Thể thao

Thành phố Vinh đặt mục tiêu giành huy chương ở Cúp Báo Nghệ An năm 2024

Thành Chung 02/06/2024 15:10

Bước vào mùa giải mới, 2 đội bóng đá thiếu niên và nhi đồng thành phố Vinh đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Cả 2 đội bóng đều đặt mục tiêu vào đến bán kết và giành huy chương.

Nhà vô địch… trở lại

bna_anh-thanh-chung-2-.jpg
Huấn luyện viên Nguyễn Chiến Thắng thị phạm động tác sút bóng cho các cầu thủ nhí thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Trong lịch sử 25 năm của Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, 2 đội bóng thiếu niên, nhi đồng thành phố Vinh nằm trong nhóm đội giàu thành tích nhất của giải đấu. Đặc biệt, đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh là “kỷ lục gia” với thành tích 14 lần lên ngôi vô địch.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến năm 2022, thành tích bóng đá thiếu nhi thành phố Vinh đi xuống. Lần cuối cùng, đội nhi đồng giành Cúp Vàng là vào năm 2015; còn đội thiếu niên lần cuối cùng bước lên ngôi vị cao nhất giải đấu là năm 2014.

bna_anh-thanh-chung-4-.jpg
Các cầu thủ của đội nhi đồng thành phố Vinh được lựa chọn từ 6 trung tâm đào tạo bóng đá cộng đồng trên địa bàn và từ các xã, phường nằm xa khu vực trung tâm. Ảnh: Thành Chung

Trong khoảng thời gian này, 2 đội bóng thiếu niên, nhi đồng thành phố Vinh không còn khiến các đội bóng địa phương khác phải e dè mỗi lần đối đầu. Có những năm, cả 2 đội bóng đều phải sớm dừng chân, không thể vượt qua vòng bảng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sa sút này, đó là: Các bậc phụ huynh ở thành phố Vinh chú trọng việc học hành của con cái, không mặn mà với việc tạo điều kiện cho các cháu luyện tập và tham gia các giải bóng đá. Trong quá trình đô thị hóa, các sân bóng ở thành phố Vinh đã bị thu hẹp hoặc không còn. Trẻ em không còn nhiều không gian để đá bóng, vui chơi.

bna_anh-thanh-chung-3-.jpg
So với các đội bóng khác, đội nhi đồng thành phố Vinh có lợi thế khi được làm quen với sân bóng đá trong nhà từ rất sớm. Ảnh: Thành Chung

Tuy nhiên, kể từ năm 2022 trở lại đây, tình hình phát triển bóng đá trẻ ở thành phố Vinh đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực. Sau dịch COVID-19, nhận thức về hoạt động giáo dục thể chất được nâng lên, các bậc phụ huynh đã coi trọng việc tạo điều kiện cho con cháu vui chơi, luyện tập thể dục, thể thao nhiều hơn. Trên địa bàn thành phố Vinh, đã xuất hiện khá nhiều trung tâm bóng đá cộng đồng, chuyên đào tạo bóng đá trẻ cho các cháu.

Chính sự thay đổi này đã tạo nên hiệu ứng tốt. Ở thành phố Vinh, có rất nhiều trẻ được đào tạo, theo đuổi niềm đam mê trái bóng tròn. Đi liên theo đó, thành tích của các đội bóng đá trẻ thành phố Vinh đã được nâng lên. Tại Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25 năm 2023, đội bóng đá nhi đồng thành phố Vinh giành giải Ba, còn đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh giành ngôi Á quân.

bna_anh-thanh-chung-5-.jpg
Toàn đội rất quyết tâm tập luyện để thi đấu tốt và giành thành tích cao. Ảnh: Thành Chung

Sau nhiều năm liền không đạt được thành tích cao, thành tích của 2 đội bóng đá thiếu niên và nhi đồng thành phố Vinh tại Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25 đã trở thành một nguồn động viên lớn để bóng đá trẻ thành phố quyết tâm quay trở lại vị thế của mình.

Ông Vũ Hồng Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thành phố Vinh cho hay: “Thành phố Vinh đã đặt ra mục tiêu giành huy chương ở cả 2 lứa tuổi tại Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An năm 2024. Chuẩn bị cho giải, chúng tôi đã tổ chức chọn lựa, rèn luyện và bồi dưỡng cầu thủ kỹ càng; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các cháu có thể thi đấu tốt, giành thành tích cao”.

