Sân Bernabéu: Áo số 7 đã tìm đúng chủ nhân?

(Baonghean.vn) - Đối với các Mandridstar, vấn đề cầu thủ nào mặc áo số 7 còn quan trọng hơn ai sẽ là HLV trưởng "Kền kền trắng". Trước mùa giải này, 3 cầu thủ mang áo số 7 tại sân Santiago Bernabéu đã giành tổng cộng 14 danh hiệu vô địch La Liga, 7 Champions League và ghi 911 bàn. Và bây giờ, số áo ấy do Mariano đang kế thừa.

Một điều chắc chắn, ở Real Madrid, số 7 không đơn giản "chỉ là một số áo". Đấy là số áo mà Cristiano Ronaldo đã mặc suốt 8 năm, trong 9 năm đầu quân cho Real Madrid, năm đầu anh mang áo số 9. Trước đó, số áo ấy có 16 năm nằm trên lưng của Raul Gonzalez. Trước Raul? Emilio Butragueno đã đeo số áo ấy 12 năm. Áo số 7 ở Real là niềm mơ ước, vinh dự của bất cứ cầu thủ nào và có một ý nghĩa đặc biệt vô cùng.

Mariano

    Mariano khởi đầu mùa bóng 9 cú sút và 6 bàn, một con số quá ấn tượng. Ảnh: Internet

Chàng trai 25 tuổi Mariano có bố là người Cộng hòa Dominica nhưng lại sinh tại Catalonia. Cũng như bao đứa trẻ khác, tuổi thơ Mariano dành sự hâm mộ cho Ronaldo "người ngoài hành tinh", Rivaldo, Ronaldinho và Samuel Eto’o, vốn là những ngôi sao của Barca. Nhưng cuộc đời cầu thủ của anh lại gắn bó với đại kình địch của xứ Catalonia. Năm 2011, Real mang anh về để đá cho đội C và đội Castilla từ CLB hạng Ba Badalona.

Mùa giải 2016/17, HLV Zinedine Zidane  đã cho anh chơi 14 trận và ghi được 5 bàn. Cuối mùa bóng ấy, anh bị bán sang Lyon với giá 8 triệu euro, kèm điều khoản mua lại tiền đạo này với giá 23 triệu euro vào hè 2018. Mùa giải năm ngoái anh ghi 21 bàn cho Lyon, đạt tỷ lệ sút bóng chính xác 58%. Trên mọi đấu trường, anh tung ra 132 pha dứt điểm, trong đó 60 lần bóng đi trúng đích. 

Thực ra, Lyon đã định bán Mariano cho Sevilla với giá 35 triệu euro, nhưng HLV Lopetegui quyết định kéo anh về Madrid sau khi Ronaldo sang Juventus. Lần trở lại sân Santiago Bernabéu khả năng sát thủ bằng lối đá ít chạm khiến cho các fan hâm mộ Real ngây ngất.  Nếu trước đây, mùa giải 2016/2017, Mariano đã tung ra tổng cộng 8 cú sút  thì có 5 cú sút đã thành bàn, bấy giờ thông số ấy chuyển thành 9 cú sút và 6 bàn, một con số quá ấn tượng.

Theo 90min, nếu may mắn Mariano con số bàn thắng còn cao hơn. Trong mùa giải 2017/18, anh từng bị xà ngang từ chối bàn thắng đến 7 lần. Thành tích đó còn nhiều hơn cả ngôi sao Harry Kane của Tottenham Hotspur, người "đen đủi" nhất Premier League năm ngoái với 6 lần đưa bóng dội xà hay cột.

Ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0 trước AS Roma là bàn thắng thứ 9 của anh cũng là pha lập công đầu tiên tại Champions League. Số 7 Mariano Diaz của Real Madrid đã tạo ra tỷ lệ thành bàn đáng nể sau những cú dứt điểm. Báo AS còn thống kê cứ mỗi 54 phút thì Mariano lại ghi bàn cho đại diện thủ đô Madrid. Tới nay, chân sút người Dominican mới đá 342 phút. Lối tấn công trực diện, ra chân nhanh gọn của Mariano có vẻ rất hợp với lối chơi mà Lopetegui đang áp dụng cho Real. Số 7 Mariano chơi như sát thủ thực sự trong vòng cấm, tận dụng tốt hơn nữa rất nhiều các cơ hội mà hàng tiền vệ tạo ra. Đây là điều mà Karim Benzema sau bao nhiêu năm chuyên đi phục vụ cho Cristiano Ronaldo đã mất cảm giác ghi bàn của một trung phong đúng nghĩa.

Nhìn Mariano khởi động bên đường pitch, người hâm mộ chợt nhớ đến Hugo Sanchez, cầu thủ Real từng ghi đến 38 bàn trong một mùa La Liga, tất cả chỉ bằng những cú dứt điểm một chạm. Không màu mè, nhưng đặc biệt hiệu quả. Gerald Baticle, trợ lý HLV Lyon, nhận xét: "Khi có bóng trong chân, khác với mọi người là tìm địa chỉ để chuyền bóng, ý tưởng đầu tiên trong đầu Mariano là tìm góc sút".

Chiếc áo số 7 đã có chủ. Ảnh: Internet
Mariano giữ được phong độ trong màu áo "Kền kền trắng". Ảnh: Internet
 Anh đã ghi một bàn cho đội tuyển nước này trận đấu với U21 Haiti hồi tháng 3/2013. Nhưng anh đã quyết định sẽ không thi đấu cho đội tuyển vùng CONCACAF, với hy vọng sẽ được khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha. Nếu Mariano giữ được phong độ như hiện nay trong màu áo "Kền kền trắng", ngày đó sẽ không xa.

Hãy còn quá sớm để nói số 7 hiện thời của Real có thể so sánh với các “số 7 huyền thoại sân Bernabéu” như Butragueno, Raul Gonzalez hay mới đây nhất Cristiano Ronaldo. Nhưng tỷ lệ thành bàn qua các lần sút xa của Mariano đang dần mang đến niềm tin cho Madridista. Chắc chắn một điều HLV Lopetegui sẽ cân nhắc rất nhiều khi lựa chọn Mariano hay Lucas Vazquez, Karim Benzema, mỗi khi Real bế tắc, cần bàn thắng.

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.