Bác Hồ với quê hương Nghệ An

Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ông Hoàng Phan Kính và ông Trần Lê Hữu

PV 31/05/2024 09:12

(BNA) - Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh mong đồng bào xung phong thi đua ái quốc, làm cho Nam Đàn thành một huyện kiểu mẫu, Nghệ An thành một tỉnh kiểu mẫu...

16athu-gui-ong-hoang-phan-kinh-va-tran-le-huu-thang-4-nam-1949.jpg

Gửi ông: Hoàng Phan Kính và Trần Lê Hữu

Xã Nam-liên – huyện Nam-đàn

Kính trả lời cậu và dượng.

1. Tôi rất cảm ơn cậu và dượng đã gửi thư cho tôi. Tôi chưa về thăm được, không phải vì vô tình với quê hương, nhưng vì lẽ này: Trong lúc giặc Pháp đang dày xéo trên đất nước ta, thì phận sự của mọi người Việt-nam là vì nước quên nhà vì công quên tư, là một người đầy tớ chung của đồng bào, tôi càng phải như thế. Vì vậy, tôi chưa kịp viết thư hoặc về thăm.

2. Nhân dân ta vừa đánh đổ chế độ phong kiến mấy ngàn năm và đánh tan xiềng xích nô lệ gần 1 thế kỷ, để xây dựng một nước Việt-nam mới.

Trong lúc lật đổ những tường vách cũ kỹ và đang xây đắp ngôi lâu đài mới, thì chắc không khỏi có những mọn bào, gạch bể và những thứ ghét rác khác. Chúng ta sẽ quét sạch dần dần.

Trong lúc kháng chiến và kiến quốc, nhân dân ta có những thành công to lớn, vẻ vang; nhưng cũng không khỏi có nhiều khuyết điểm. Chúng ta sửa chữa những khuyết điểm ấy dần dần, chúng ta nhất định sửa chữa được, vì chúng ta quyết tâm sửa chữa.

3. Bổn phận của tôi, Chính phủ cùng các cơ quan, đoàn thể địa phương, mà cũng là bổn phận của mỗi người dân là làm những việc có ích cho đồng bào, cho Tổ quốc.

Vì vậy tôi và Chính phủ cùng các cơ quan, đoàn thể địa phương rất vui lòng nhận những phê bình, sáng kiến, đề nghị của đồng bào.

Đồng thời quốc dân thì có bổn phận triệt để thi hành mệnh lệnh của Chính phủ.

4. Tôi rất mong cậu và dượng cùng các phụ lão, các vị thân hào, thân sĩ thường giúp tôi và Chính phủ bằng cách gửi những phê bình, sáng kiến, đề nghị.

Tôi lại mong cậu, dượng cùng các cụ các vị đôn đốc giúp đỡ đồng bào địa phương xung phong thi đua ái quốc, làm cho Nam Đàn thành một huyện kiểu mẫu, Nghệ-an thành một tỉnh kiểu mẫu, trong mọi công việc kháng chiến và kiến quốc.

Kính gửi cậu và dượng và nhờ cậu và dượng chuyển đến thân thích nội ngoại, các cụ các vị và đồng bào trong xã trong huyện lời chào thân ái và quyết thắng; và cho các cháu nhi đồng nhiều cái hôn.

Cháu

Hồ - Chí - Minh

( Tài liệu lưu trữ tại kho tư liệu Khu di tích Kim Liên, đã in trong: Quê hương trong lòng Bác – NXB Chính trị Quốc gia, tháng 4 năm 1995, tr16, 17)

Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ông Hoàng Phan Kính và ông Trần Lê Hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO