lòng hồ.

bna_img_3827.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao đổi, làm rõ các nội dung thảo luận. Ảnh: Phạm Bằng

Tại buổi thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh và lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi, trả lời, làm rõ những vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các địa phương quan tâm.

Trong đó, tập trung vào các vấn đề lưới điện, vật liệu xây dựng, hỗ trợ bảo hiểm y tế, sản phẩm OCOP, nguồn nhân lực, chợ nông thôn, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền, đổi thửa; giải quyết tình trạng xâm canh, xâm cư;...

Đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các huyện miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO