Mexico: Tìm kiếm 43 người mất tích, phát hiện 129 thi thể

(Baonghean.vn) - Cuộc tìm kiếm 43 sinh viên mất tích ở bang phía Nam Guerrero đã phát hiện ít nhất 60 hố chôn bí mật và 129 thi thể trong 10 tháng qua, văn phòng tổng chưởng lý Mexico cho biết.

Người thân của 43 sinh viên mất tích giơ cao những tấm ảnh của con em mình trong cuộc biểu tình ở thành phố Mexico hôm 26/7. Ảnh: AP.
Người thân của 43 sinh viên mất tích giơ cao những tấm ảnh con em mình trong cuộc biểu tình ở thành phố Mexico hôm 26/7. Ảnh: AP.

Những bộ hài cốt này không có mối liên hệ nào với 43 người trẻ tuổi mất tích sau cuộc giao tranh với cảnh sát tại thành phố Iguala hôm 26/9 năm ngoái. Theo văn phòng tổng chưởng lý nước này, số thi thể và các ngôi mộ được phát hiện từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015 có thể còn cao hơn trong báo cáo, do số liệu được đưa ra chỉ tính đến những trường hợp các chuyên gia về hố chôn tập thể vào cuộc.

Các cơ quan liên bang bắt đầu phát hiện các ngôi mộ không được đánh dấu khi điều tra vụ biến mất của 43 thanh niên sau cuộc đối đầu giữa sinh viên và cảnh sát khiến 6 người thiệt mạng tại Iguala, thành phố 120.000 dân cách thành phố Mexico 200 km về hướng Nam.

Hơn 20.000 người được cho là đã bị mất tích tại Mexico, và có nhiều người “biến mất” tại Guerrero, bang sản xuất thuốc phiện lớn và là chiến trường giữa một vài băng nhóm tranh giành lãnh thổ và tuyến đường buôn lậu ma túy. Chính phủ nước này cho biết không có bằng chứng chứng minh 43 sinh viên dính dáng đến việc buôn bán ma túy, nhưng họ đã bị nhầm lẫn với một băng nhóm đối thủ.

Nhiều người hoài nghi cách lý giải của chính phủ về điều đã xảy ra đối với những sinh viên này, bao gồm các bậc phụ huynh và Ủy ban Nhân quyền Quốc gia, những người hồi tuần trước đã đưa ra một bản báo cáo vạch rõ ít nhất 30 điểm bị bỏ sót trong cuộc điều tra mà sẽ giúp xác định số phận của nhóm thanh niên. Một vài trong số đó là các thủ tục điều tra cơ bản nhưng chưa bao giờ được tiến hành.

Hôm 26/7, vài trăm người dẫn đầu là cha mẹ của các sinh viên mất tích đã biểu tình tại thành phố Mexico để đòi công lý cho vụ việc. Các cuộc biểu tình được tổ chức vào ngày 26 hàng tháng kể từ khi diễn ra vụ biến mất bí ẩn trên.

Theo thông tin từ văn phòng tổng chưởng lý, trong số 129 bộ hài cốt được phát hiện tại các ngôi mộ, có 112 đàn ông, 20 phụ nữ, số còn lại vẫn chưa được xác định. Tính đến ngày 13/7, các cơ quan chức năng mới chỉ xác định danh tính của 16 hài cốt.

Phú Bình

(Theo AP)

tin mới

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi?

(Baonghean.vn) - Fox News cho rằng, Nga và Trung Quốc đang thay thế Mỹ ở châu Phi. Theo đó, Nga đang tạo ra sức ảnh hưởng về mặt chính trị, còn Trung Quốc thâm nhập về kinh tế. Đây không chỉ là lời cáo buộc từ các đối thủ chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden, mà là thực tế. 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Belousov mang lại gì cho Nga?

Thay chỉ huy cao nhất của quân đội, Tổng thống Putin tính toán gì?

(Baonghean.vn) - Giới phân tích quân sự cho rằng, việc bổ nhiệm ông Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng là một quyết định “đặc biệt thành công”, bởi ông có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận phi tiêu chuẩn để giải quyết một loạt các vấn đề phức tạp và cấp bách nhất, nếu muốn giành chiến thắng.

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc trong các ngày 16 - 17/5

(Baonghean.vn) - Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử tổng thống Nga, và như Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói trước đó, sẽ là "bước đi tương ứng với chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra vào năm ngoái sau khi ông tái đắc cử".

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Tập Cận Bình nêu bật sự chia rẽ của châu Âu, trước khi Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh

(Baonghean.vn) - CNN nhận định, chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc cùng với thông điệp nêu bật sự chia rẽ trong lòng "lục địa già", rằng: bất chấp những mâu thuẫn với phần lớn lục địa, Trung Quốc vẫn thiện cảm ở một số quốc gia châu Âu.