Giải mã ẩn số!

(Baonghean) - Tối nay (21h00, 28/3), trên sân trung lập Pamir (Dushanbe, Tajikistan), ĐTQG Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình tại vòng loại Asian Cup 2019.

Đối thủ của thầy trò Hữu Thắng là đội bóng đến từ Trung Đông - Afghanistan. Liệu trong bối cảnh chuyển giao thế hệ, lối chơi của đoàn quân trẻ chưa thực sự sắc nét, cùng với những khó khăn khách quan,… ĐTVN có đủ sức để giải mã đội bóng mang nhiều ẩn số này?

Ẩn số khó lường!

Trên bình diện bóng đá thế giới, bóng đá Afghanistan nói chung, cũng như ĐTQG nước này nói riêng thật sự là một “nhân tố bí ẩn”. Giải vô địch quốc gia Afghanistan không duy trì được tính thường xuyên, vì những bất ổn chính trị khiến nhiều cầu thủ phải làm “lính đánh thuê” trên các sân cỏ nước ngoài. 

ĐT Afghanistan là một “ẩn số” khó lường.
ĐT Afghanistan là một “ẩn số” khó lường. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, việc “miễn cưỡng gửi quân” đi “cọ xát” tại nước ngoài lại khiến ĐT Afghanistan có được đội hình đồng đều, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, trong số 26 cầu thủ được triệu tập lần này, có nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu.

Hiện ĐT Afghanistan đang được chèo lái bởi vị HLV lão làng Otto Pfister. Vị thuyền trưởng người Đức từng dẫn dắt rất nhiều ĐTQG nổi tiếng như Senegal, Ghana, Saudi Arabia, Bờ Biển Ngà, Cameroon… Ông được xem là “phù thủy” khi từng giúp Saudi Arabia dự World Cup 1998 và Togo dự World Cup 2006.

Cùng với đó, lối chơi dựa vào nền tảng thể lực, thể hình là điểm mạnh của các cầu thủ Afghanistan. Chính nhờ những yếu tố vượt trội ấy cùng lực lượng đồng đều mà ĐT Afghanistan đã có bước chạy đà hoàn hảo cho vòng loại Asian Cup 2019, bằng chiến thắng 2-1 trong trận cầu mà họ thi đấu lấn lướt trước Singapore.

Nên nhớ, Singapore là đối thủ không hề dễ chịu của ĐT Việt Nam. Đó chính là lời cảnh báo đanh thép mà Afghanistan muốn nhắn gửi đến thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Nói cách khác, dù ĐT Afghanistan đang thua ĐT Việt Nam đúng 20 bậc (156 với 136) trên bảng xếp hạng FIFA, với phong độ hiện tại, đoàn quân của HLV Otto Pfister đang là một “ẩn số” khó lường đối với thầy trò HLV Hữu Thắng. 

ĐT Việt Nam đủ sức giải mã?

Rõ ràng, không ít người tỏ ra thiếu niềm tin về khả năng giành điểm của ĐT Việt Nam trong chuyến hành quân tới Trung Á lần này. Điều đó hoàn toàn có cơ sở khi ngoài các yếu tố khách quan kể trên thì yếu tố chủ quan cũng tác động không hề nhỏ. Bởi, trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, đang trẻ hóa, đoàn quân HLV Hữu Thắng chưa thể hiện được lối chơi sắc nét.

Thậm chí là gây thất vọng trong trận hòa 1-1 đầy bạc nhược, nhạt nhòa, công cùn, thủ kém trước đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) mới đây.

Cùng với đó, việc thiếu nhiều trụ cột như tiền đạo Văn Thắng và tiền vệ Trọng Hoàng, vì chấn thương, đã khiến HLV Hữu Thắng không có được đội hình mạnh nhất trong chuyến hành quân này.

Đó là chưa kể trước khi gặp Afghanistan, ĐTVN đã bị tra tấn về thể lực bởi chuyến di chuyển hành xác kéo dài 30 giờ đồng hồ để đến với vùng đất đầy nắng nóng, hanh khô.

Tuy nhiên, chiến thắng ngọt ngào sẽ gọi tên “đoàn quân sao vàng”, nếu họ thi đấu đúng điểm rơi phong độ và hàng công cải thiện được khâu ghi bàn, còn hàng thủ thi đấu chắc chắn, tỉnh táo.

Trong đó, khâu dứt điểm của hàng công chính là yếu tố sống còn, điều này có thể sẽ được khắc phục khi ĐT Việt Nam chào đón sự trở lại của Minh Tuấn, Văn Quyết. 

Thầy trò HLV Hữu Thắng đã sẵn sàng “giải mã” Afghanistan?Ảnh: Internet
Thầy trò HLV Hữu Thắng đã sẵn sàng “giải mã” Afghanistan? Ảnh: Internet

Đội hình ra sân chắc chắn sẽ có một số điều chỉnh so với trận gặp Đài Loan, để phù hợp với lực lượng, chiến thuật và đối thủ. Ở hàng thủ, thủ môn Phí Minh Long sẽ trấn giữ khung thành, Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng sẽ là hai trung vệ, cánh trái Văn Thanh và Đình Đồng cánh phải.

Trong trường hợp Văn Thanh được đẩy sang cánh phải thay Đình Đồng thì Hồng Duy sẽ được tung vào án ngữ cánh trái. Bộ tứ hàng tiền vệ sẽ là Xuân Trường, Huy Hùng, Văn Toàn và Đinh Thanh Trung. Ở hàng tiền đạo, Công Phượng gần như chắc suất đá tiền đạo lùi. Người đá ngay phía trên Công Phượng sẽ được giao cho Văn Quyết.

Về mặt chiến thuật, trước một đối thủ giàu sức mạnh thể lực và thể hình cùng việc phải đá trên sân cỏ nhân tạo, ĐT Việt Nam cần “lấy nhu” để “thắng cương”. Lối đá ban bật nhỏ, kiểm soát bóng, chơi bóng sệt, tốc độ cao, kết hợp với những đường chuyền dài của Ngọc Hải, Xuân Trường chắc chắn vẫn sẽ được HLV Hữu Thắng áp dụng.

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta chỉ mải mê tấn công. Thay vào đó, lối chơi phòng ngự, phản công sẽ đảm bảo được yếu tố chắc chắn, bất ngờ và tránh được những đòn “hồi mã thương” của đối thủ.

Kim Thủy

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.