Kỳ thủ Anh Khôi: Mê sinh học và lịch sử hơn cờ vua

13 tuổi, lần đầu tiên đánh giải chuyên nghiệp, Anh Khôi đã gây bất ngờ với chức vô địch Đông Nam Á. Điều đặc biệt là thời gian kỳ thủ này dành cho cờ vua rất ít, trong khi đam mê thực sự là tìm hiểu sinh học và lịch sử.

Anh Khôi gây bất ngờ lớn với chức vô địch Đông Nam Á khi mới 13 tuổi.
Anh Khôi gây bất ngờ lớn với chức vô địch Đông Nam Á khi mới 13 tuổi.

Anh Khôi từng vô địch U10 và U12 thế giới nhưng chưa từng thi đấu giải chuyên nghiệp, lại có elo thấp hơn các đàn anh như Lê Quang Liêm hay Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Tuy nhiên, kỳ thủ sinh năm 2002 đã được các thầy đặc cách chọn vào tuyển Việt Nam dự giải vô địch Đông Nam Á 2015.

“Nhận tin Anh Khôi được vào tuyển dự giải Đông Nam Á, gia đình tôi ngỡ ngàng. Còn gì tuyệt vời hơn khi cháu được đánh vòng tròn với 11 đối thủ hàng đầu khác trong khu vực, tích luỹ kinh nghiệm”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, mẹ Anh Khôi chia sẻ với VnExpress.
Dự giải với mục tiêu học hỏi nhưng Anh Khôi gây bất ngờ lớn. Kỳ thủ 13 tuổi, có hệ số elo đứng thứ chín trong số 12 vận động viên dự giải, đã lên ngôi vô địch với bảy điểm sau 11 ván đấu.
“Ngày 30/12 là sinh nhật tôi, đó cũng là ngày Anh Khôi đánh ván cuối cùng. Sáng, cháu điện về chúc mừng sinh nhật mẹ, nói sẽ cố thi đấu tốt để làm quà tặng tôi. Tôi rất muốn con thắng nhưng nghĩ trong bụng quá khó bởi đối thủ Susanto từng giữ vị trí số một Đông Nam Á, cũng là kỳ thủ có elo cao nhất tại giải đấu lần này. Tôi còn phải điện dặn chồng đừng gây áp lực lên con bởi lần đầu đánh giải chuyên nghiệp, con làm được đến như vậy đã là quá sức tưởng tượng rồi. Đến khi ông xã điện về báo con thắng và vô địch, tôi không tin vào tai mình rồi hét lên sung sướng”, chị Thanh Thảo cười hạnh phúc.
Niềm vui của chị Thanh Thảo như nhân lên gấp bội bởi sau chức vô địch Đông Nam Á, Anh Khôi tăng chỉ số elo từ 2368 lên 2412, đồng thời được phong kiện tướng IM quốc tế.
Gia đình kỳ thủ Anh Khôi.
Gia đình kỳ thủ Anh Khôi.
Vô địch thế giới U10 và U12, vô địch Đông Nam Á ngay trong lần đầu tiên đánh chuyên nghiệp, nhưng cờ vua lại không phải là đam mê duy nhất của Anh Khôi. Mẹ kỳ thủ sinh năm 2002 cho biết Anh Khôi không suốt ngày cắm đầu vào cờ vua như mọi người lầm tưởng, một tuần chỉ có hai buổi cuối tuần học môn này cùng thầy Đào Thiên Hải, người đứng thứ hai tại giải Đông Nam Á trên đất Indonesia lần này (cùng bảy điểm nhưng kém Anh Khôi chỉ số phụ).
“Anh Khôi chỉ say mê sinh học và lịch sử, tối nào cũng lên mạng mày mò đọc về hai môn này. Anh Khôi mong sau này trở thành bác sĩ, chuyên nghiên cứu”, mẹ Anh Khôi bật mí.
Chị Thanh Thảo cho biết nhiều lúc còn phải giục con đi xem sách cờ có “quên mắt mặt quân vua, quân hậu”. Anh Khôi trấn an mẹ rằng trên lớp, tranh thủ giờ giải lao có xem qua sách môn cờ. Tuy nhiên, chị Thảo biết thời gian đó chỉ có chút ít, chẳng nghiên cứu được bao nhiên bởi còn có bạn tới ngồi cạnh nói chuyện.
