Lửa nhiệt huyết của Nhi đồng Quế Phong

(Baonghean) - Tròn 20 năm đồng hành cùng Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An nhưng “lửa” nhiệt huyết của thầy và trò đội tuyển Nhi đồng huyện Quế Phong vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu. Chuẩn bị cho giải đấu năm nay, đội tuyển đặt quyết tâm tiến sâu những vòng trong.
Thời tiết nắng nóng ở thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) những ngày này dường như không ngăn được tinh thần, quyết tâm tập luyện của các cầu thủ nhí. Trên sân vận động huyện, 15 cầu thủ được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các bản làng xa xôi của huyện vùng biên quyết liệt xông pha trong từng đường bóng.
Anh Nguyễn Thành Quang – cán bộ Trung tâm VH-TT huyện Quế Phong, huấn luyện viên có thâm niên gắn bó với Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An từ những ngày đầu thành lập giải đến nay cho biết: Hướng tới giải đấu năm 2016, ngành VH-TT huyện có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị. Theo đó, việc tuyển chọn nhân sự được tiến hành cách đây nửa năm, khi huyện tổ chức giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng cho học sinh 14 xã, thị trấn.
Tại giải đấu đó, các nhân tố sáng giá trên sân cỏ đã được “chấm” như cầu thủ Lương Việt Nhật, Quang Đức Hiếu, Lương Văn Nhật... Phạm vi tuyển chọn mở rộng hơn các mùa giải trước, không chỉ tập trung ở thị trấn Kim Sơn, xã Tiền Phong... mà ngay cả những xã vùng xa như Thông Thụ, Đồng Văn... cũng có nhiều cầu thủ nhí được ghi danh. Tuyển nhân sự ngay từ đầu nên ngành VHTT huyện có nhiều thời gian để tập trung và tiến hành rèn luyện cầu thủ, tạo điều kiện cho các em tiếp xúc sớm với lối đá chuyên nghiệp, bài bản.
Đội Nhi đồng Quế Phong tập luyện trước mùa giải.
Đội Nhi đồng Quế Phong tập luyện trước mùa giải.
Khó khăn nhất của đội tuyển Nhi đồng huyện Quế Phong chính là việc các em đều là con em đồng bào dân tộc Thái, đến từ các bản làng xa xôi và đa phần điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều hạn chế. 1 tuần tập luyện chuẩn bị cho ngày về thành phố Vinh đua tài cùng trái bóng tròn, các em phải vượt qua nhiều rào cản về hoàn cảnh, kinh phí, thời gian...
Như cầu thủ nhí Lương Văn Nhật (bản Long Quang, xã Tiền Phong), bố làm nghề phụ hồ nay đây, mai đó theo các công trình xây dựng, còn mẹ ở nhà tần tảo ruộng nương. Là con trai lớn trong gia đình, ở bản làng của Nhật, ngần ấy tuổi đã được xem như lao động chính, nhất là trong thời điểm ngày mùa như hiện nay. Tuy nhiên, vì đam mê trái bóng tròn, cùng sự động viên tận tâm của các huấn luyện viên ngành VH-TT huyện, Lương Văn Nhật đã kiên trì lặn lội đi – về ngày hai buổi tập luyện cùng đội tuyển. Đây là năm đầu tiên em tham gia giải đấu, và sự háo hức, quyết tâm hiện rõ trong những lời tâm sự thật lòng: “Năm nay em 9 tuổi, các thầy nói em vẫn đủ điều kiện để sang năm thi đấu tiếp một mùa giải nữa, nếu mùa giải này em thể hiện tốt trên sân. Em sẽ cố gắng hết sức ạ”!
Các mùa giải trước, thành tích lớn nhất mà đội bóng phố núi đạt được là vào đến vòng tứ kết, còn đa phần đều ngậm ngùi dừng chân từ vòng loại. “Giải mã” cho sự hạn chế này, huấn luyện viên Nguyễn Thành Quang chia sẻ, thiếu nhi huyện vùng cao có lợi thế về sức khỏe, thể lực, tuy nhiên nền tảng kỹ thuật và kinh nghiệm “chinh chiến” yếu hơn so với những đội bóng thành thị, đồng bằng.
Dù rất yêu bóng đá, nhưng các em vùng cao ít có điều kiện tiếp xúc với trái bóng da chuyên nghiệp mà thường chỉ đá chơi trên bãi đất trống hoặc sân trường bằng... trái bưởi khô, hoặc các vật liệu tận dụng... Vì thế, dễ hiểu, trên sân giải bóng chuyên nghiệp, quy mô, các cầu thủ vùng biên khó cạnh tranh được với những đội bóng có điều kiện thuận lợi khác. Nhưng không vì thế mà nản chí, mỗi mùa giải, gần như nhân sự đội bóng đều được thay mới, và tinh thần, ý chí bám đuổi trái bóng tròn cũng luôn mới mẻ và hừng hực khí thế. 
Khi được hỏi mục tiêu mùa giải năm nay, huấn luyện viên Nguyễn Thành Quang cho biết: “Mục tiêu tiến vào sâu các vòng trong càng tốt. Chúng tôi không đặt áp lực thắng – thua lên các em, nhưng nhất quán một tinh thần chung là đá trong sáng, hết mình, vì một mùa hè tuổi thơ nhiều kỷ niệm”.
Dù chưa nổi trội về kỹ thuật, dù còn đâu đó những hạn chế về mặt chuyên môn, nhưng chất “lửa” và tình yêu trái bóng tròn trở thành điểm sáng để qua các mùa giải, nhiều cầu thủ nhí vùng biên đã được lọt vào “mắt xanh” của các tuyển trạch viên Sông Lam Nghệ An. Mùa giải năm 2015, đội Nhi đồng Quế Phong có 2 cầu thủ được Sông Lam Nghệ An tuyển vào đội trẻ, và năm nay, hứa hẹn sẽ có nhiều niềm vui nối tiếp...
Phước Anh

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.