Bài bản, kỹ càng

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, từ đầu tháng 5/2023, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông thành phố Vinh đã lựa chọn những vận động viên xuất sắc, tài năng nhất ở các trường học để thành lập 2 đội tuyển thiếu niên và nhi đồng triển khai tập luyện…

bna_anh-thanh-chung-6-.jpg
Huấn luyện viên Trần Văn Đức hướng dẫn về mặt chiến thuật cho các cầu thủ đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Ông Nguyễn Chiến Thắng - huấn luyện viên đội bóng đá nhi đồng thành phố Vinh cho biết: Các cầu thủ của đội được lựa chọn từ 6 trung tâm đào tạo bóng đá cộng đồng trên thành phố Vinh. Ngoài ra, đội còn tuyển thêm các cầu thủ từ đội tuyển tiểu học dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc sắp tới và ở các phường, xã nằm xa trung tâm.

bna_anh-thanh-chung-8-.jpg
Đội thiếu niên thành phố Vinh năm nay có những cầu thủ thể hình nổi trội, tập trung ở hàng phòng ngự. Ảnh: Thành Chung

Đi vào tập luyện, các huấn luyện viên chú trọng cho các cháu tập thể lực, kỹ thuật cơ bản và rèn luyện tinh thần thi đấu. Một trong những lợi thế của đội bóng đá nhi đồng thành phố Vinh so với các đội bạn là sớm được làm quen, tập luyện trong điều kiện sân bóng trong nhà. Ở nhiều địa phương, do không có nhà thi đấu thể thao đủ rộng nên các cầu thủ nhí vẫn phải tập ở trên sân cỏ tự nhiên, cỏ nhân tạo.

Bước đầu, đội bóng đá nhi đồng thành phố Vinh đã thi đấu giao hữu với đội tuyển tiểu học dự Hội khỏe Phù đổng toàn quốc của tỉnh với kết quả thua 3-5. Sắp tới, đội cũng sẽ thi đấu giao hữu thêm với các đội bạn.

Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết thêm: "Tự đánh giá về thực lực của mình, đội nhi đồng thành phố Vinh nằm trong tốp 6 đội mạnh nhất của giải. Chúng tôi sẽ cố gắng lọt vào trận bán kết".

bna_anh-thanh-chung-7-.jpg
Các huấn luyện viên hướng dẫn cầu thủ cách theo kèm người. Ảnh: Thành Chung

Tương tự đội nhi đồng, đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh cũng bắt đầu tập trung từ ngày 5/5. Đội tập hợp gần 60 cầu thủ nhí từ các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Sau 10 ngày tập luyện, đội đã lựa chọn được 14 cầu thủ tốt nhất để tham gia Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An năm 2024.

Ông Trần Anh Đức - huấn luyện viên đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh cho biết: "So với năm trước, các cầu thủ của đội không đồng đều bằng. Những em có thể hình nổi trội tập trung ở hàng phòng ngự. Căn cứ vào đội hình hiện có, đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh sẽ xây dựng lối chơi phòng ngự phản công. Vừa qua, đội có thi đấu giao hữu với một số đội bóng trong đó thua đội tuyển trung học cơ sở tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc với tỷ số 4-8 và thắng một số đội của địa phương khác. Mục tiêu của đội là giành huy chương".

bna_anh-thanh-chung-9-.jpg
Cựu huấn luyện viên thủ môn của Câu lạc bộ Bóng đá Sông Lam Nghệ An làm “tình nguyện viên” giúp đỡ đội bóng thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Đáng chú ý, đội bóng đá thiếu niên thành phố Vinh năm nay sở hữu một thủ thành rất chắc chắn. Đặc biệt, có một cựu huấn luyện viên thủ môn của Câu lạc bộ Bóng đá Sông Lam Nghệ An đang làm “tình nguyện viên” giúp đỡ đội bóng thành phố Vinh rèn luyện thủ thành đội nhà.

bna_anh-thanh-chung-11-.jpg
Ông Nguyễn Huy Linh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tập đoàn Địa ốc Fuji , Trưởng ban Bóng đá phong trào Liên đoàn Bóng đá Nghệ An tặng quà cho đội thiếu niên thành phố Vinh. Ảnh: Thành Chung

Huấn luyện viên Trần Anh Đức cho biết thêm: Hai đội bóng đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của thành phố Vinh, sự đồng hành của các phụ huynh. Đặc biệt, còn có những nhà tài trợ đã hết lòng ủng hộ bóng đá trẻ thành phố Vinh như ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Anh Pháp (hay còn gọi là bầu Hùng Mốc), ông Nguyễn Huy Linh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tập đoàn Địa ốc Fuji , Trưởng ban Bóng đá phong trào Liên đoàn Bóng đá Nghệ An… Sự quan tâm, hỗ trợ là động lực để đội bóng tiến sâu vào giải và đạt được mục tiêu đã đề ra là có huy chương.

Thành phố Vinh đặt mục tiêu giành huy chương ở Cúp Báo Nghệ An năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO