Chủ động tự tin xây dựng Nông thôn mới

(Baonghean) - Quán triệt nghiêm túc yêu cầu nhiệm vụ, hiểu rõ những khó khăn của một tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, nhiều vùng địa hình núi và biển phức tạp, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 70% trung bình của cả nước, Nghệ An đã có chủ động, sáng tạo trong xây dựng NTM.

Sản xuất hương trầm Phúc Thành, Yên Thành. ảnh Thu Hương
Sản xuất hương trầm Phúc Thành, Yên Thành. Ảnh: Thu Hương

 Nghệ An là địa phương sớm thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới, với Văn phòng Điều phối các cấp tỉnh-huyện và các Ban Quản lý Chương trình cấp xã, Ban giám sát cộng đồng và Ban phát triển thôn (bản) hoạt động chuyên trách, chuyên nghiệp. Quy chế hoạt động và nhiệm vụ cụ thể được phân công cho từng bộ phận, cá nhân trong các đoàn công tác chỉ đạo, giám sát tại các địa phương. Các sở, ban, ngành thành lập tổ công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí thuộc ngành phụ trách....

Hàng loạt các giải pháp mang tính đồng bộ đã được các cấp triển khai quyết liệt trên tinh thần các Nghị quyết 03-NQ/TU về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình giai đoạn 2011- 2020 nghị quyết; Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 24/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh, các Quyết định và Kế hoạch hành động của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tỉnh cũng ban hành bộ tiêu chí tạm thời về xã NTM kiểu mẫu; chính sách về về quy hoạch, thiết kế - thi công giao thông nông thôn có lớp mặt là bê tông xi măng; hỗ trợ xi măng làm đường bê tông giao thông nông thôn; Chính sách thưởng công trình phúc lợi cho các xã đạt chuẩn NTM; khuyến khích xây dựng mô hình phát triển sản xuất và “cánh đồng mẫu lớn”. Các sở chức năng ban hành hướng dẫn thực hiện các tiêu chí chuyên ngành. Nhiều huyện, thành, thị có chính sách thưởng và hỗ trợ cho các xã trong xây dựngNTM, như hỗ trợ xi măng, cước vận chuyển và máy trộn bê tông…

Công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng NTM cũng được tăng cường, luôn đổi mới nội dung, cách làm và đa dạng hóa hình thức. Đài truyền hình tỉnh, báo Nghệ An tăng thời lượng, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến về các hoạt động của Chương trình; nội dung, cách thức huy động sức dân; phát hiện và phổ biến những mô hình hay, cách làm sáng tạo, bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn thực hiện chương trình. Các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực thu hút các thành viên, hội viên tham gia chương trình, thông qua các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM; tổ chức cuộc thi Báo chí viết về Nông thôn mới và hội thảo khoa học “Vai trò hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc xây dựng NTM”; triển khai nhiều mô hình: “Tổ phụ nữ tự quản đường giao thông nông thôn”, “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”; “Tuổi trẻ Nghệ An chung sức xây dựng NTM”, “Người cao tuổi chung sức xây dựng NTM”. Nhiều cấp uỷ chủ động lựa chọn và xây dựng thành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện có kết quả nhiều vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị; được nhân dân đồng tình ủng hộ, củng cố nhận thức ý nghĩa, mục đích của chương trình và vai trò chủ thể của mình.

Sau 5 năm thực hiện chương trình, tổng nguồn vốn huy động, lồng ghép thực hiện Chương trình đã đạt khoảng 21 ngàn tỷ đồng (vốn doanh nghiệp chiếm 8%, vốn dân góp chiếm 31%.  Đến nay, 100% (431/431) xã hoàn thành việc phê duyệt Đề án và Quy hoạch Xây dựng NTM cấp xã; 25% xã đạt đủ 19/19 tiêu chí NTM; 12,5% xã đạt 15-18 tiêu chí; chỉ còn 6,3%.xã đạt dưới 5 tiêu chí, Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện chỉ còn 10,28% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (năm 2011 là 18,79%). Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 12 triệu năm 2010 nay đạt hơn 17 triệu đồng. Cơ cấu  kinh tế đang có nhiều chuyển động tích cực.

Xây dựng NTM ở Nghệ An không chỉ được coi là nhiệm vụ chính trị, kinh tế và xã hội quan trọng hàng đầu của các tổ chức và lãnh đạo các cấp, mà còn trở thành nhận thức chung và việc làm tự thân, chủ động và tự giác hàng ngày của cộng đồng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đây là đặc trưng chính và nhân tố quyết định sự thành công của triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An.

Những kết quả và kinh nghiệm đã có đang và sẽ tiếp tục tạo đà trong thời gian tới cho tỉnh Nghệ An chủ động, tự tin gặt hái thêm nhiều thành công về xây dựng NTM, phấn đấu đến hết năm 2020 có 50% xã, 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã dưới 7 tiêu chí; nâng cao chất lượng sống nhân dân trên địa bàn và ngày càng tỏa sáng trong phong trào thực hiện thành công chương trình QGMT xây dựng nông thôn mới nói chung của cả nước. Tuy nhiên, xây dựng NTM cần có lộ trình, bước đi chắc chắn và một số xã không nên duy ý chí hay nóng vội.

TS. Nguyễn Minh Phong

tin mới

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.