U22 Việt Nam thắng đậm nhờ 'đảo và thay'

(Baonghean.vn) - Chúng ta có tỷ số thắng đậm 4-0 trước U22 Đông Timor trong trận đầu ra quân nhờ BHL U22 VN đã mạnh dạn 'đảo cánh' và thay 2 tiền vệ biên.

Giới chuyên môn đều có chung nhận định, mấu chốt của chiến thắng chính là việc HLV Hữu Thắng mạnh dạn đảo Văn Thanh sang cánh phải và thay cả 2 tiền vệ cánh để gia tăng sức ép lên hàng phòng ngự Đông Timor.

Táo bạo dùng người

Mặc dù Duy Hậu, hậu vệ trái đã được Fox Sport đưa vào đội hình những ngôi sao xuất sắc nhất của các cầu thủ trẻ châu Á dự U20 thế giới nhưng không phải HLV nào cũng dám dùng. Nhất là khi hậu vệ Văn Thanh thi đấu quá ổn tại vị trí này cả đội tuyển quốc gia lẫn U22 VN. Cầu thủ quê Thái Binh sinh năm 1999 nhỏ tuổi nhất đội nhưng đã có bộ sưu tập thành tích khá khủng. Cầu thủ này không chỉ cùng U19 Việt Nam làm nên kỳ tích tại VCK U19 2016 mà ở cấp độ trẻ trong màu áo Hà Nội, Hậu đã giành ngôi vô địch U21 QG 2016, U19 QG 2017.

HLV Kim Shin Hwan của U22 Đông Timor thừa nhận U22 Việt Nam đã có chiến thuật tốt trước U22 Đông Timor.
HLV Kim Shin Hwan của U22 Đông Timor thừa nhận U22 Việt Nam đã có chiến thuật tốt trước U22 Đông Timor. Ảnh: Internet.

Với chiều cao 1m82, “em út” Văn Hậu là cầu thủ có thể hình lý tưởng nhất của U22 Việt Nam. Hậu vệ này là một trong số các cầu thủ “nuốt” trọn giáo án luyện tập của chuyên gia người Đức. Văn Hậu có lối đá tương đối giống Lâm Tấn, một cầu thủ xứ Nghệ thành danh ở VCK U16 châu Á năm 2000 tại Đà Nẵng bởi sự nổi trội về sức mạnh và độ bền thể chất, có độ rướn khá tốt.

Việc đẩy Văn Thanh, một cầu thủ đa năng sang cánh phải không phải là điều gì mới mẻ. Ở HAGL, Văn Thanh đã từng thi đấu và thành công ở cánh phải bởi sự cơ động và thích nghi tốt. Nhưng việc dùng Văn Hậu là tư duy đột phá, thực tế Văn Thanh đã thi đấu khá ăn ý với cả Văn Toàn lẫn Lâm Ti Phông và Văn Hậu chơi tròn vai với Hồng Duy và xuất sắc với Quang Hải. Nên nhớ đây chỉ là lần đầu Văn Hậu xuất hiện ở màu áo U22 Việt Nam, nếu cứ đá thế thì chàng trai người Thái Bình còn có chân ở đội tuyển quốc gia.

Thay người hiệu quả.

Thực tình thì Văn Toàn và Hồng Duy chơi không tồi cho đến lúc bị thay ra, thậm chí có thêm chút may mắn họ còn có bàn thắng mang về. Nhưng rõ ràng, sân trơn, bóng ướt đối đầu với các cầu thủ trẻ U22 Đông Timor thì BHL U22 VN cần làm mới hàng công. Nếu bởi Lâm Ti Phông là cầu thủ có ngoại hình tốt, thể lực sung mãn có thể đá càn lướt bên cánh trái thì Quang Hải là cầu thủ có tư duy chiến thuật, lối đi bóng lắt nhắt khó chịu.

BHL U22 VN đã chủ động đảo cánh Văn Thanh và thay 2 tiền vệ cánh hợp lý. Ảnh: Internet.
BHL U22 VN đã chủ động đảo cánh Văn Thanh và thay 2 tiền vệ cánh hợp lý. Ảnh: Internet.

Do cùng CLB Hà Nội bên cánh trái Văn Hậu, Quang Hải đã trở thành cặp bài trùng, lên công về thủ nhịp nhàng. Văn Hậu cũng hỗ trợ rất tốt cho tam giác Tuấn Anh, Công Phượng và Quang Hải. Sự có mặt của Lâm Ti Phông cho phép Văn Thanh lên tham gia tấn công nhiều hơn trước.

Nếu như hiệp 1 Văn Toàn và Hồng Duy là những người có khả năng cầm bóng đá nhỏ với Tuấn Anh và Công Phượng thì hiệp 2, bộ cánh mới là những người xông xáo, dám cầm bóng đột nhập khu vực 16,5m. Thể lực tốt nên Lâm Ti Phông, Quang Hải sẵn sàng đua với các cầu thủ trẻ Đông Timor để kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. Các bàn thắng của Công Phượng, Tuấn Anh đều nằm trong ý đồ của Hữu Thắng và BHL U22 VN. Lâm Ti Phông, Quang Hải đã phá sức và phá lối chơi của các cầu thủ trẻ Đông Timor bởi sự di chuyển liên tục.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Kim Shin Hwan của U22 Đông Timor thừa nhận: "Tôi tạm hài lòng với kết quả này, trong hiệp 1 chúng tôi chơi tốt còn hiệp 2 do có nhiều cầu thủ trẻ nên họ xuống sức và chịu những bàn thua liên tiếp”.

Khi nước rút, bóng đi nhanh hơn BHL U22 VN đã có quyết định chính xác khi tung các cầu thủ có thể hình tốt hơn, đá  nhanh, áp đảo đội khách. Theo vị HLV người Hàn Quốc, thì ông biết được điều đó nhưng không có nhân sự để thực hiện” "Tôi cảm thấy hơi tiếc khi trời mưa khiến U22 Đông Timor không triển khai theo kế hoạch chơi tấn công trước Việt Nam. Chúng tôi muốn chơi tấn công nhưng điều đó đã không thể xảy ra.”

                                                                                     AT

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.