Nghệ An: Thống nhất phương án đầu tư, vị trí xây dựng nhà ga, đường cất, hạ cánh số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh

Thành Duy 08/02/2023 14:29

(Baonghean.vn) - Nghệ An sẽ kêu gọi nguồn lực đầu tư khu hàng không dân dụng mới gồm: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hangar… và công trình khu bay (đường cất, hạ cánh số 2, đường lăn, sân đỗ... ) theo hình thức PPP (đối tác công - tư). 

Toàn cảnh phiên làm việc thường kỳ tháng 1/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Sáng 8/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 1. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban Đảng Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

ĐẦU TƯ, QUẢN LÝ, KHAI THÁC KHU HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG MỚI

VÀ CÔNG TRÌNH KHU BAY THEO HÌNH THỨC PPP

Trong chương trình làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe báo cáo Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe báo cáo về phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Thành Duy

Theo đó, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải về Đề cương đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Qua nghiên cứu, đánh giá 11 mô hình của thế giới và thực tế đã triển khai như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh... Đối với Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đơn vị tư vấn đề xuất 2 mô hình đầu tư, quản lý và khai thác.

Tại cuộc làm việc, trên cơ sở trình bày, phân tích của lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thảo luận và thống nhất lựa chọn mô hình đầu tư, quản lý và khai thác trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam quản lý cảng hàng không hiện hữu.

Đồng thời, kêu gọi nguồn lực đầu tư khu hàng không dân dụng mới gồm: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hangar… và công trình khu bay (đường cất, hạ cánh số 2, đường lăn, sân đỗ... ) theo hình thức PPP (đối tác công - tư) để hình thành thêm nhà đầu tư quản lý, khai thác khu hàng không dân dụng mới.

Đồng chí Hoàng Phú Hiền - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An trình bày phương án điều chỉnh quy hoạch và Đề án xã hội hóa đầu tư khai thác Cảng Hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Thành Duy

Ưu điểm của phương án này là thuận lợi trong việc triển khai các thủ tục dự án mới, do không phải xử lý tài sản công. Cảng hàng không hiện hữu vẫn đảm bảo hoạt động bình thường, trường hợp khi có sự cố xảy ra hoặc cần sửa chữa các hạng mục công trình thì Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ chủ động trong việc bố trí vốn và tổ chức thực hiện khắc phục sự cố, sửa chữa các hạng mục công trình đảm bảo khai thác cảng hàng không được liên tục.

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, UBND tỉnh Nghệ An sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lựa chọn. Ảnh: Thành Duy

XÂY DỰNG KHU HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG GIỮA HAI ĐƯỜNG CẤT, HẠ CÁNH

Trước đó, trong phiên làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất lựa chọn phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Theo Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, công suất Cảng Hàng không quốc tế Vinh dự kiến đến năm 2030 khoảng 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 14 triệu hành khách/năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về phương án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Vinh trong chuyến làm việc ngày 24/7/2022 tại Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Cục Hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với công suất đến năm 2030 là 8 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 là 14 triệu hành khách /năm.

Trên cơ sở 2 phương án của tư vấn, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ về lập điều chỉnh quy hoạch, đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án xây dựng khu hàng không dân dụng giữa 2 đường cất, hạ cánh của Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Theo đó, diện tích đất dự kiến cần giải phóng mặt bằng để xây dựng khu hàng không dân dụng giữa 2 đường cất, hạ cánh khoảng 115 ha (bao gồm xã Nghi Ân 68,1 ha; xã Nghi Trường 43,6 ha; xã Nghi Trung 3 ha). Chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 5.084 tỷ đồng. Số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 850 hộ; không ảnh hưởng đến diện tích đất của quân đội.

Phương án này cũng sẽ giảm chi phí giải phóng mặt bằng, thấp hơn so với phương án còn lại khoảng 2.000 tỷ đồng; không ảnh hưởng đến đất, tài sản, công trình quốc phòng đang quản lý sử dụng; về lâu dài có dư địa để tiếp tục phát triển; phát huy hiệu quả khai thác khi đường cất, hạ cánh số 2 hoàn thành. Đồng thời, nguyện vọng của các hộ dân trong khu vực giữa 2 đường cất, hạ cánh mong muốn sớm di dời tái định cư, sẽ được đồng thuận cao khi giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, với phương án này, tỉnh cần bố trí nguồn vốn để đầu tư tuyến đường giao thông kết nối vào khu cảng hàng không mới, từ Quốc lộ 1 và Quốc lộ 46 vào khoảng 850 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh trong chuyến làm việc ngày 24/7/2022 tại Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Cảng Hàng không quốc tế Vinh là cảng hàng không cấp 4E theo quy định ICAO, công suất thiết kế hành khách dự kiến đến năm 2030 là 7 triệu hành khách/năm.

Diện tích quy hoạch là 447,37 ha, trong đó: Diện tích đất khu bay sử dụng chung là 330,14 ha; diện tích đất khu hàng không dân dụng là 78,77 ha và diện tích quy hoạch đất quốc phòng là 38,46 ha.

Hiện Cảng Hàng không quốc tế Vinh đang khai thác 9 đường bay, 6 hãng hàng không, với tần suất bình quân 26 - 28 chuyến bay/ngày (tương ứng với 52 - 56 lượt cất, hạ cánh/ngày). Lượng hành khách thông qua cảng năm 2022 đạt 2,6 triệu hành khách, đã quá tải so với công suất hiện nay.

Hiện nay, Nhà ga hành khách T1 đã hoạt động tối đa công suất, những dịp cao điểm tần suất chuyến bay lớn quá tải (khoảng 50 chuyến cả đi và đến); Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo. Đặc biệt, sảnh đón hành khách và khu vực làm thủ tục check in đã quá tải trong thời gian cao điểm.

Số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi các dịp lễ, tết cần 8 đến 9 vị trí đỗ. Đường cất, hạ cánh số hiện hữu dài 2.400m được đầu tư sửa chữa từ năm 2003, chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 giảm tải (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787… dẫn đến không mở được các đường bay quốc tế có chặng đường bay dài cần máy bay thân lớn.

Chất lượng mặt đường cất, hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất, hạ cánh các chuyến bay; chưa có nhà ga hàng hóa, khu vực hangar sửa chữa…

Do đó, việc nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không quốc tế Vinh đang là yêu cầu đặt ra, đặc biệt là xây dựng đường cất, hạ cánh thứ hai có chiều dài 3.000m, đảm bảo có thể tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787, cũng như xây dựng khu hàng không dân dụng mới.

Trong chuyến làm việc tại Nghệ An vào cuối tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp đến thị sát tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh.

Sau đó, tại Thông báo Kết luận số 244/TB-VPCP ngày 11/8/2022, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lập Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Vinh, gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại phiên làm việc hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến Dự thảo Báo cáo và Chương trình Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nghệ An: Thống nhất phương án đầu tư, vị trí xây dựng nhà ga, đường cất, hạ cánh số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO