EURO 2016: Đội tuyển xứ Wales ẩn số thú vị

(Baonghean.vn) - Sau nhiều lần lỡ hẹn đầy tiếc nuối với giải đấu cao nhất của lục địa già. Cuối cùng, những giấc mơ của đội tuyển xứ Wales đã trở thành hiện thực khi họ lần đầu tiên có mặt tại một kỳ EURO. Với đội hình có nhiều nhân tố chơi bùng nổ và đang khát khao cháy hết mình khi có lần tham gia đấu trường lớn người hâm mộ rất kỳ vọng đội tuyển xứ Wales sẽ là một ẩn số thú vị tại EURO lần này.

Khi nhắc tới ĐT bóng đá xứ Wales, chắc hẳn người hâm mộ làng “túc cầu giáo” không thể giấu được sự tiếc nuối khi mà những ngôi sao của họ như Ian Rush, Mark Hughes, Gary Speed hay Ryan Giggs… đều chưa từng một lần được nếm trải cảm giác của một giải đấu lớn kể từ World Cup 1958 tới nay.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình đội bóng được mệnh danh là “những chú Rồng” luôn phải cam phận làm khán giả bất đắc dĩ ở tất các các giải đấu lớn ở cấp châu lục cũng như cấp độ thế giới, dù rằng trong đội hình của họ không thiếu những ngôi sao tầm cở. Phải đến kỳ EURO lần này UEFA nâng cấp số đội tham dự ngày hội lớn nhất châu lục lên con số 24 đội, họ mới có lần đầu tiên được nếm trải cảm giác tham dự một giải đấu lớn.

nh1.jpg
Đội tuyển xứ Wales có lần đầu tiên tham dự giải đấu EURO trong lịch sự của mình

Nhìn vào hành trình của The Dragons góp mặt tại Pháp là rất ấn tượng bởi họ nằm cùng bảng B với những đối thủ khó chơi gồm Đội tuyển Bỉ, Bosnia và Israel. Tuy vậy với việc sở hữu những ngôi sao lớn và đội hình được coi là mạnh nhất trong lịch sử của đội bóng thuộc Vương quốc Anh này đã tạo ra một trong những chiến dịch vòng loại thành công nhất từ trước đến nay để giành riêng cho mình một tấm vé tới Pháp để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử.

Trong 10 trận đấu ở vòng loại, đội tuyển xứ Wales chỉ để thua đúng một trận duy nhất trước Bosnia còn lại họ thắng 6 trận và hòa ba trận. Đáng chú ý đó là ở hai lượt trận gặp Bỉ, đội tuyển hiện đang đứng thứ hai thế giới theo bảng xếp hạng FIFA, xứ Wales giành được thành tích một thắng và một hòa.

Kết thúc vòng bảng, đội tuyển xứ Wales chỉ ghi được vỏn vẹn 11 bàn sau 10 trận và có tới 7 bàn trong số này thuộc về Gareth Bale khiến cho nhiều người nhận định đội tuyển xứ Wales chỉ là đội bóng một người. Tuy nhiên, The Dragons vẫn đáng nhận được những lời khen khi chỉ để thủng lưới có 4 lần và điều đó cho thấy một điều rằng họ không chỉ đến Euro 2016 nhờ tiền vệ siêu sao của Real Madrid.

nh2.jpg
Gareth Bale cầu thủ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở kỳ EURO lần này

Đến với vòng chung kết EURO tổ chức tại Pháp lần này, HLV Chris Coleman đã mang đến 23 cái tên với sự đồng đều ở cả ba tuyển trong đó ngôi sao nổi bật nhất không ai khác đó là cầu thủ đang đầu quân cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha - Gareth Bale, bên cạnh đó còn có những cầu thủ đang khẳng định được tên tuổi của mình ở các giải đấu lớn như Ben Davies (Tottenham), Aaron Ramsey (Arsenal) hay Joe Allen (Liverpool)... đây là những nhân tố quan trọng để đội tuyển Wales kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong lần đầu tiên tham dự giải đấu EURO lần này.

Dĩ nhiên với đội thiếu kinh nghiệm, muốn làm nên chuyện tại một giải đấu lớn như EURO đòi hỏi một tinh thần quyết tâm đáng nể và điều này xứ Wales đã thể hiện được. Tại vòng loại, đã có nhiều lần họ đối mặt với áp lực cực lớn từ thế lực mới nổi như Bỉ cho tới những Đảo Síp hay Andorra song đều đã vượt qua.

Bên cạnh đó họ đang sở hữu một ngôi sao đang tỏa sáng trên bầu trời châu lục khi giúp Real Madrid hoàn tất cú “Undecima” ở đấu trường Champions League. Không giống như người đàn anh Ryan Giggs, Bale rất có duyên khi sinh cùng thời với một lứa cầu thủ tài năng của bóng đá quê nhà. Qua đó trợ giúp cho tiền đạo của Real thăng hoa mỗi lần trở về tập trung. Sở hữu tốc độ, kỹ thuật, sự bùng nổ và tư tưởng không còn gì để mất, Bale cứ thế lao về phía trước và mở ra những chương mới, chưa từng có trong lịch sử đội bóng quê nhà. Anh xứng đáng là người thủ lĩnh, là cánh chim đầu đàn dẫn dắt đội bóng mới chân ướt, chân ráo bước vào một sân khấu lớn đầy cạm bẫy.

Trong bóng đá luôn ẩn chứa những bất ngờ rất thú vị. Không ai nghĩ một “Chú lính chì” Đan Mạch lại có thể đăng quang ở EURO 1992 hay một đội tuyển Hy Lạp với lối chơi phòng ngự phản công đầy tính kỷ luật lại đánh bại được một Bồ Đào Nha gồm rất nhiều ngôi sao trong đội hình để bước lên bục vinh quang giành cho người chiến thắng tại EURO 2004. Nhìn cái cách mà đoàn quân của HLV Chris Coleman đã làm được trên hành trình đến Pháp lần này có dáng dấp của những đội bóng đã viết nên câu chuyện cổ tích thần kỳ thời hiện đại. Biết đâu ẩn số thú vị này sẽ làm nên chuyện ở vòng chung kết EURO sắp tới.

Cao Anh

tin mới

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

Chế độ đãi ngộ huấn luyện viên các đội trẻ Sông Lam Nghệ An liệu đã thỏa đáng?

(Baonghean.vn) - Do không đảm bảo được trang trải trong cuộc sống, đã có một số huấn luyện viên bóng đá tại lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA nói lời ra đi. Và để Sông Lam Nghệ An không phải đối diện với nguy cơ “chảy máu” huấn luyện viên tài năng, rất cần có những chính sách đặc thù để giữ chân họ.

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.