Tích cực xây dựng đô thị văn minh ở thị xã Thái Hòa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Định hướng đến năm 2025, thị xã Thái Hoà phấn đấu trở thành đô thị loại III, “xanh, sạch, đẹp, an toàn”; là đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An. Một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền thị xã chú trọng là tập trung chỉ đạo xây dựng văn minh đô thị.
Một góc của khu đô thị mới ở phường Long Sơn - thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Một góc của khu đô thị mới ở phường Long Sơn - thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”

Trở lại phường Long Sơn hôm nay, chúng ta ngỡ ngàng trước không gian đô thị hiện đại với những tuyến giao thông mới, rộng, đẹp cùng nhiều dự án đô thị, kinh doanh thương mại đã và đang được hoàn thiện. Chia sẻ về bước phát triển của địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND phường Long Sơn cho biết, trong định hướng quy hoạch phát triển, phường Long Sơn được xác định là một trong những đô thị “lõi”, quan trọng của Thái Hoà.

Vì thế, thời gian qua, thị xã ưu tiên thu hút đầu tư một số dự án đô thị, thương mại, hạ tầng giao thông gắn với dự án trồng cây xanh. Trong đó, một số dự án thành điểm nhấn phát triển đô thị, như: Khu thương mại, siêu thị kết hợp nhà phố Shophouse; Khu thương mại dịch vụ, showroom ô tô, xe máy Trường Thắng; Trung tâm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ sửa chữa bảo hành Toyota; Đại lý Honda Ô tô Tây Nghệ An; Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà hàng tổ chức sự kiện Hùng Cường…

Cùng đó, có những dự án đầu tư vào sản xuất, góp phần tạo việc làm, tạo thuận lợi cho người dân phát triển ngành nghề, dịch vụ thương mại, nhằm tăng tỷ trọng kinh tế dịch vụ từ 33% lên 43% trong cơ cấu kinh tế của phường Long Sơn. Phường Long Sơn có 2 vùng: vùng ngoài (phường Long Sơn cũ), người dân chủ yếu làm dịch vụ, quen dần với nếp sống đô thị; vùng trong (xã Nghĩa Hoà cũ), chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nếp sống sinh hoạt nông thôn, dân cư bố trí thưa.

Trung tâm thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Trung tâm thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Từ thực tế đó, cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các hộ dân không lấn chiếm hành lang, vỉa hè các tuyến đường. Việc chỉnh trang đô thị được gắn trách nhiệm cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trực tiếp vận động đoàn viên, hội viên, người dân, chỉnh trang nhà ở, vườn, cổng và lối ngõ gắn với xây dựng các tuyến đường tự quản, tạo nếp sống văn minh đô thị trong từng hộ dân, từng tuyến ngõ.

Qua rà soát và tự đánh giá, hiện phường đã đạt 50/52 nội dung thuộc 9 tiêu chí “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” theo quy định tại Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (tiêu chí thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt). Phường Long Sơn đặt quyết tâm sẽ hoàn thành tất cả tiêu chí “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” vào năm 2023.

Đối với phường Hoà Hiếu, đơn vị đã được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2016, nhiệm vụ được đặt ra là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Phường Hòa Hiếu tích cực tuyên truyền để người dân cùng phấn đấu đạt lợi ích chung trong duy trì đô thị văn minh, từ việc tự giác cắt mái che, giải toả hành lang an toàn giao thông, đến đóng góp tiền xây dựng các tuyến đường cờ, trồng cây xanh, làm bồn hoa, xoá điểm rác, xây dựng các tuyến phố văn minh, xây dựng kết cấu hạ tầng, thiết chế văn hóa - thể thao.

Đặc biệt, Hoà Hiếu chú trọng xây dựng con người có văn hoá thông qua các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý…; xây dựng con người Hoà Hiếu có văn hoá trong ứng xử, kinh doanh, chấp hành pháp luật…

Đường phố Thái Hòa về đêm. Ảnh: Quang Huy

Đường phố Thái Hòa về đêm. Ảnh: Quang Huy

Hiện nay, 2 phường khác là Quang Tiến và Quang Phong cũng quyết liệt chỉ đạo với những bước đi, cách làm phù hợp để hoàn thiện các tiêu chí văn minh đô thị. Phường Quang Tiến tăng cường quản lý đất đai, quản lý xây dựng, đảm bảo đúng quy hoạch; huy động các nguồn lực sửa chữa, nâng cao chợ, nâng cấp các tuyến đường nội phường; lắp đặt hệ thống camera cộng đồng. Phường Quang Tiến cũng triển khai xây dựng và nhân rộng một số mô hình kinh tế có hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân...

