Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải nỗ lực cao nhất vì sự tăng trưởng kinh tế - xã hội

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2020 rất nặng nề; bởi vậy yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ cấp xã đến cấp huyện, các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh phải thật sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, "nói đi đôi với làm" trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Sáng 7/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thành, thị xã. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 
Sáng 7/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thành, thị xã. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương. Ảnh: Mai Hoa

Phấn đấu điều hành tốc độ tăng trưởng 10%

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương tại các điểm cầu khẳng định nhiều kết quả đạt được trong năm 2019 tạo nền tảng quan trọng và niềm tin để xây dựng kịch bản kinh tế - xã hội năm 2020 với nhiều chỉ tiêu cao hơn.

Cụ thể, trên cơ sở Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đề ra tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP là 9-10%, dù dự báo nền kinh tế tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khó lường. Dự kiến kịch bản tổng sản phẩm (GRDP) năm 2020 được UBND tỉnh quyết tâm nỗ lực chỉ đạo, điều hành đạt mức tăng trưởng 10%.

Để đạt được kịch bản tổng sản phẩm nêu trên, các phương án ở từng khu vực kinh tế cũng được UBND tỉnh cụ thể hóa chỉ tiêu. Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản với giá trị sản xuất (giá cố định) đạt khoảng 35.889 tỷ đồng, tăng 5%; trong đó giá trị tăng thêm (giá cố định) đạt khoảng 18.491 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2019.

Một góc KCN Vsip. Ảnh tư liệu Châu Lan
Một góc KCN VSIP. Ảnh tư liệu Châu Lan

Khu vực công nghiệp, xây dựng với giá trị sản xuất (giá cố định) đạt khoảng 121.473 tỷ đồng, tăng 17,5%; trong đó giá trị tăng thêm (giá cố định) đạt khoảng 32.411 tỷ đồng, tăng 16,0% so với năm 2019.

Khu vực dịch vụ với giá trị sản xuất (giá cố định) đạt khoảng 66.378 tỷ đồng, tăng 8,5%; trong đó giá trị tăng thêm (giá cố định) đạt khoảng 41.354 tỷ đồng, tăng 7,9% so với năm 2019.

Về thu thuế, phấn đấu điều hành đạt 17.056 tỷ đồng, tăng 4,01% so với thực hiện năm 2019 và tăng 12,09% so với Nghị quyết HĐND tỉnh; trong đó thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với giá trị tăng thêm (giá cố định) đạt khoảng 4.829 tỷ đồng.

Như vậy, với kịch bản cụ thể nêu trên, trong 10% mức tăng trưởng chung, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản đóng góp 1,0 điểm %; khu vực công nghiệp – xây dựng đóng góp 5,07 điểm %; khu vực dịch vụ đóng góp 3,43 điểm % và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đóng góp 0,51 điểm %.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Thái Khắc Thư - Bí thư Đảng ủy Khối trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho các đảng viên. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được tập trung thảo luận và đề ra các mục tiêu cụ thể như công tác giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm; xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia...

Yêu cầu sự nỗ lực của mỗi cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong hệ thống các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được HĐND tỉnh quyết định cho năm 2020, nhiều chỉ tiêu được UBND tỉnh đề ra cao hơn.

Do đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ cấp xã đến cấp huyện, các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh cần phải thật sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, “nói đi đôi với làm" trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo thành các phong trào thi đua sâu rộng.

UBND tỉnh cũng đã cụ thể hóa thành 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung để chỉ đạo, điều hành và 149 việc cụ thể cho các sở, ngành. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi cán bô, công chức, viên chức
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi cán bô, công chức, viên chức "nói đi đôi với làm". Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến từng lĩnh vực, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan tâm đến phát triển kinh tế nông nghiệp, đảm bảo ổn định khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho nông dân, nâng cao giá trị trên cùng đơn vị diện tích thông qua đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, thay đổi cơ cấu cây trồng và nhân rộng các mô hình tốt, có hiệu quả.

Hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NTM với 30 xã về đích trong năm 2020 và đảm bảo 3 không: “không nợ đọng, không huy động quá sức dân, không bệnh thành tích”.

Các ngành, địa phương cần chủ động thu hút đầu tư trên cơ sở rà soát tiềm năng, lợi thế và nhu cầu phát triển của đơn vị mình; tập trung xây dựng và quản lý quy hoạch tốt; tập trung thu ngân sách, quan tâm nuôi dưỡng nguồn thu, quyết liệt thu hồi nợ đọng, chống thất thu.

Tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích sản xuất. Ảnh tư liệu
Tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích sản xuất. Ảnh tư liệu

Về giáo dục, quan tâm lựa chọn bộ sách giáo khoa đúng và trúng hướng dẫn của bộ và phù hợp vùng, miền; lưu ý thực hiện chặt chẽ, lắng nghe đầy đủ ý kiến nhân dân, đội ngũ giáo viên; tránh trong một vùng lựa chọn nhiều bộ sách giáo khoa; đẩy mạnh dạy và học ngoại ngữ, trở thành phong trào và thực chất, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Việc thu – chi trong trường học phải khoa học, hợp lý, công khai, minh bạch.

Về văn hóa, tập trung cao cho các sự kiện lớn để thông qua đó khẳng định thêm giá trị các sự kiện, gắn tuyên truyền kết quả kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh và tăng cường khối đoàn kết toàn dân.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mai Hoa

Các cấp, các ngành cũng cần quan tâm chăm lo chế độ, chính sách cho các đối tượng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh  Tý. Tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ cơ sở đến huyện và tỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vấn đề, vụ việc kéo dài, vấn đề “nóng”, bức xúc...

Trước mắt, các cấp, các ngành cũng cần tập trung đảm bảo các điều kiện để nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Canh Tý vui tươi, an toàn, tiết kiệm; tuyệt đối không để khan hàng hoặc biến động giá cả và người nghèo không có Tết...

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.