Ở nhà, Anh Khôi “mê” bố bởi bố không khác gì cuốn bách khoa toàn thư. Bố Anh Khôi rất chịu khó đọc sách, xem internet nghiên cứu các vấn đề đặc biệt là liên quan tới sinh học và lịch sử để trò chuyện, giải đáp các thắc mắc cho con.
“Bản thân tôi cũng bất ngờ khi con mê sử, môn học mà rất nhiều học sinh bây giờ không thích. Có lần tới trường, khi tôi được cô chủ nhiệm giới thiệu là mẹ Anh Khôi, cô giáo môn sử tới bắt tay trò chuyện vui vẻ ngay. Cô nói không ngờ Anh Khôi lại mê môn này của cô đến thế. Tôi có hỏi con sao lại mê môn này, Anh Khôi chỉ bảo là con người thì phải biết qúa khứ, em nó đặc biệt thích tìm hiểu sử Việt Nam”, mẹ Anh Khôi kể lại.
Có lần, Anh Khôi được chấm 10 điểm môn sử. Ngay sau khi nhận lại bài, cậu bé đã lên gặp cô giáo xin chỉnh sửa. Cậu bảo bài mình có chỗ sai, chỉ đáng được 9,25 chứ không phải 10. Nhiều bạn trong lớp ồ lên bất ngờ.
Cách đây không lâu, do bận dự Đại hội tài năng trẻ tại Hà Nội, Anh Khôi được cô giáo dạy sử cho lùi lịch thi. Điều đặc biệt, kỳ thủ đang học lớp 8 trường Nguyễn Văn Tố (quận 10, TP HCM) xin thi sớm dù cô giáo muốn cho cậu thêm thời gian để ôn tập. Anh Khôi tự tin nói khi học đã nhớ kỹ bài, không cần nhiều thời gian để ôn lại.
Chị Thanh Thảo cho biết rất vui với những thành tích Anh Khôi giành được trong cờ vua nhưng điều làm chị hạnh phúc nhất là có người con trai cực kỳ cá tính và trưởng thành. Trong lớp, kỳ thủ nhí này được bạn bè gán cho biệt danh “ông cụ non”.
“Anh Khôi rất tự lập, việc ngủ, ăn, học của con chúng tôi không bao giờ phải giục giã”, mẹ Anh Khôi khoe với giọng ngập tràn hạnh phúc.
Có lần, cô em gái của Anh Khôi mè nheo với bố mẹ, muốn được tặng đồ chơi nếu giành toàn điểm 10 khi thi. Ngay lập tức, kỳ thủ sinh năm 2002 nghiêm mặt mắng em. Cậu bảo em gái học là cho bản thân, không phải cho bố mẹ, tại sao lại phải ra điều kiện trước kỳ thi.
Ở lớp, Anh Khôi được cô giáo chủ nhiệm khen là “người không bao giờ quay bài”. Chị Thanh Thảo từng sốc khi con trai về nhà hỏi tại sao các bạn học cho mình mà học không học nghiêm túc, cứ tới kỳ thi thì gian lận. Mẹ Anh Khôi đã phải giải thích cho con rằng do các bạn không nắm bắt hết được bài học, bố mẹ lại nặng thành tích nên các bạn buộc phải như vậy.
Dự các giải cờ vua, Anh Khôi không bao giờ bị áp lực, em nhiều khi còn phải quay ngược lại động viên bố. Câu quen thuộc của kỳ thủ sinh năm 2002 là: “Bố phải thoải mái tinh thần, khoẻ mạnh thì con mới yên tâm thi đấu được”.
Năm 2010, Lê Quang Liêm có buổi giao lưu, đánh cờ cùng lúc với 20 kỳ thủ. 19 người bị đánh bại, chỉ duy cậu nhóc 8 tuổi Anh Khôi cầm hoà được kỳ thủ đàn anh.
“Thông thường, bị một cậu nhóc làm khó như vậy, các đối thủ sẽ rất khó chịu. Nhưng Quang Liêm thì khác, cậu ấy vẫn bình thường, còn ra vui vẻ bắt tay, trò chuyện khen ngợi Anh Khôi. Điều này đã khiến Anh Khôi ấn tượng mạnh. Con tôi mê tính điềm đạm, khiêm tốn của Quang Liêm và từ đó cũng sống tương tự", mẹ Anh Khôi kể lại.

Theo VNE

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.