Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có phải là hành vi chống người thi hành công vụ?

PV 02/09/2023 14:28

(Baonghean.vn) - Ông D.S.D ở thành phố Vinh hỏi: Cháu ông điều khiển xe máy, bị lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn nhưng không chấp hành mà bỏ xe lại chốt kiểm tra rồi rời đi. Trong trường hợp này, có phải là chống người thi hành công vụ không và phải chịu mức phạt như thế nào?

Trả lời: Chống người thi hành công vụ là (hành vi) cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ của mình bằng thủ đoạn dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc là hành vi cưỡng ép người đó thực hiện hành vi trái pháp luật.

Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm".

Như vậy, đối với trường hợp cháu ông D.S.D chưa bị xem là hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Điểm e, Khoản 8, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của CSGT có thể bị phạt cao nhất đến 8 triệu đồng. Đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 22 - 24 tháng.

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có phải là hành vi chống người thi hành công vụ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO