Để thủng lưới 6 bàn, điều gì đang xảy ra với Nguyên Mạnh và đồng đội?

(Baonghean.vn) - Hai trong ba trận đấu gần đây, hàng phòng thủ đang thi đấu ổn định của SLNA bỗng nhiên để thủng lưới 6 bàn. Điều gì đang xảy ra với Nguyên Mạnh và các đồng đội?

Điểm chung của 2 trận mà SLNA để thủng lưới 3 bàn/trận là các đối thủ có các ngoại binh Claudecir, Đại Dương (Quảng Nam), Stevens, Fagan (Hải Phòng) thi đấu càn lướt theo kiểu “lấy thịt đè người”.

Hàng hậu vệ toàn nội binh của đội bóng xứ Nghệ thường bị tiêu hao thể lực vào cuối trận đấu, không theo kịp các ngoại binh đá càn lướt. Với ngòi nổ Đinh Thanh Trung, trong 4 lần gặp nhau mùa bóng này, các cầu thủ Quảng Nam đã ghi 11 bàn thắng vào lưới Nguyên Mạnh.

Sau vài trận đấu vận hành khá tốt, trong 3 trận đấu gần đây, lối đá của SLNA đang dính vào lỗi hệ thống, cách vận hành của cả đội bóng không “mượt mà” như trước. Nhiều vị trí dẫm chân nhau, khả năng chống phản công bị suy yếu, vài cầu thủ đã thi đấu thiếu tập trung.

Thiếu thủ lĩnh hàng phòng ngự

Bàn thua rất sớm từ cú sút xa của Ngọc Tân ở phút thứ 8 trong tình thế 7 chống 5 cho thấy hàng phòng thủ của đội bóng xứ Nghệ đang mắc lỗi hệ thống. Ngoại trừ 2 ngoại binh và Phi Sơn, các cầu thủ phòng ngự SLNA đều đang ở sâu phần sân nhà nhưng Khắc Ngọc, Ngọc Toàn lại để khoảng trống chếch bên cánh phải cho Ngọc Tân chỉnh bóng.

HLV Đức Thắng trước nỗi lo lỗi hệ thống hàng phòng ngự. Ảnh: AT
HLV Đức Thắng trước nỗi lo lỗi hệ thống hàng phòng ngự. Ảnh: AT

Ngoài việc hàng tiền vệ mắc lỗi vị trí vì thiếu một thủ lĩnh bao quát trên sân thì khá nhiều lần trong hiệp 1, do "đói bóng" nên Phi Sơn phải lùi tận vòng cung 16,5 m để kiếm bóng, dẫm chân lên cặp tiền vệ trung tâm. Khán giả sân Vinh không ít lần thấy thành viên BHL SLNA ra tận đường pít để gào lên chỉ đạo cầu thủ. 

Trong bóng đá hiện đại, kể cả khi phòng ngự số đông nhưng nếu không có sự phân công, bọc lót cho nhau vẫn thường để ra bàn thua đáng tiếc. Trong tình huống này, thủ môn đội trưởng Nguyên Mạnh cũng mắc lỗi thi đấu thiếu tập trung, phản xạ chậm và không chính xác.

Phút 57, khi tỷ số đang là 2-1 thì từ đường chuyền dài từ nửa sân bóng đến đầu Fagan và được tạt sang cho Stevens tung chân sút ghi bàn. Lại lần nữa hàng phòng ngự SLNA bị thủng lưới trong tình huống hơn người, 4 đánh 2.

Rõ ràng tiền vệ Văn Đức đã để cho Xuân Hùng quá thoải mái chuyền bóng, Ngọc Hải đã không đủ thể lực tranh chấp với Fagan và Mạnh Hùng, Văn Khánh không theo kèm Stevens. Ba lỗi phòng ngự xảy ra đồng thời đã khiến đội bóng xứ Nghệ bị bàn thua dẫn đến bước ngoặt của trận đấu.

Nếu việc Ngọc Hải không thắng trong cuộc tranh chấp trên không với Fagan là lỗi có thể chấp nhận thì 2 lỗi còn lại, rất cần được BHL SLNA phân tích cho các cầu thủ.

Bàn thua thứ 3 là ví dụ điển hình của lỗi lớn trong thế trận chống phản công mà các cầu thủ xứ Nghệ mắc phải. Bóng được xẻ vào vị trí hậu vệ cánh phải Xuân Mạnh lên tham gia tấn công chưa về kịp, nhận đường trả ngược Fagan mớm bóng cho Đình Bảo.

Hàng phòng ngự SLNA, trong tình huống 4 chống 3 lại lần nữa thất bại vì thể lực giảm sút, bị kéo giãn liên tục không còn theo kèm tiền đạo đối phương. Cho đến khi bóng nằm gọn trong lưới, người ta không hề thấy bóng dáng áo vàng nào theo kèm các cầu thủ SLNA. Lối đá của Hải Phòng, tuy không quá phức tạp nhưng lại cực kỳ hiệu quả, không chỉ nội binh mà đến Olaha cuối trận cũng mệt bở hơi tai.

Cơ hội cho dự bị vào sân

Phải nói rằng, cặp ngoại binh của Hải Phòng là Stevens, Fagan thi đấu quá ấn tượng cả trong khâu kiến tạo lẫn ghi bàn.

Stevens có 1 pha kiến tạo và có 1 bàn thắng cho riêng mình. Fagan ngoài việc có 2 pha kiến tạo thành bàn thắng còn làm rất tốt nhiệm vụ quấy rối, phá lối chơi của đội chủ sân.

Một trận thua đáng nhớ trước Hải Phòng. Ảnh: AT
SLNA có một trận thua đáng nhớ trước Hải Phòng. Ảnh: AT

Nhưng không thể không nói đến những sai lầm của hệ thống phòng ngự khi họ để cho tuyến tiền vệ có thời gian, không gian chuyền bóng. Các hậu vệ, tiền vệ trung tâm SLNA lại không kèm sát đối phương và thủ môn Nguyên Mạnh có một trận đấu đáng quên.

Ba bàn thua trên sân Vinh chủ yếu là do lỗi vị trí và thể lực cầu thủ SLNA không còn sung sức. Khi đã hết mục tiêu tại V- League 2017, thể lực của các cầu thủ trụ cột giảm sút trông thấy, ngoại binh Danko thi đấu vật vờ thì BHL SLNA hãy trao cơ hội cho các cầu thủ dự bị.

                                                                                  Catcosan Vinh

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.