Lan tỏa thương hiệu du lịch Nghệ An
(Baonghean) - Từ kết quả của cuộc thi, BTC mong muốn trong những năm tiếp theo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tiếp tục hợp tác góp phần quảng bá hơn nữa các sản phẩm về du lịch Cửa Lò nói riêng, du lịch Nghệ An nói chung đến bạn bè trong nước, quốc tế.
Qua các vòng chấm, Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn 35 tác phẩm thuộc các thể loại báo chí để trao giải, gồm 9 tác phẩm truyền hình (2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích), 4 tác phẩm Phát thanh (2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích); 11 tác phẩm báo in (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích), 9 tác phẩm báo Điện tử (2 giải Nhì, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích) và 3 tác phẩm báo ảnh (2 giải Ba, 1 giải Khuyến khích).
Thu hút 67 tác phẩm tham gia giải
Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 10/01/2019 của UBND tỉnh về phát triển du lịch Nghệ An năm 2019, Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 26/3/2019 về Tổ chức các hoạt động Du lịch Cửa Lò năm 2019, Hội Nhà báo Nghệ An phối hợp với Sở Du lịch, UBND thị xã Cửa Lò phát động cuộc thi Báo chí tuyên truyền về Du lịch Nghệ An và du lịch Cửa Lò năm 2019.
Thể lệ cuộc thi báo chí chủ đề Du lịch năm 2019 có rất nhiều điểm mới. Về phạm vi tuyên truyền: Du lịch của tỉnh Nghệ An nói chung và du lịch thị xã Cửa Lò nói riêng.
Về tác giả, là công dân Việt Nam, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp có tác phẩm báo chí đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng có giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp; không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác. Mỗi tác giả được gửi tối đa 03 tác phẩm (nếu là phóng viên quay phim chỉ được đứng tên không quá 3 tác phẩm) đã được đăng tải, phát sóng từ ngày 1/3/2019 đến 15/9/2019. Riêng tác phẩm ảnh gửi không hạn chế số lượng cả tác phẩm đã đăng tải và chưa đăng tải.
Đền thờ Vua Quang Trung - điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng ở xứ nghệ. Ảnh tư liệu |
Biển Cửa Lò - điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Sách Nguyễn |
Kết thúc cuộc thi, Hội Nhà báo đã nhận được 67 tác phẩm. Căn cứ thể lệ, tất cả 67 tác phẩm đều hợp lệ đã được BTC đưa vào chấm giải. BTC đã ban hành Quy chế chấm tác phẩm, qua hai vòng sơ khảo và chung khảo. Kết quả ở vòng 1 (sơ khảo) đã chọn 48 tác phẩm vào chấm giải bao gồm 11 tác phẩm báo hình, 3 tác phẩm báo phát thanh, 14 tác phẩm báo in, 17 tác phẩm báo điện tử, 3 tác phẩm báo ảnh. Điểm nổi bật năm nay thể loại phóng sự, bài phản ánh chiếm tỷ lệ lớn, tác phẩm báo điện tử tăng.
Góp phần lan tỏa du lịch Cửa Lò, du lịch Nghệ An
Năm nay, có nhiều tác phẩm viết chuyên đề hướng tới một nền du lịch chuyên nghiệp, văn minh góp phần lan tỏa du lịch Cửa Lò, du lịch Nghệ An như “Về Cửa Lò đón mùa du lịch mới”; “Hiệu quả bước đầu của các sản phẩm du lịch mới ở Cửa Lò”; “Văn hóa ẩm thực Nghệ An – hấp dẫn từ những điều bình dị”; “Du lịch cộng đồng đặc sản Nghệ An”; “Về Con Cuông, xem đồng bào Thái làm du lịch”...
Quê Bác - một trong những địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh đặc biệt quan trọng của du lịch Nghệ An, du lịch cả nước. Ảnh tư liệu Thành Cường |
Các phóng sự truyền hình hình ảnh chưa đẹp, chưa hấp dẫn, thiếu chọn lọc; tác phẩm phát thanh, ảnh báo chí ít và chưa sinh động. Bài phản ánh trên báo in, báo điện tử chưa thực sự đổi mới.
Số lượng tác phẩm về chủ đề du lịch Nghệ An, du lịch Cửa Lò năm 2019 được đăng tải, phát sóng khá nhiều, độ đậm đặc trên các báo địa phương, Trung ương, báo ngành tương đối lớn, song các cơ quan báo chí, các chi hội nhà báo chưa quan tâm chỉ đạo để nhà báo, hội viên, cộng tác viên chọn tác phẩm gửi tham gia dự thi nên số lượng tác phẩm tham gia dự thi chưa tương xứng với số lượng tác phẩm đã tuyên truyền trong năm.
Từ kết quả của cuộc thi, BTC mong muốn trong những năm tiếp theo các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tiếp tục hợp tác góp phần quảng bá hơn nữa các sản phẩm về du lịch Cửa Lò nói riêng, du lịch Nghệ An nói chung đến bạn bè trong nước, quốc tế.