Rà soát các tiêu chí “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” ở thị xã Thái Hòa, đến nay, phường Long Sơn đạt 50/52 nội dung tiêu chí; phường Hòa Hiếu đạt 49/52 nội dung tiêu chí; phường Quang Tiến đạt 47/52 nội dung tiêu chí; phường Quang Phong đạt 39/52 nội dung tiêu chí.

Thực hiện bền vững các tiêu chí

Định hướng phát triển thị xã Thái Hoà đến năm 2025 trở thành đô thị loại III, “xanh, sạch, đẹp, an toàn”; là đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An, bởi vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp uỷ, chính quyền thị xã chỉ đạo tập trung thời gian qua là xây dựng văn minh đô thị. Song song với chỉ đạo 4 phường xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, thị xã cũng triển khai thực hiện 9 tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh cấp thị xã.

Thái Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị xã và một đồ án quy hoạch xây dựng; quy hoạch sử dụng đất của thị xã đến năm 2030. Thị xã cũng đang xúc tiến phối hợp lập đồ án quy hoạch xây dựng khu trung tâm đô thị hiện hữu (gồm các phường Hòa Hiếu, Long Sơn, Quang Phong); khu đô thị phát triển mở rộng (gồm phường Quang Tiến và các xã Tây Hiếu, Nghĩa Tiến); khu đô thị Đông Hiếu thuộc thị xã Thái Hòa; quy hoạch khu sinh thái hai bên sông Hiếu…

Dự án khu đô thị kết hợp với thương mại ở phường Long Sơn, thị xã Thái Hoà đang từng bước hoàn thiện. Ảnh: Mai Hoa

Dự án khu đô thị kết hợp với thương mại ở phường Long Sơn, thị xã Thái Hoà đang từng bước hoàn thiện. Ảnh: Mai Hoa

Chia sẻ quan điểm trong quy hoạch của thị xã, đồng chí Phạm Chí Kiên – Chủ tịch UBND thị xã là xác định rõ chiến lược, tầm nhìn và có cơ sở để thực hiện, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trung tâm vùng Tây Bắc và thành phố trực thuộc tỉnh. Thị xã cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện và hỗ trợ các chủ đầu tư triển khai các dự án, tạo việc làm; đồng thời chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; đẩy mạnh xuất khẩu lao động, tăng thu nhập cho người dân.

Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, qua đánh giá hàng tháng, hàng quí, Ban Thường vụ Thị uỷ Thái Hoà cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều khó khăn, hạn chế, đòi hỏi cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc chỉ đạo quyết liệt hơn. Đặc biệt yêu cầu không có trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất công và công trình công cộng; không có hiện tượng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè kinh doanh, buôn bán, vi phạm trật tự an toàn giao thông; nâng cao tỷ lệ số hộ gia đình sử dụng nước sạch; nâng cao thu nhập của người dân; xây dựng các không gian đô thị “xanh, sạch, đẹp, văn minh”…

Lãnh đạo thị xã Thái Hoà kiểm tra tiến độ triển khai dự án đô thị. Ảnh: Mai Hoa

Lãnh đạo thị xã Thái Hoà kiểm tra tiến độ triển khai dự án đô thị. Ảnh: Mai Hoa

Một vấn đề khó khăn hiện nay là nguồn lực để xây dựng đô thị đạt tiêu chí văn minh lớn, trong khi nguồn ngân sách đảm bảo hạn chế, dẫn đến việc chỉnh trang, đầu tư hạ tầng kỹ thuật còn chậm; quy hoạch đô thị chưa đồng bộ, việc xây dựng nhà ở tư nhân trái phép vẫn còn diễn ra; một số tuyến đường chưa được đặt tên…. Đó là những vấn đề được Ban Thường vụ Thị ủy Thái Hòa phân tích và bàn các giải pháp tích cực thực hiện, dựa trên nền tảng huy động tổng lực từ ngân sách, thu hút đầu tư, xã hội hóa và tham gia của người dân. Trên cơ sở đó, phấn đấu thực hiện thành công các nội dung xây dựng đô thị văn minh đảm bảo tính bền vững.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.