Ông Kim Jong-un đến Nga sẵn sàng cho thượng đỉnh; Tân tổng thống Ukraine muốn thanh lọc quân đội

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ông Kim Jong-un đến Vladivostok sẵn sàng cho Thượng đỉnh Nga-Triều; Danh hài Ukraine muốn thanh lọc quân đội sau khi đắc cử tổng thống; Mỹ sẽ triển khai binh sĩ có vũ trang tới biên giới Mexico... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Ông Kim Jong-un đến Vladivostok sẵn sàng cho Thượng đỉnh Nga-Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại lễ đón ở nhà ga thành phố Vladivostok, Nga, ngày 24/4/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại lễ đón ở nhà ga thành phố Vladivostok, Nga, ngày 24/4/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đoàn tàu bọc thép màu xanh sọc vàng chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 24/4 tới nhà ga của thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga. Cùng ngày 24/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bay tới tỉnh Vladivostok để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Có thông tin cuộc gặp sẽ diễn ra vào khoảng 13h - 14h ngày 25/4.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Kim Jong-un và Putin dự kiến diễn ra tại khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky, nối với thành phố Vladivostok bằng một cây cầu. "Tôi đã được nghe kể nhiều về đất nước của các bạn và đã mong mỏi được đến thăm từ lâu. Tôi đã cầm quyền được 7 năm nhưng giờ mới đến được", ông Kim trước đó nói với truyền thông Nga trong lễ đón tại một nhà ga ở khu vực Khasan, vùng Viễn Đông Nga. Ông Kim cho biết cha mình rất yêu quý nước Nga và ông mong muốn tăng cường quan hệ song phương.

Danh hài Ukraine muốn thanh lọc quân đội sau khi đắc cử tổng thống

Xe tăng Ukraine trong một cuộc diễn tập cuối năm 2018. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine trong một cuộc diễn tập cuối năm 2018. Ảnh: AFP

Tổng thống đắc cử Zelensky lên kế hoạch loại trừ tham nhũng trong quân đội, đồng thời đối thoại trực tiếp với Nga để giải quyết xung đột. "Ngân sách và các sắc lệnh quốc phòng của Ukraine sẽ được công khai hết mức có thể", Ivan Aparshyn, cố vấn của Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm nay cho biết trong một cuộc phỏng vấn, đề cập đến kế hoạch chống tham nhũng mới nhằm "thanh lọc" quân đội.

Zelensky, danh hài 41 tuổi, trở thành Tổng thống đắc cử của Ukraine sau khi đánh bại đối thủ Petro Poroshenko trong vòng hai cuộc bầu cử nước này. Kế hoạch chống tham nhũng của ông chủ yếu nhằm làm minh bạch hóa hoạt động mua sắm của quân đội và loại bỏ đặc quyền "bất khả xâm phạm" của các nghị sĩ.

Nga đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân ở Donbass

Nga don gian hoa thu tuc cap ho chieu cho nguoi dan o Donbass hinh anh 1
Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/4, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk, tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Trong những năm qua, các bên liên quan cuộc xung đột ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, đã ký các thỏa thuận hòa bình Minsk hướng tới việc ngừng bắn tại khu vực này. Với tư cách là thành viên nhóm Bộ Tứ Normandy, Đức, Pháp, Nga và Ukraine đã tham gia hỗ trợ tiến trình thương lượng thực thi lệnh ngừng bắn ở Donbass. Tuy nhiên, quân đội chính phủ và các tay súng tại khu vực này liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Theo thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát ở miền Đông Ukraine hồi tháng 4/2014 đến nay, hơn 10.000 người đã thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Mỹ sẽ triển khai binh sĩ có vũ trang tới biên giới Mexico

My se trien khai binh si co vu trang toi bien gioi Mexico hinh anh 1
Quan hệ giữa Mỹ và Mexico đang căng thẳng sau cáo buộc binh lính Mỹ bị chĩa súng tại biên giới hai nước. Ảnh: NBC News

Ngày 24/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quốc gia này sẽ sớm điều động binh lính có vũ trang tới biên giới phía Nam sau khi binh lính Mexico gần đây "chĩa súng" vào phía quân đội Mỹ.

Tổng thống Trump đang nhắc tới một sự cố hôm 13/4 khi binh lính Mexico được cho là liên tục chất vấn và chĩa vũ khí về phía 2 binh sỹ Mỹ đang tuần tra ở biên giới. Chia sẻ trên Twitter cá nhân, ông Trump cho rằng gần đây binh lính Mexico đã chĩa súng về phía các binh lính thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ và gọi đây "có lẽ là một chiêu thức nghi binh với những kẻ buôn lậu ma túy tại vùng biên giới." Theo ông Trump, những hành động như vậy tốt nhất không nên tái diễn và Washington sẽ gửi binh lính có vũ trang tới vùng biên giới.

Tổng thống Sri Lanka yêu cầu Cảnh sát trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng từ chức

Chú thích ảnh
Binh sĩ gác gần hiện trường vụ nổ tại nhà thờ Thánh Anthony ở Colombo, Sri Lanka, ngày 22/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 24/4, một số nguồn tin thân cận giấu tên với Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết nhà lãnh đạo này vừa yêu cầu cảnh sát trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nước này từ chức sau loạt vụ tấn công ngày 21/4 khiến 359 người thiệt mạng.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Sirisena ngày 23/4 thông báo sẽ thay thế các lãnh đạo lực lượng an ninh và quốc phòng của nước này vì thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom nói trên mặc dù cơ quan an ninh đã có thông tin từ trước. Ông Sisirena cho biết những thay đổi này sẽ được thực hiện trong vòng 24 giờ. Ông cũng sẽ cơ cấu lại toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh trong những tuần tới.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.