Hỏi - đáp chính sách, pháp luật thuế

(Baonghean) - Câu hỏi: Cơ quan quản lý thuế thực hiện kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế trong những trường hợp nào? Trong trường hợp đã có quyết định kiểm tra thuế nhưng người nộp thuế chứng minh được số thuế đã khai là đúng hoặc nộp đủ số tiền thuế phải nộp thì có quyền yêu cầu cơ quan quản lý thuế hủy bỏ việc tiến hành kiểm tra thuế hay không?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 78 Luật quản lý thuế năm 2006 và Khoản 24 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế năm 2012, cơ quan quản lý thuế thực hiện kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế trong các trường hợp sau đây:
- Trường hợp hết thời hạn theo thông báo của cơ quan quản lý thuế mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu hoặc không khai bổ sung hồ sơ thuế hoặc giải trình, khai bổ sung hồ sơ thuế không đúng thì thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp ấn định số tiền thuế phải nộp hoặc ra quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.
- Đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu đã được thông quan nếu cơ quan hải quan phát hiện hồ sơ thuế có nội dung cần làm rõ liên quan đến nghĩa vụ thuế, số tiền thuế được miễn, số tiến thuế được giảm, số tiến thuế được hoàn thì cơ quan hải quan yêu cầu người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu. Trường hợp người nộp thuế đã giải trình và bổ sung thông tin, tài liệu chứng minh số thuế là đúng thì hồ sơ thuế được chấp nhận. Trường hợp không chứng minh được số thuế đã khai là đúng hoặc quá thời hạn mà không giải trình được thì thủ trưởng cơ quan hải quan ấn định số tiền thuế phải nộp hoặc ra quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.
- Các trường hợp kiểm tra sau thông quan, bao gồm kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra chọn mẫu để đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế và kiểm tra đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã được thông quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
- Các trường hợp xác định đối tượng kiểm tra theo tiêu chí đánh giá rủi ro về thuế qua phân tích, đánh giá việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế; kiểm tra đối với trường hợp có phát sinh dấu hiệu vi phạm pháp luật và các trường hợp được lựa chọn theo kế hoạch, chuyên đề kiểm tra do thủ trưởng cơ quan quản lý thuế cấp trên quyết định. Đối với các trường hợp nêu tại điểm này, cơ quan quản lý thuế thực hiện kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế không quá một lần trong một năm.
Quyết định kiểm tra thuế phải được gửi cho người nộp thuế trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày ký. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định kiểm tra thuế mà người nộp thuế chứng minh được số thuế đã khai là đúng hoặc nộp đủ số tiền thuế phải nộp thì cơ quan quản lý thuế bãi bỏ quyết định kiểm tra thuế.
CỤC THUẾ NGHỆ AN

tin mới

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt bị xử lý như thế nào?

(Baonghean.vn) - Giao cho người không có giấy phép lái tàu, người đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, không đủ các điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt gây thiệt hại cho người khác, bị xử lý như thế nào? - Ông N.Đ.H ở huyện Diễn Châu hỏi.

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?

(Baonghean.vn) - Người phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo mấy khung hình phạt và cao nhất là bao nhiêu năm tù?. Vấn đề quan tâm của ông Trần Văn (Thanh Chương, Nghệ An).

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như thế nào?

(Baonghean.vn) - Tôi có thắc mắc liên quan đến tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Điều 221 - Bộ luật Hình Sự 2015 thì phạm vi áp dụng của điều luật này là áp dụng cho các doanh nghiệp Nhà Nước hay áp dụng chung đối với tất cả cá nhân tổ chức?